Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPVĩnh Phúc: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa

Vĩnh Phúc: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025 được triển khai tại Vĩnh Phúc như một ‘cú huých’ để nông nghiệp chuyển đổi nhanh hơn, giá trị hơn.

Tạo “cú huých” chuyển đổi từ các sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 20 làng nghề truyền thống và 498 hợp tác xã; trong đó, 347 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp… Ngoài ra, còn có một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn năng suất cao, chất lượng như: chăn nuôi gia cầm ở Tam Dương, chăn nuôi bò sữa tại Vĩnh Tường, Lập Thạch, vùng sản xuất thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch, vùng sản xuất rau an toàn, rau nguyên liệu phục vụ chế biến ở Tam Dương, Tam Đảo… Đây là lợi thế, tiềm năng sẵn có để Vĩnh Phúc tham gia Chương trình OCOP. Trong quá trình thực hiện, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng nhằm tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong Chương trình OCOP, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên) đi đầu trong Chương trình xây dựng sản phẩm OCOP ở địa phương, với 16 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao. Ông Trần Văn Tuy – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Ong Tam Đảo – cho biết: “Chương trình OCOP mang lại những giá trị tích cực và nâng tầm thương hiệu sản phẩm công ty. Hiện nay, công ty đã xây dựng được hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Các sản phẩm của công ty đã xuất khẩu ra thị trường Mỹ, Đức, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… Để giữ vững thị trường, thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư công nghệ, máy móc trong sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm ngành ong; đồng thời, không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa các sản phẩm, nhất là phát triển những dòng sản phẩm phục vụ du lịch”.

Vĩnh Phúc: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa
Sản phẩm Trà hoa vàng của Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc đã có mặt tại các thị trường “khó tính” châu Âu. Ảnh Thu Thủy

Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc chuyên sản xuất sản phẩm từ cây trà hoa vàng vùng núi Tam Đảo với nhiều sản phẩm mang đậm nét địa phương. Nhận được sự hỗ trợ đắc lực của chương trình OCOP, đến nay, công ty có 1 sản phẩm đặc trưng đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cùng các sản phẩm sản phẩm phong phú khác: trà hoa vàng sấy thăng hoa, trà hoa vàng túi lọc, sữa gạo lứt trà hoa vàng…, sản phẩm của công ty đã có mặt tại các thị trường “khó tính” châu Âu như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Australia, Bỉ…

Trao đổi về chương trình mỗi xã một sản phẩm tại địa phương, anh Nguyễn Tùng Dương – Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc – cho biết: “Chương trình OCOP đối với chúng tôi thật sự là một cú huých, tạo đà để hợp tác xã có bước phát triển quy mô, hiện đại, chuyên nghiệp hóa. Đặc biệt, các sản phẩm được xếp hạng có tác dụng rất lớn với người tiêu dùng, là “lối ra” để các sản phẩm tiếp cận tốt hơn với thị trường. Đây là tiền đề quan trọng để công ty tiếp tục mở rộng quy mô, liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, ổn định sản lượng…”.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 141 sản phẩm được chứng nhận “OCOP Vĩnh Phúc”, trong đó, có 34 sản phẩm đạt 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, có chất lượng, uy tín trên thị trường: Mật ong Tacumin, Curcumin, Ngọc Thanh xuân Collagen (Công ty Cổ phần ong Tam Đảo); Các sản phẩm từ trà hoa vàng của Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc; Sản phẩm của Công ty Cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; Thanh long ruột đỏ, Nấm Đông trùng hạ thảo Tam Đảo; thịt lợn an toàn Phát Đạt, thịt lợn thảo dược; các sản phẩm bột sữa gạo lứt của Công ty Cổ phần thực phẩm DBFood ( Phúc Yên); nem chua tươi, nem thính tươi, nem hấp bùi của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia ( Vĩnh Yên)…

