TPO – Nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản, do đó việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
TPO – Nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản, do đó việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
Chuyên gia quốc tế thảo luận tại hội thảo |
Sáng 10/12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo “Định hướng giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia quốc tế, giáo viên và đại diện từ các tổ chức quốc tế.
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, quản lý tài chính cá nhân không đơn thuần là việc kiếm tiền hay tiết kiệm, mà là sự kết hợp tổng hòa giữa thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro.
Đồng thời, điều này còn liên quan đến việc xây dựng thói quen và hành vi cá nhân, kết hợp với kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản, do đó việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về “Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam” đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế – xã hội của Việt Nam.
GS.TS Lê Anh Vinh kỳ vọng, thông qua hội thảo, các chuyên gia quốc tế và các nhà khoa học sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý tưởng để tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông 2018.
PGS.TS. Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng giáo dục tài chính trong chương trình phổ thông. Theo PGS.TS. Phạm Quốc Khánh, để đạt được hiệu quả, các trường cần lồng ghép nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giảng dạy thông qua các môn học và hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, giáo viên cần được trang bị kỹ năng chuyên môn để truyền tải kiến thức một cách dễ hiểu và gần gũi với học sinh.
Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các tổ chức đã chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông tại Việt Nam, bao gồm việc xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, sử dụng các công cụ tài chính số trong giảng dạy, và chia sẻ tài nguyên học liệu hỗ trợ việc học tài chính.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng thảo luận về việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trang bị kiến thức tài chính cơ bản cho học sinh, và định hướng phát triển giáo dục tài chính bền vững trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
Theo bà Lê Anh Lan, chuyên gia giáo dục UNICEF tại Việt Nam, giáo dục tài chính không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cơ bản, mà cần hướng đến sự hiểu biết chuyên sâu về các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân như chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro. Để làm được điều này, giáo viên cần được trang bị kiến thức chuyên môn về giáo dục tài chính, đồng thời hiểu rõ tâm lý học sinh cũng như những rào cản mà các em có thể gặp phải khi tiếp cận các khái niệm tài chính.
Nguồn: https://tienphong.vn/hoc-sinh-pho-thong-viet-nam-se-hoc-ve-giao-duc-tai-chinh-post1699495.tpo