Trang chủNewsKinh tếCó làm nhưng chưa "tới"

Có làm nhưng chưa “tới”

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì “có làm nhưng chưa tới đâu”.

Đây là chia sẻ của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”, do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức chiều 10/12, tại Sóc Trăng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Gạo Việt đã bước vào thị trường cao cấp của thế giới

Nói về viễn cảnh gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu thì 10 năm tới sẽ như thế nào, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua nhìn nhận, theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì “mình chưa làm được (thương hiệu), và có làm cũng chưa tới đâu”.

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Toàn cảnh hội thảo – Ảnh: Quang Định

“Nhìn ra những quốc gia xây dựng thương hiệu thành công nhất thế giới, Ấn Độ tập trung cho giống Basmati, Thái Lan có Hom Mali, tức là họ tập trung cho một giống. Sau khi tập trung cho một giống thì luôn luôn có tiêu chuẩn độ thuần. Trong 10 năm tới, Việt Nam tiến tới đâu cũng phải tuân theo luật chơi của quốc tế, không thể làm khác”, ông Cua trình bày quan điểm.

Theo ông Hồ Quang Cua, độ thơm là tinh túy của gạo, các nước đều chọn độ thơm làm thương hiệu. Bước kế tiếp luôn luôn là độ thuần, còn tiêu chí về gạo trắng, độ ẩm là bình thường.

Còn ở Việt Nam, xâm nhiễm hóa chất quá nhiều do vấn đề thâm canh, vì vậy trong vấn đề xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên (giảm thuốc hóa học bằng thuốc hữu cơ, giảm phân hóa học bằng phân sinh học), tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt thì sẽ giữ được độ thơm.

“Chúng tôi rất mừng là năm nay, khi chúng ta bước vào thị trường gạo cao cấp của thế giới, hành vi doanh nghiệp và nông dân đã thay đổi nhiều. Doanh nghiệp và người dân từng bước yêu cầu và hỗ trợ qua lại lẫn nhau để cùng nâng cấp chất lượng sản phẩm. Đó là yếu tố cho chúng ta tiến bước lên”, ông Hồ Quang Cua góp ý.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Chúng ta làm chưa được và có làm cũng chưa tới đâu
Anh hùng Lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua – Ảnh: Quang Định

Về việc này, ông Phạm Thái Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An lại có góc nhìn khác, Việt Nam nói và làm thương hiệu gạo từ lâu. Hiện tại nếu nói chưa có, chưa thành công thì không hẳn đúng.

Hiện tại Philippines mỗi năm nhập khẩu của Việt Nam vài chục ngàn tấn gạo. “Cuối năm 2023 có sự kiện Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, làm giá gạo lên. Nhưng giờ Ấn Độ xả lệnh cấm và bán giá rất rẻ, vì sao Philippines không mua của Ấn Độ mà mua của Việt Nam? Đó là vì họ có lòng tin vào gạo Việt Nam”, ông Bình nhận định.

Vì vậy, theo ông Bình, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Về vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam, ông Bình kể từ năm 2010 đến năm 2014, ông và ông Hồ Quang Cua “như hình với bóng” trong vấn đề xây dựng gạo ST để lan tỏa trên thế giới.

Theo ông Bình, Việt Nam của chúng ta tại sao ST25 vang lừng trên thế giới, dù sản lượng xuất khẩu chưa nhiều, nhưng có thể lấy xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Khi chúng ta có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi theo. Việt Nam nên lấy gạo ST25 làm giống lúa tiêu biểu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu nên từ đồng ruộng tới bàn ăn, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không xây dựng chuẩn chỉnh, gạo có ngon nhất thế giới mà bị trả về hàng trăm container thì chúng ta cũng bị ảnh hưởng.

“Xây dựng thương hiệu gạo phải xây dựng cả chuỗi từ khâu giống, tới đồng ruộng, sản xuất và chế biến. Chúng ta xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng thì lúc đó xây dựng thương hiệu sẽ thành công”, ông Bình nói.

Đề xuất 6 giải pháp để khắc phục và xây dựng thương hiệu gạo Việt

Ở góc độ địa phương, ông Vương Quốc Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – chia sẻ, trong những năm gần đây Sóc Trăng đã có chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu. Ngành lúa gạo được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, ngành lúa gạo từng bước đi vào chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người trồng lúa.

Điểm nổi bật là tỉ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 54%. Riêng giống lúa ST24 và ST25 chiếm trên 18% và được xếp hạng “gạo ngon nhất thế giới” qua các kỳ dự thi quốc tế.

