Cảng hàng không (CHK) quốc tế Đà Nẵng thông báo sẽ thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên từ 1/1/2025. Nếu thực hiện, đây sẽ là sân bay đầu tiên trong cả nước thu phí dịch vụ này. Hiện đang có nhiều thắc mắc về thông báo trên.
Từ ngày 1/1/2025, CHK quốc tế Đà Nẵng bắt đầu triển khai dịch vụ lối đi ưu tiên. Mức phí dịch vụ là 100.000 đồng/người, áp dụng chung cho khách trong nước và quốc tế. Trẻ em dưới 2 tuổi được miễn phí, trẻ từ 2–12 tuổi giảm 50%.
Hãng hàng không phản ứng
Ngay sau khi CHK Đà Nẵng thông báo thu phí dịch vụ trên, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet) đã có văn bản trao đổi.
Theo đó, phía Vietjet cho rằng, theo Thông tư 53/2019/TT-BGTV, các hạng mục liên quan đến phí, thuế và giá dịch vụ cho khách bay là hạng mục do Nhà nước quy định. Và hành khách đã thực hiện nghĩa vụ thuế, giá dịch vụ cho chuyến bay khi khi mua vé máy bay.
Theo Vietjet, như vậy hành khách đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền cho giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không, nên việc yêu cầu hành khách trả thêm tiền cho dịch vụ lối đi ưu tiên trên cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay là “đi ngược lại các quy định bình ổn về giá, phí, thuế”.
Hãng Bamboo cũng dẫn Khoản 3, Điều 12 của cùng thông tư trên và cho rằng: Việc CHK Đà Nẵng đơn phương thu thêm phí dịch vụ đối với một số hành khách sử dụng lối đi ưu tiên (thường là khách đi vé hạng C) sẽ làm giá dịch vụ cao hơn, không đúng so với mức quy định của Nhà nước.
Lý giải việc này, CHK quốc tế Đà Nẵng cho rằng: Dịch vụ lối đi ưu tiên là dịch vụ phi hàng không, không nằm trong hệ thống dịch vụ hàng không do Nhà nước ban hành.
Theo đó, Nghị định 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác CHK và sân bay quy định việc này do doanh nghiệp CHK tổ chức thực hiện, không làm ảnh hưởng đến các dây chuyền phục vụ khác.
“Để triển khai dịch vụ, CHK quốc tế Đà Nẵng đã báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền như Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Trung”, CHK quốc tế Đà Nẵng cho hay.
CHK Đà Nẵng: Muốn đi lối ưu tiên phải trả thêm phí
Theo CHK quốc tế Đà Nẵng, dịch vụ PSSC theo Thông tư 53/2019/TT-BGTVT không bao gồm cung cấp lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu. Tuy nhiên, từ trước đến nay, CHK quốc tế Đà Nẵng đã cho một số đối tượng hành khách ưu tiên của các hãng hàng không (thường là khách hạng thương gia) được sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh nhà ga và không thu tiền dịch vụ lối đi ưu tiên.
Tuy nhiên theo CHK Đà Nẵng, trên thực tế, các hãng hàng không và đại lý của các hãng vẫn triển khai bán dịch vụ và thu phí của hành khách dịch vụ Fast track (dịch vụ nhanh) từ 100 – 900 nghìn đồng/hành khách). Điều này dẫn đến quá tải lối ưu tiên phục vụ cho các đối tượng ưu tiên chính sách xã hội (người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai…).
Cho nên giờ đây, việc CHK “thu hồi” lại dịch vụ lâu nay được cung cấp miễn phí này để tính phí là điều hợp lý và thuộc quyền của cảng.
Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc CHK quốc tế Đà Nẵng cho hay, cảng sẽ hỗ trợ các hãng hàng không sử dụng lối đi ưu tiên đến hết ngày 28/2/2025 với thiện chí hỗ trợ các hãng vì đã xuất vé cho hành khách hạng thương gia trước đó.
Kể từ ngày 1/3/2025, các hãng bay hoặc hành khách muốn sử dụng lối đi ưu tiên phải mua phí dịch vụ.
Theo Luật sư Thanh Trà (Công ty Luật hợp danh FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), dịch vụ thu phí lối đi ưu tiên không được quy định chi tiết thuộc dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không (Nghị định 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ) mà thuộc dịch vụ phi hàng không, được cung cấp đảm bảo quy định tại Điều 70 Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021.
Hiện luật không cấm các dịch vụ phi hàng không trong các khu vực được phép kinh doanh dịch vụ tại sân bay. Nếu các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có các hoạt động kinh doanh, đóng thuế đúng luật, thực hiện đảm bảo an ninh hàng không, không cản trở đến hoạt động an ninh bay và gây tác hại thì chuyện kinh doanh là bình thường.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cang-hang-khong-da-nang-can-cu-vao-dau-de-thu-phi-loi-di-uu-tien-192241205150739591.htm