Nút giao giữa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và T1 đang gấp rút được thi công, dần hiện rõ hình hài.
Giữa cái nắng gay gắt của đầu mùa khô, không khí trên công trường xây dựng hai nút giao trọng điểm của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khá nhộn nhịp. Những mắt xích giao thông quan trọng này không chỉ nối liền các tuyến đường huyết mạch, mà còn đồng bộ giao thông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển khu vực.
Theo hướng từ TP.HCM về Dầu Giây, khi qua quốc lộ 51 sẽ gặp nút giao với cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (xã Long An, huyện Long Thành). Ở đây, hàng trăm kỹ sư, công nhân và máy móc chia nhau làm ba ca, bốn kíp, miệt mài thi công ngày đêm. Những trụ cầu chữ T đã được dựng lên để sẵn sàng cho cầu vượt tại nút giao.
Các hạng mục như sắt thép bản mặt cầu, mố trụ và nhịp dầm được triển khai đồng loạt. Nhà thầu cẩn thận bố trí nhân sự điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi qua lại khu vực.
Ông Nguyễn Đình Nam, Phó giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 (Ban QLDA 85, Bộ GTVT) cho hay, tiến độ hiện tại rất khả quan. “Chúng tôi thường xuyên bám sát công trường, làm việc liên tục với các nhà thầu để yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, các đội thi công tận dụng triệt để thời tiết nắng ráo, tăng tốc bù đắp cho giai đoạn bị thiếu mặt bằng trước đây”, ông Nam nói.
Từ trên cao, nút giao này dần lộ diện với những đường cong, uốn lượn. Cầu chính đã lắp nhịp dầm, bản mặt cầu đang được hoàn thiện, ngoài ra còn thi công các mố trụ cầu. Theo hướng từ TP.HCM về Dầu Giây, khi gặp nút giao này thì rẻ phải để vào sân bay Long Thành.
Cách đó không xa, nút giao giữa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường T1 dẫn thẳng vào sân bay Long Thành cũng sôi động không kém. Đây được ví như cửa ngõ vàng kết nối đến sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Đảm bảo lưu thông thông suốt cho cả hành khách và hàng hóa.
Dưới ánh nắng, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang dồn sức thi công mặt cầu, dựng lan can, gia cố bờ bao… “Phần cầu chính cơ bản hoàn thiện. Theo kế hoạch, ngày 31/12 sẽ thông xe trên cầu chính, trong khi các cầu nhánh cũng tiến rất sát đích, đang hoàn thiện dần. Dự kiến toàn bộ nút giao hoàn thành trong 8/2025”, ông Lê Dũng (nhà thầu Đèo Cả) cho biết.
Ông Dũng nhấn mạnh, công trình có tiến độ tốt nhờ vào tinh thần quyết tâm cao độ của toàn bộ đội ngũ. “Chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ đội, làm việc sát sao từng ngày. Thời gian này, mọi người đang tận dụng tối đa thời tiết khô ráo để bù lại những ngày mưa trước đó”, ông Dũng nói thêm.
Ngồi nghỉ chốc lát sau ca làm việc, anh Nguyễn Văn Tâm, một công nhân trẻ, chia sẻ: Đội ngũ thi công luôn cố gắng từng giờ từng phút để đảm bảo tiến độ. Anh em ở đây đều xác định phải tranh thủ ăn nhanh, ngủ vội. Mưa lớn thì nghỉ, nhưng mưa nhỏ hay nắng gắt vẫn làm. Dù vất vả nhưng anh em ai cũng phấn khởi vì được cấp trên quan tâm, thu nhập ổn định”, anh Tâm nói.
Được biết, đến nay tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ. Tập trung đắp nền đường, làm cầu, cống, hầm chui, hệ thống thoát nước, mái taluy, cấp phối đá dăm, thảm nhựa… Tiến độ các gói thầu từ 2% đến gần 30%.
Tương tự đường giao thông kết nối sân bay Long Thành T1, T2 thuộc gói thầu 6.12 đến nay tổng sản lượng cũng đã đạt 60%. Dự kiến tuyến T1 hoàn thành trong tháng 11/2025 và hoàn thiện toàn bộ gói thầu, bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025.
Theo BaoGiaothong
Nguồn: https://www.novaland.com.vn/tin-tuc-1/thong-tin-thi-truong/toan-canh-thi-cong-hai-nut-giao-lon-dan-vao-san-bay-long-thanh