Ông Vương Quốc Nam cho rằng hiện áp lực cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.

Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Thanh Hòa – Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) – cho biết: ngành lúa gạo Việt đã trải qua quá trình phát triển ấn tượng trong những thập kỷ qua. Từ một nước nhập khẩu, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, được tổ chức lương thực thế giới (PAO) xếp là quốc gia đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Vụ lúa gạo 2024, cả nước có 7,09 triệu ha, năng suất trung bình 61,2 tạ/ha, và sản lượng 43,4 triệu tấn. 10 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu gạo Việt sang Philippines tăng 59,1%, sang Indonesia 20,2% và Malaysia tăng 2,2 lần. Vai trò của thương hiệu trong phát triển ngành gạo là yếu tố gia tăng giá trị sản phẩm và tính cạnh tranh, gắn kết mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, phát triển thương hiệu gạo tại Việt Nam hiện nay đã mang lại kết quả. Cụ thể là một số doanh nghiệp gạo Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Điển hình là các thương hiệu như gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua. Trong đó, gạo ST25 đã mang lại niềm tự hào cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi giành danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”.

Thành công của ST25 là minh chứng cho tiềm năng lớn của ngành gạo Việt Nam, tạo tiền đề để ngành gạo Việt Nam nâng tầm thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu gạo Việt còn một số khó khăn, như xây dựng lòng tin về chất lượng, thiếu hỗ trợ pháp lý trong việc bảo hộ thương hiệu quốc tế và chưa chú trọng thị trường nội địa.

“Cần nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng phát triển thương hiệu gạo và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa sản phẩm gạo xuất khẩu; phát triển sản phẩm gạo giá trị gia tăng; đổi mới công nghệ trong sản xuất gạo; đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu”, ông Hòa nêu 6 giải pháp để khắc phục và xây dựng thương hiệu gạo Việt.



Nguồn: https://congthuong.vn/xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-co-lam-nhung-chua-toi-363585.html

Cùng chủ đề

Giá cà phê tiếp tục giảm nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 13/12/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 13/12/2024. Giá cà phê tăng, giảm khó lường Giá cà phê trực tuyến hôm nay 12/12/2024 của ba sàn giao dịch cà phê kỳ hạn chính ICE Futures Europe, ICE Futures US và B3 Brazil được Y5 Cafe cập nhật liên tục...

Suntory PepsiCo Việt Nam chung tay “Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh”

 Ngày 11/12 tại Kỳ Sơn (Nghệ An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) hợp tác cùng Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Bảo tồn nguồn nước – vì một Việt Nam xanh”, trồng rừng hướng đến bảo tồn nguồn nước, hấp thụ carbon và cải thiện sinh kế người dân trong năm đầu tiên triển khai chương trình. Tháng 7 năm 2024, Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác công tư...

‘Cha đẻ’ gạo ST25: Luân canh lúa – tôm là mô hình độc, lạ, chưa nước nào làm được

Trao đổi với các chuyên gia của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC), "cha đẻ" gạo ST25 - anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua - cho biết nhờ luân canh sản xuất lúa - nuôi tôm sú, nông dân có lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm. ...

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives - cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green - gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ. ...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xăng tăng giảm trái chiều, giá dầu giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 12/12. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 3 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 33 đồng/lít; giá dầu điều chỉnh giảm. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (12/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 12/12/2024. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 3 đồng/lít, xuống còn...

Cô giáo trẻ ‘truyền lửa’ học tiếng Anh cho học sinh dân tộc thiểu số

Với sự duyên dáng, tận tâm cùng phương pháp giảng dạy độc đáo, cô giáo Mai Ngọc Anh (24 tuổi) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) mang theo “làn gió mới” học ngoại ngữ cho những cô cậu học trò trên địa bàn TP. Pleiku. Ngọc Anh còn là người mở lớp học “Tiếng...

Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Tối 12/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024. Hội chợ triển lãm có sự tham gia của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các hội, hiệp hội ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Ba Vì. Hội chợ...

Dự báo giá vàng ngày mai 13/12/2024: Biến động khôn lường

Dự báo giá vàng ngày mai 13/12/2024: Lạm phát Mỹ ổn định, kỳ vọng FED giảm lãi suất đẩy giá vàng tăng mạnh. Tuy nhiên, một số nơi giảm mạnh giá bán ra vàng nhẫn Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay (12/12), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn của các thương hiệu có sự biến động trái chiều so với giá vàng thế giới. Diễn biến giá vàng của...

