Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhLựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu...

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Tuyến đường sắt từ Trung Quốc sang châu Á đến Đông Âu sẽ là lựa chọn dịch vụ logistics mới rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sang châu Âu.

Trước khi xảy ra các cuộc xung đột Ukraine và Trung Đông, hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi châu Âu qua hai tuyến vận tải. Phần lớn hàng xuất bằng đường biển qua kênh đào Suez và cập cảng Bắc Âu rồi theo các tuyến vận tải bộ về các nước. Một phần nhỏ, chủ yếu là hàng điện, điện tử của các tập đoàn lớn có vốn đầu tư tại Việt Nam khai thác tuyến đường sắt qua Trung Quốc, xuyên Siberia và tới Đông Âu qua ngả Ukraine hoặc Belarut.

Tuy nhiên, biến động địa chính trị đã làm gián đoạn cả hai tuyến vận tải truyền thống này khiến giá cước vận tải tăng vọt và thời gian kéo dài thêm. Theo báo giá của một số hãng tàu, vận chuyển container từ Việt Nam đi cảng Gdynia, Ba Lan trong thời gian gần đây có giá cước vận chuyển vào khoảng 2.800 USD/cont 20; 4.950 USD/cont 40 so với giá trước khi xung đột Trung Đông trong khoảng 1.500 USD/20’ cont.

Ngoài ra, tuyến đường sắt tới Đông Âu hiện chỉ vận hành ngả qua Belarut. Nhưng những căng thẳng chính trị giữa Tây Âu với Nga và Belarut đang đe dọa nghiêm trọng tương lai ổn định của hành lang đường sắt này.

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu
Một chuyến tàu chở hàng Trung Quốc – châu Âu khởi hành từ cảng quốc tế Tây An ở tỉnh Thiểm Tây đến Kazakhstan năm 2022. Ảnh: Xinhua

Trong bối cảnh đó, các hãng logistics châu Âu đã lên các phương án vận tải thay thế nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa hai khu vực kinh tế hàng đầu của thế giới đối phó với khả năng leo thang xung đột khu vực. Một trong những giải pháp logistics đang được thử nghiệm đó là tuyến đường sắt từ Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á rồi vào Đông Âu với tiêu đề: “Hành lang vận tải chiến lược nhà ga LHS mới – Trung Quốc – Nga – Ukraine – Ba Lan – Liên minh châu Âu”.

Sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích tạo nhiều thuận lợi cho vận tải hàng hoá từ châu Á đi châu Âu và ngược lại bằng tuyến đường sắt, thay thế cho tuyến đường biển hiện nay.

Thông qua tuyến vận tải này, hàng hoá quanh khu vực châu Á sẽ được vận chuyển đến các cảng của Trung Quốc, sau đó sẽ được vận chuyển đường sắt đi qua Nga, Ukraine và đến Ba Lan, để thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu. Với đặc điểm là nhờ đường ray rộng (1.520 mm) đặc trưng của khổ đường hậu Xô Viết tại Ba Lan, có thể kết nối trực tiếp với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ dễ dàng, sẽ cho phép vận chuyển hàng hoá mà không cần bốc hàng tại biên giới. Điều này giúp tối ưu hoá triệt để thời gian và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý, giám sát được thực hiện bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến giúp giảm nguy cơ chậm trễ và cải thiện hoạt động logistic.

So với hai tuyến vận tải cũ ở trên, thì việc vận chuyển hàng hoá qua nhà ga LHS này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, chi phí vận chuyển, cũng như độ trễ của giao hàng do không bị ảnh hưởng của thời tiết như vận tải biển.

Bên cạnh đó, nhà ga LHS cũng sử dụng các nguồn năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo để giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường. Dự án nhà ga LHS có thể được coi là một trung tâm hậu cần chiến lược và là tuyến giao thông trọng điểm giữa Phương Đông và Phương Tây. Và Ba Lan chính là cửa ngõ để vận chuyển hàng hoá và đi sâu trong nội địa châu Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ và các nước Bắc Âu.

Với vị trí địa lý địa lý gần trung tâm khu vực Đông Nam Á, trên tuyến hàng hải quốc tế, đặc biệt với vị trí địa lý giáp Trung Quốc, cùng với đó là cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam đang được chú trọng đầu tư cả đường bộ, đường sắt, đường biển, và hàng không. Việc tham gia một mắt xích trong dự án nhà ga LHS có thể là một trong những cơ hội mới cho ngành logistic Việt Nam trong vận tải, xuất nhập khẩu hàng hoá đi Ba Lan và thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu khác mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào vận tải biển như hiện nay.

Trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 8/11/2024 đã đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm Logistic Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương, và mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối với Việt Nam, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu.

Hiện nay, tuyến đường sắt Việt Nam đang vận tải hàng hoá trong các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam. Các container này sẽ được nối vào các đoàn tàu Á – Âu xuất phát tại Trùng Khánh đi tới các điểm cuối ở các thành phố ở châu Âu.