Vĩnh Phúc: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa
Các sản phẩm nem của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia được đưa vào hệ thống siêu thị trên địa bàn Vĩnh Phúc, Hà Nội. Ảnh Thu Thủy

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Vĩnh Phúc có 61 đơn vị tham gia chương trình OCOP, trong đó, có 20 hợp tác xã, 25 doanh nghiệp và 16 tổ hợp tác. Các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP nhận được nhiều chính sách hỗ trợ của địa phương (hỗ trợ đầu tư trang thiết bị; hỗ trợ kỹ thuật; hỗ trợ thị trường thương mại, hỗ trợ chi phí xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP)…đã tạo nên một bức tranh mới, sức sống mới cho nền nông nghiệp. Nhiều tiến bộ khoa học được áp dụng, tạo gắn kết nhà khoa học-nhà nông-doanh nghiệp, các quy trình sản xuất nông nghiệp sạch VietGAP, GlobalGAP đã được quan tâm ứng dụng tạo ra các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, có sức cạnh tranh trên các thị trường và sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, phát triển, nâng cao sản phẩm OCOP đến nay, vẫn còn một số điểm bất cập cần tháo gỡ. Trước hết là sự thiếu đồng bộ, khi các văn bản chỉ đạo của Trung ương thường xuyên thay đổi nên ảnh hưởng lớn việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình. Việc tư vấn hỗ trợ các chủ thể tiếp cận các chính sách hiện hành của cơ quan triển khai cấp tỉnh, huyện còn chưa kịp thời và hạn chế, do đó, chưa khuyến khích được các chủ thể trên địa bàn tỉnh quan tâm và tham gia. Các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh cơ bản là sản phẩm thô sơ, có quy mô sản xuất nhỏ, nhiều sản phẩm trồng theo thời vụ, chưa có tem nhãn bao bì, chưa đảm bảo được vùng nguyên liệu sản xuất quy mô lớn nên khó khăn trong việc hoàn thiện và phát triển sản phẩm. Chủ thể tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các hộ kinh doanh, hợp tác xã, trình độ còn hạn chế nên khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình; nhiều chủ thể không có kinh phí để hoàn thiện hồ sơ sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng. Sản phẩm ra thị trường thời gian gần đây có chiều hướng chững lại, tiêu thụ chậm, ảnh hưởng tới sản xuất và doanh thu…

Để giải bài toán trên, bên cạnh việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để người dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp hiểu về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP đem lại, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng nhằm tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm. Chuẩn hóa, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về kỹ thuật, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Vĩnh Phúc: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa
Thúc đẩy hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc ngày càng vươn xa. Ảnh Thu Thủy

Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới. Thúc đẩy hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Tổ chức, hỗ trợ tham gia các hội chợ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; phát triển, xây dựng các chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở tất cả các huyện và thành phố trong tỉnh; đa dạng hóa, phát triển các hình thức bán sản phẩm online, qua sàn thương mại điện tử, làm sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh… để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Với mục tiêu đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bên cạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc sản, truyền thống, tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở các địa phương. Phấn đấu toàn tỉnh phát triển mới từ 70 đến 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên, đầu tư nâng cấp để có từ 2 đến 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, đồng thời, thông qua chương trình, phát triển mới từ 15 đến 20 doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Thu Thủy

nguồn: https://congthuong.vn/vinh-phuc-ky-vong-san-pham-ocop-vuon-xa-346047.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vàng nhẫn vượt ngưỡng 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 12/12/2024: Vàng thế giới duy trì vùng giá cao trên 2.700 USD/ounce là nguyên nhân thúc đẩy giá vàng nhẫn vượt ngưỡng 86 triệu đồng một lượng Tại thời điểm khảo sát lúc 14h30 ngày 12/12/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 84,6 triệu đồng/lượng...

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển kinh doanh, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-BCT ngày 26/1/2024 phê...

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). ...

Gạo các loại giảm nhẹ, giá lúa neo cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá các loại kho mua giảm nhẹ, giá lúa tươi neo cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhẹ với gạo, lúa tươi nông dân chào giá cao. ...