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành “tuyến phòng ngự” vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô. Thị trường nội địa phát huy vai trò quan trọng Để cân đối cung cầu hàng hóa trong nước tại thị trường nội địa, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên...

Bài đọc nhiều

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Ea Kly vun đắp niềm tin đi tới

(ĐCSVN) - Khi mặt trời vừa ló rạng, khu vực trung tâm xã Ea Kly, huyện Krông Pắc tỉnh Đắk Lắk đã bừng lên sinh khí của một ngày mới. Trên các ngả đường, người vào nương rẫy, người buôn bán, học sinh nô nức đến trường nhộn nhịp, huyên náo. Ngày mới ở Ea Kly bây giờ là thế, không còn cảnh hoang vu, đìu hiu một thuở. ...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ "Made in Vietnam" đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn...

Cùng chuyên mục

Kết nối Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông với chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu

(ĐCSVN) - Chiều 12/12, UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức Diễn đàn Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông nhằm kết nối với chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu. ...

Bước tiến mới trong việc kéo điện lưới ra Côn Đảo

Sau khi ký hợp đồng EPC “Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển” và triển khai thi công, dự kiến quý IV/2025 bắt đầu cung cấp điện cho huyện Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu) từ lưới điện quốc gia. Ngày 12/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty CP Tập đoàn PC1 - Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 -...

Sống xanh giữa lòng đô thị , giấc mơ thành hiện thực

Trước tốc độ đô thị hóa, nhu cầu về không gian sống xanh, gần thiên nhiên tăng cao. Việc này thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị vệ tinh với hạ tầng đồng bộ, môi trường trong lành và giao thông thuận tiện. Trước tốc độ đô thị hóa, nhu cầu về không gian sống xanh, gần thiên nhiên tăng cao. Việc này thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị vệ tinh với hạ tầng đồng...

Chubb Life được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ vinh danh vì đóng góp nổi bật cho cộng đồng

Chubb Life Việt Nam vừa vinh dự nhận Giải thưởng CSR năm 2024 do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) trao tặng. Chubb Life được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ vinh danh vì đóng góp nổi bật cho cộng đồngChubb Life Việt Nam vừa vinh dự nhận Giải thưởng CSR năm 2024 do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) trao tặng. ...

VCCI: Cấm xuất cảnh trên diện rộng sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh

DNVN - Theo VCCI, nếu áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh trên phạm vi rộng đối với cá nhân và doanh nghiệp nợ thuế có thể gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại về kinh tế nói chung và làm giảm số thu về dài...

Mới nhất

Kiến nghị hoãn xuất cảnh với cá nhân nợ thuế trên 200 triệu, doanh nghiệp nợ 1 tỉ

VCCI kiến nghị việc hoãn xuất cảnh chỉ nên áp dụng cho những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng với số tiền nợ thuế lớn. Theo đó, đề xuất cá nhân nợ thuế trên 200 triệu, doanh nghiệp nợ 1 tỉ mới bị hoãn xuất cảnh. ...

NHÀ MÁY CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CHOLIMEX FOOD BẾN LỨC ĐƯỢC CẤP MÃ SỐ EU VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN AN TOÀN THỰC PHẨM

Ngày 11 tháng 12 năm 2024, chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường khu vực nam bộ đã chính thức cấp mã số EU (TS 1265) và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho Nhà máy Chế biến Thực phẩm Cholimexfood Bến Lức sau khi tổ chức đánh giá vào ngày 5 tháng...

Chung tay nghiên cứu giải pháp khoa học công nghệ Net Zero

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ công bố và Hội thảo khoa học "Chương trình nghiên cứu KH&CN phục vụ mục tiêu đạt mức phát...

Nhiều trường hợp người trẻ bị tổn thương não nghiêm trọng vì thuốc lá điện tử

Ngày càng nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị tổn thương não do hút thuốc lá điện tử, một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, như vỡ mạch máu não hay xuất huyết não. Nhiều trường hợp người trẻ bị tổn thương não nghiêm trọng vì thuốc lá điện tửNgày càng nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị...

Nhiều nhà xưởng, cửa hàng gỗ bốc cháy dữ dội ở Hà Nội

Từ một xưởng gỗ tại thôn Bàn Giữa (xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị cháy, lửa đã lan sang các cửa hàng, xưởng đồ gỗ kề bên. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 20h30 ngày 12/12, người dân phát hiện hỏa hoạn xảy ra tại một xưởng gỗ ở thôn Bàn Giữa (xã Hữu Bằng, huyện...

Mới nhất