Cầu Rạch Đỉa, kết nối quận 7 với huyện Nhà Bè, TP.HCM chính thức được thông xe vào sáng nay 28/11, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu. Công trình góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, giảm ùn tắc giao thông và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Nam TP.HCM.
Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe cầu Rạch Đỉa (kết nối quận 7 với huyện Nhà Bè, TPHCM) vào sáng 28/11. Ảnh: Hữu Huy
Sáng nay 28/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) đã chính thức thông xe dự án cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 với huyện Nhà Bè).
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp là 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng.
Cầu Rạch Đỉa thông xe, góp phần giải quyết ùn tắc tại khu vực đường Lê Văn Lương . Ảnh: Hữu Huy
Dự án có mục tiêu xây dựng Cầu Rạch Đĩa mới thay thế cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Nam Thành phố.
Sau hơn 1 năm quyết liệt triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP cùng các sở ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hai địa phương và sự ủng hộ, đồng thuận của người dân quận 7 và huyện Nhà Bè, 100% mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 9/2023.
Đường giao thông hai bên đầu cầu Rạch Đỉa.
Sau 17 tháng tập trung thi công, đến nay công trình cầu Rạch Đỉa mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân, sớm hơn 1 tháng so với tiến độ đề ra là 31/12/2024.
“Việc thông xe, đưa cầu Rạch Đỉa vào phục vụ người dân hôm nay, cùng với việc thông xe cầu Long Kiểng vào tháng 9/2023 và phấn đấu khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm vào tháng 4/2025; khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Dơi vào tháng 12/2025 sẽ góp phần biến mục tiêu thay thế 4 cầu yếu (Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương và tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An sớm trở thành hiện thực”- ông Lương Minh Phúc cho hay.
Một số hình ảnh về cầu Rạch Đỉa vừa thông xe sáng nay:
Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu Rạch Đỉa mới. Ảnh: Hữu Huy
Người dân phấn khởi đi qua cầu Rạch Đỉa vào sáng 28/11. Ảnh: Hữu Huy
Quy mô dự án cầu Rạch Đỉa gồm xây dựng mới cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 318m, rộng từ 9m đến 10,5m. Ảnh: Hữu Huy
Đồng thời, xây dựng đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 285m, trong đó phía quận 7 dài 118m và phía huyện Nhà Bè dài 167m. Ảnh: Hữu Huy
Ngoài ra, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô tuyến đường. Ảnh: Hữu Huy
Một số hình ảnh về cầu Rạch Đỉa được thông xe vào sáng 28/11. Ảnh: Hữu Huy
Với việc thông xe cầu Rạch Đỉa mới vào sáng nay (28/11), trục đường Lê Văn Lương đã xóa được 2 cây cầu sắt cũ, đã xuống cấp gồm cầu Rạch Đỉa và cầu Long Kiểng (thông xe tháng 9/2023). 2 cây cầu cũ còn lại là cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025. Ảnh: Hữu Huy
Theo Tienphong
Nguồn: https://www.novaland.com.vn/tin-tuc-1/thong-tin-thi-truong/cau-hon-500-ty-dong-giai-cuu-ket-xe-phia-nam-tphcm-chinh-thuc-thong-xe