ANTD.VN – Khách hàng tại Hà Nội là anh Q., sở hữu SIM số đẹp 0XX7.999.999 phản ánh bị thu hồi SIM nêu trên mà không nhận được thông báo. Tuy nhiên, VinaPhone khẳng định nhà mạng đã làm đúng quy định.
VinaPhone khẳng định sẽ làm đúng quy định |
Khách hàng bất ngờ vì bị thu hồi SIM số đẹp
Phản ánh đến An ninh Thủ đô, anh Q. (chủ thuê bao 0XX7.999.999) cho biết, thời gian qua, do bận công việc liên tục, lại ra nước ngoài nên anh Q. không dùng được số điện thoại 0XX7.999.999.
Đến chiều tối 19-11-2024, khi thực hiện nạp tiền cho thuê bao này qua ứng dụng ngân hàng và không nạp được, anh Q. gọi tổng đài Vinaphone thì báo số bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp cho khách hàng khác.
Sáng ngày 20-11-2024, anh Q. ra văn phòng giao dịch Vinaphone Ngọc Lâm, Long Biên để làm thủ tục cấp lại số SIM trên thì được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19-11-2024 cho khách hàng khác.
“Thời điểm cấp lại vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi, tài khoản của tôi vẫn còn gần 3 triệu đồng, thuê bao trả trước.
Mục đích của việc thu hồi số khi không phát sinh cuộc gọi nhằm hạn chế “SIM rác”. Tuy nhiên, trường hợp này SIM của tôi dùng 15 năm nay, chắc chắn không phải là SIM rác. SIM tôi đăng ký chính chủ và là số rất đẹp.
Việc Vinaphone thu hồi số và ngay lập tức cấp cho cá nhân khác là đang “làm tắt” để chiếm dụng cho cá nhân, đại lý. Tôi không đồng ý!”- anh Q. nói.
Vị khách hàng này đề nghị VinaPhone giải đáp và giải quyết thỏa đáng cho khách hàng. Đồng thời cho biết sẽ chuyển toàn bộ các thuê bao đang sở hữu sang nhà mạng khác.
VinaPhone nói đã làm đúng quy định
Trao đổi với An ninh Thủ đô, đại diện Vinaphone cho biết, trong các ngày 8-9/12/2024 trên một số trang facebook cá nhân và trang tin mạng xã hội có đăng tải thông tin về trường hợp VinaPhone thu hồi số điện thoại 0xx7.999.999.
Về việc này, VinaPhone cho biết, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ TT-TT quy định và được VinaPhone triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiền năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.
Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 1 chiều, 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).
Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.
Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều.
Cụ thể các ngày 14-16-18/8 đã nhắn tin với nội dung: “Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091″.
Các ngày 24-26-28/8 đã nhắn tin với nội dung: “Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091″.
Sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo, VinaPhone cho biết, không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.
Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới.
Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.
Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.
Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/khach-hang-buc-xuc-vi-bi-thu-hoi-sim-so-dep-vinaphone-noi-lam-dung-quy-dinh-post597885.antd