Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 – Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi – Nậm Cắn, Nghệ An không thể về đích đúng tiến độ do công tác GPMB chậm trễ, kéo dài.
Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về mặt bằng phục vụ thi công hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 – Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi – Nậm Cắn.
Văn bản nêu rõ, trước tình hình chậm trễ kéo dài về GPMB, tiến độ triển khai dự án, ngày 16/8/2024, lãnh đạo Bộ GTVT cùng lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Cục Đường bộ VN (Chủ đầu tư)và các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo hoàn thành GPMB của dự án trong tháng 9/2024 để bàn giao cho đơn vị thi công.
Ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục có văn bản số 9403 đề nghị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc mặt bằng, bàn giao toàn bộ trong tháng 9/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện còn vướng 56 thửa đất (phạm vi ảnh hưởng 20 đoạn với tổng chiều dài hơn 617m).
Trên địa bàn huyện Yên Thành còn vướng 48 thửa đất (phạm vi ảnh hưởng 15 đoạn với tổng chiều dài hơn 817m).
“Việc tiếp tục chậm trễ GPMB dẫn đến dự án không hoàn thành theo đúng tiến độ, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến QL7 đang khai thác và mục tiêu, hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đoạn từ nút giao QL.7 với đường cao tốc đến QL1”, Bộ GTVT nhấn mạnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thành công tác GPMB của dự án.
“UBND tỉnh Nghệ An chịu mọi trách nhiệm về công tác GPMB chậm, không hoàn thành dự án, dẫn đến thất thoát, lãng phí”, văn bản nêu rõ.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 333 ngày 18/3/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, tổng chiều dài 27,5km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (Nghệ An).
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024. Riêng đoạn từ Km0 – Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc) phải hoàn thành trong năm 2023.
Thế nhưng, vướng mắc mặt bằng khiến dự án không thể về đích theo thời gian được phê duyệt. Chủ đầu tư đã phải trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh lộ trình về đích sang năm 2025.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cham-ban-giao-mat-bang-du-an-nang-cap-quoc-lo-7-nghe-an-chua-the-ve-dich-192241208085804031.htm