Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, cùng toàn thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Nhà xuất bản.
Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, ông Kim Quang Minh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản TNMT và Bản đồ Việt Nam cho biết, năm 2022, Nhà xuất bản đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực biên tập xuất bản, in và phát hành bản đồ, sách tài liệu chuyên ngành về tài nguyên và môi trường có chất lượng, phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới hải đảo, đáp ứng nhu cầu xã hội và nâng cao dân trí; đã biên tập xuất bản hệ thống bản đồ hành chính Việt Nam, các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tính đến hết tháng 12/2022, Nhà xuất bản có 169 đầu xuất bản phẩm.
Cùng với đó, Nhà xuất bản đã hoàn thành việc thực hiện biên tập xuất bản, in và phát hành 4 xuất bản phẩm nhà nước đặt hàng năm 2022 gồm: Bản đồ nguy cơ Lũ quét – Lũ bùn đá tại Việt Nam (2.000 bản); Chuẩn hóa Địa danh Việt Nam trong xuất bản Bản đồ (1.800 bản); Nữ chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi và bảo vệ môi trường bền vững (1.800 bản); Tự hào biển, đảo Việt Nam (1.800 bản).
Đối với hoạt động sản xuất sản phẩm khai thác từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Nhà xuất bản đã hoàn thành in và bàn giao 4,5 triệu hôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo gói thầu của Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai; Hoàn thành cơ bản việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính phần đất liên TP. Hải Phòng thuộc Dự án 513 phần 2, theo gói thầu của Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.
Công tác phát hành sản phẩm đã được đổi mới để phù hợp với xu thế thương mại hóa, quốc tế hòa bằng cách kết hợp giữa kênh tiêu thụ sản phẩm truyền thống và tập trung phát hành sản phẩm online trên website của Nhà xuất bản bando.com.vn và trang thương mại điện tử Narenca.com.vn, book365.vn đạt được nhiều hiệu quả, giúp quảng bá hoạt động, thương hiệu, tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giới thiệu rộng rãi trên toàn quốc. Đặc biệt, Nhà xuất bản là đơn vị duy nhất trong cả nước sản xuất vỏ quả cầu theo đúng bản quyền tiêu chuẩn, đảm bảo tiêu chí pháp lý, chính trị và an ninh, chủ quyền lãnh thổ.
Ngoài ra, Nhà xuất bản đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa Việt Nam nhằm quảng bá, sản phẩm thương hiệu của ngành TN&MT đến với công chúng, bạn đọc.
Với những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm 2022, Nhà xuất bản vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường “Tập thể lao động xuất sắc năm 2022; khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Bộ TN&MT. Đặc biệt, Nhà xuất bản vừa được vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Thương hiệu phát triển Châu Á 2022” tại Singapore với sản phẩm quả địa cầu hành chính tiếng Anh, cắm điện phát sáng, gọng đế kim loại mạ đồng. Đồng chí Kim Quang Minh – Chủ tịch – Tổng Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Tài nguyên – Môi trường và Bản đồ Việt Nam vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương trao danh hiệu: “Người làm xuất bản tiêu biểu” trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam năm 2022.
Trên cơ sở kết quả hoạt động năm 2022, với những thuận lợi và thách thức mới, Nhà xuất bản đã đề ra phương hướng và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 và những năm tiếp theo về thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề tài biên tập – xuất bản; tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và triển khai các đề tài, đề án; công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá các xuất bản phẩm; tập trung đầu tư, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cung ứng dịch vụ công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác quản lý, điều hành, quản trị nội bộ…
Đặc biệt, Nhà xuất bản đã hoàn thành lập kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện xuất bản phẩm nhà nước đặt hàng năm 2023, được Bộ TN&MT phê duyệt với 3 đề tài “Những thông tin cập nhật về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” (2.500 bản); “Huyện đảo Cát Hải – Nội lực và tiềm năng” (2.500 bản); “Thành phố đảo Phú Quốc- Hành trình phát triển bền vững” (2.500 bản).
Tại Hội nghị, bên cạnh các báo cáo tổng kết công đoàn; báo cáo sử dụng quỹ phúc lợi năm 2022; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản đã phát biểu, tham luận đóng góp các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả, thắng lợi các chương trình, nhiệm vụ công tác năm 2023 của Nhà xuất bản.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên biểu dương và đánh giá cao những kết quả Nhà xuất bản đã đạt được trong năm 2022. Đặc biệt, Thứ trưởng hoan nghênh Nhà xuất bản năm qua đã vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Thương hiệu phát triển Châu Á 2022” tại Singapore với sản phẩm quả địa cầu hành chính tiếng Anh, cắm điện phát sáng, gọng đế kim loại mạ đồng. “Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ và cũng là một dấu ấn đáng tự hào trong quá trình hoạt động của Nhà xuất bản” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên biểu dương.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng đề nghị, Nhà xuất bản quyết tâm đạt các chỉ tiêu đã đề ra, vượt hơn so với năm 2023. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động xuất bản theo hướng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản; tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giúp Bộ TN&MT trong việc theo dõi hoạt động xuất bản bản đồ, xuất bản phẩm trong và ngoài ngành TN&MT, phát hiện, kiến nghị với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý các xuất bản phẩm có nội dung trái với quy định nhà nước, xuất bản.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cung ứng các dịch vụ trong các lĩnh vực về xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý, cơ sở dữ liệu đất đai, quản lý và bảo vệ tài nguyên và môi trường; xuất bản, in, phát hành các xuất bản phẩm phục vụ cho các lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đẩy mạnh công tác thị trường, hướng tới các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước để khai thác các nguồn việc, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường vươn tầm ra Thế giới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao thị hiếu của khách hàng.
“Nhà xuất bản cần xây dựng được hệ thống khách hàng chiến lược ổn định, tạo cơ chế thu hút các nguồn lực của xã hội, xã hội hóa hoạt động xuất bản bản đồ và ấn phẩm về ngành TN&MT” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác kế hoạch và phát triển thị trường, Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh Nhà xuất bản cần quan tâm đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào công tác biên tập xuất bản hướng tới tạo ra những sản phẩm dịch vụ dữ liệu số phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin đáp ứng cho nhu cầu phát triển xã hội hiện đại.