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato. ...

Bài đọc nhiều

Cà Mau nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP chinh phục thị trường quốc tế

(VTC News) - Các doanh nghiệp tại Cà Mau đã bắt đầu chú trọng hơn vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Global GAP, HACCP, ISO trong sản xuất và chế biến. Cà Mau, vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa, đang nỗ lực đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà...

Gạo nếp, nước mắm, mắm tép OCOP… tạo sinh kế cho nông dân Thanh Hoá

(Dân sinh) - Chương trình OCOP của tỉnh Thanh Hóa với 23 sản phẩm được xuất khẩu triển khai hiệu quả đã từng bước khơi dậy tiềm năng, lợi thế kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Sau 6 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã phát huy được thế mạnh sản xuất ở mỗi vùng miền; khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn. góp phần nâng cao...

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh. Đa dạng sản phẩm OCOP Ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2020 đến...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Sáng 26/11, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”. Dự hội thảo có đại điện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM);...

Bắc Kạn tham gia Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu tại Hưng Yên

(VTC News) - Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX. Sáng 31/10, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên với sự tham gia của 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa...

Cùng chuyên mục

Tinh xảo, đặc sắc với sản phẩm OCOP gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh

Xã Vân Hà, huyện Đông Anh nổi tiếng với nghề làm gỗ và việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo cơ hội cho sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà được “cất cánh”. Hiện nhiều cơ sở sản xuất trong làng nghề gỗ Vân Hà có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao. Ông Đỗ Văn Cường là người chuyên làm đồ gỗ ở xã Vân Hà chia sẻ, năm 2020, gia đình...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, thông qua Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), ngày càng có nhiều sản phẩm, đặc sản, nông sản, ngành nghề nông thôn được khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng,...

Quảng Ninh: Phát triển 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 5 sao

393 sản phẩm OCOP 100% được ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp mã vạch và QR code cũng như đưa lên sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ cho các chủ thể OCOP. Ngày 6/8, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến sơ kết đánh giá tình hình thực hiện "Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh" 7 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Quang cảnh cuộc họp...

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn 4, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, quang cảnh bận rộn, tấp nập. Gần 10 lao động luôn...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Sáng 26/11, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”. Dự hội thảo có đại điện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM);...

Mới nhất

Phát động cuộc thi ‘Gửi tương lai xanh 2050’ – lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai xanh 2050”. Cuộc thi tạo cơ hội để học sinh thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo qua ba hình thức: viết thư, vẽ tranh hoặc làm video Đây là sân chơi sáng tạo...

Suntory PepsiCo Việt Nam chung tay “Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh”

 Ngày 11/12 tại Kỳ Sơn (Nghệ An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) hợp tác cùng Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Bảo tồn nguồn nước – vì một Việt Nam xanh”, trồng rừng hướng đến bảo tồn nguồn nước, hấp thụ carbon và cải thiện sinh kế người dân trong...

Thực phẩm BVSK Royal Care Multivitamin + Zn + D3: Đồng hành cùng sức khỏe

Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, việc chăm sóc sức khỏe toàn diện không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm đối với bản thân. Một cơ thể khỏe mạnh đòi hỏi sự bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp duy trì năng lượng và tăng cường sức đề kháng để...

Giám đốc FBI tuyên bố sẽ từ chức, ông Trump lên tiếng

Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray ngày 11.12 tuyên bố ông sẽ từ chức vào đầu năm tới. ...

Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 3 đồng/lít, không cao hơn 19.861 đồng/lít; ngược lại, giá xăng RON95 tăng 33 đồng/lít, không cao hơn 20.596 đồng/lít.Trong khi đó giá tất cả các loại dầu đều giảm. Giá dầu diesel giảm 127 đồng/lít, không cao hơn 18.255 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 251 đồng/lít, không cao hơn 18.566...

Mới nhất