Theo hãng môi giới Evercore ISI, khi khảo sát 1.000 người, 5% cho biết ChatGPT của OpenAI là công cụ tìm kiếm hàng đầu của họ, tăng từ 1% vào tháng 6. Evercore cho biết thế hệ millennials (1981 – 1995) ứng dụng nhiều nhất.

Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm nhưng thị phần đã giảm. Theo kết quả khảo sát, 78% người được hỏi chia sẻ lựa chọn đầu tiên của họ là Google, giảm từ 80% trong tháng 6.

6t6ytz8p.png
CEO OpenAI Sam Altman (trái) và CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: Insider

Một vài điểm phần trăm có vẻ không nhiều, nhưng kiểm soát cách mọi người truy cập thông tin trực tuyến của thế giới là một vấn đề lớn.

Đây là thứ đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, đóng góp phần lớn doanh thu và lợi nhuận. Microsoft Bing chỉ có 4% thị trường tìm kiếm, theo Evercore nhưng tạo ra doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

Mức tăng của ChatGPT dù nhỏ nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy vị thế của Google với tư cách là “người gác cổng” của Internet có thể đang bị đe dọa bởi AI tạo sinh.

Công nghệ mới này đang thay đổi cách hàng triệu người tiếp cận thông tin trên mạng, làm dấy lên một cuộc tranh luận hiếm hoi về khả năng thống trị của Google.

OpenAI công bố tính năng tìm kiếm cho ChatGPT vào cuối tháng 10. Năm nay, startup cũng đạt thỏa thuận với Apple để đưa ChatGPT lên iPhone đời mới.

Khi các nhà phân tích Evercore đi sâu vào “tính hữu ích” của các công cụ AI của Google, ChatGPT và Microsoft Copilot trên 10 tình huống khác nhau, kết quả khá thú vị.

Có một số tình huống mà ChatGPT đánh bại Google về mức độ hài lòng với khoảng cách tương đối lớn: mọi người học các kỹ năng hoặc công việc cụ thể, hỗ trợ việc viết lách và lập trình, tìm cách làm việc hiệu quả hơn. Nó thậm chí còn dẫn trước trong danh mục tìm kiếm sản phẩm và giá bán trực tuyến.

Dù vậy, Google vẫn đứng trên ChatGPT khá xa và bản thân công ty cũng được hưởng lợi từ AI tạo sinh.

Đầu năm nay, Google đã phát hành chatbot Gemini và AI Overview, tính năng sử dụng AI tạo sinh để tóm tắt nhiều kết quả tìm kiếm. Trong cuộc khảo sát của Evercore, 71% người dùng Google cho biết những công cụ này hiệu quả hơn so với trải nghiệm tìm kiếm trước đó.

Bên cạnh đó, trong số những người sử dụng các công cụ như ChatGPT và Gemini, 53% cho biết họ đang tìm kiếm nhiều hơn. Điều đó giúp ích cho Google cũng như OpenAI.

Theo nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore, ngay cả 1% thị phần tìm kiếm cũng có giá trị khoảng 2 tỷ USD/năm. Song, nó chỉ hiệu quả nếu có thể kiếm tiền từ các truy vấn tìm kiếm như Google. Điều này khó xảy ra trong ngắn hoặc trung hạn.

(Theo Insider)