Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên.
Dự án dài 65km, có điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối (Hoà Liên) tại Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên – Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Tuyến đường quy mô 2 làn xe hiện hữu sẽ được mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m.
Thiết kế bám theo tuyến La Sơn – Hòa Liên đang khai thác, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.
Dự án sẽ tận dụng nền đường hiện trạng đã thi công, đối với nền đắp chỉ thiết kế đào khuôn kết cấu phạm vi mở rộng, xáo xới lu lèn hoặc đào thay đất (nếu không đảm bảo) để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của lớp nền thượng (K98); đối với nền đường đào qua nền đất khu vực tác dụng của nền đường sẽ được xem xét, xử lý để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Đối với nền đắp đường đầu cầu, thiết kế đảm bảo độ chặt, sức chịu tải theo quy định, mái ta luy 1:2 và gia cố tứ nón.
Theo phê duyệt của Bộ GTVT, dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo quy mô 4 làn xe; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe. Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến sẽ tận dụng tối đa hệ thống an toàn giao thông của tuyến La Sơn – Hòa Liên hiện trạng, bổ sung các hạng mục còn thiếu đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.
Tổng mức đầu tư dự án là 3.010 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường (bao gồm dự phòng) là 1,46 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 2.560,01 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 23,11 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 92,1 tỷ đồng; chi phí khác 59,43 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 273,99 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025; được bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 1,173 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
Việc đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.
Dự án còn nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc – Nam nói chung.
Nguồn: https://vtcnews.vn/duyet-mo-rong-cao-toc-bac-nam-doan-la-son-hoa-lien-tri-gia-3-010-ty-dong-ar912068.html