Với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có khả năng phát triển thành trung tâm trung chuyển đường sắt từ các nước ASEAN, cũng như hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đi Trùng Khánh, Trung Quốc và tham gia vào dự án LHS để xuất khẩu hàng hoá đi Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung. Việc vận chuyển bằng đường sắt này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá so với đường biển và có mức giá cước thấp hơn nhiều đường hàng không.

Mặc dù dự án nhà ga LHS được kỳ vọng là tuyến vận chuyển đường sắt có thể thay thế những tuyến hàng hải đường biển cũ như Suez, Panama, và các tuyến đường biển Âu – Phi – Á hay tuyến đường Bắc Cực song do chiến tranh xung đột giữa Nga và Ukraine, những tư tưởng bài xích Nga của Ba Lan cũng sẽ làm ảnh hưởng đến dự án nhà ga LHS.

Tổng thống Donald Trump, người vừa mới đắc cử Tổng thống lần thứ 47 của Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh Nga – Ukraine sau khi nhậm chức vào tháng 2/2025. Điều này đang được cả thế giới đón chờ những hành động của ông và việc chấm dứt chiến tranh xung đột giữa Nga – Ukraine sẽ tạo điều kiện hơn cho việc thực thi dự án vận tải nhà ga LHS và Việt Nam có thể tham gia là một mắt xích trung chuyển trong hệ thống vận tải Á – Âu này.



Nguồn: https://congthuong.vn/lua-chon-dich-vu-logistics-moi-cho-hang-xuat-khau-di-chau-au-362089.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

TS Trần Đình Thiên bị mạo danh mời đầu tư, bán khóa học tràn lan trên Facebook

(NLĐO) – Một loạt chuyên gia kinh tế bị các trang mạng xã hội mạo danh mời đầu tư, bán khóa học, mới nhất là TS Trần Đình Thiên. ...

Tích cóp 26 năm mới đủ tiền mua nhà, đã qua rồi thời ‘an cư lạc nghiệp’?

Con số cần 26 năm tích lũy để có thể mua nhà là một căn hộ chung cư 60m² do một trang bất động sản vừa tính toán cũng chỉ mang tính lý thuyết. Để sở hữu một căn nhà ở Hà Nội, TP.HCM...

Hai Hiệp hội “bắt tay” phát triển bất động sản gắn với du lịch

Thị trường bất động sản gắn liền với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm đến lĩnh vực này.

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Cùng chuyên mục

Dự báo xu hướng đồng USD trong năm 2025

(NLĐO)- Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất, Standard Chartered dự báo đồng USD tăng mạnh trong năm 2025 nhưng sẽ suy yếu trong thời gian đầu năm. ...

Khách đồng loạt bị báo lỗi chuyển tiền online từ đêm qua đến nay, TPBank nói gì?

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chính thức lên tiếng về sự cố gián đoạn giao dịch TPBank ngày 12/12. Từ đêm qua, nhiều khách hàng chủ tài khoản TPBank phản ánh bức xúc khi ứng dụng chuyển tiền online của ngân hàng TPBank báo lỗi, gián đoạn giao dịch. Đến sáng nay sự cố vẫn tiếp diễn, nhiều người tiếp tục chia sẻ than phiền trên mạng xã hội. Sự cố này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các...

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. 12/12/2024 10:27 (PLVN)...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 12/12: Muôn kiểu tặng lãi suất cho khách gửi tiền

Lãi suất ngân hàng hôm nay 12/12/2024 ghi nhận tình trạng nhiều nhà năng không tăng lãi suất huy động một cách chính thức nhưng lại có nhiều chương trình tặng lãi suất cho người gửi tiền. Theo khảo sát của VietNamNet, mặc dù không chính thức tăng lãi suất huy động bằng cách điều chỉnh biểu lãi suất, nhưng một số ngân hàng vẫn tăng lãi suất theo nhiều hình thức khác nhau. Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa...

Chợ Tết Công đoàn năm 2025 – món quà Tết ấm cho người lao động

Nhằm góp phần mang Tết đầm ấm, đủ đầy cho đoàn viên, người lao động và gia đình dịp Tết đến, Xuân về, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục tổ chức Chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2025 (qua sàn giao dịch thương mại điện tử). Đây là năm thứ hai Chợ Tết Công đoàn được tổ chức thêm hình thức trực tuyến (qua các sàn thương mại điện tử), giúp đoàn viên công đoàn, người...

Mới nhất

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn...

‘Không cần luyện chữ đẹp, con tôi viết xấu vẫn có thể thành công’

Suốt mấy tháng nay, kể từ ngày cậu con trai út - Anh Khôi vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Yến (39 tuổi, Long Biên, Hà Nội) thường xuyên nhận được tin nhắn phàn nàn của cô giáo chủ nhiệm về việc con viết chữ như gà bới.Cô giáo trao đổi, Anh Khôi có chữ xấu nhất lớp...

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato. ...

VinFast sẽ phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia

V-GREEN của tỉ phú Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập VinFast và tập đoàn đa ngành Prime Group, thông qua công ty con tại UAE - vừa công bố Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia. Theo thỏa thuận, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu và thảo...

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Theo Hiệp định VIFTA, Israel sẽ dành hạn ngạch thuế quan 0% cho hàng thủy sản, nông sản... của Việt Nam ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Sau 7 năm với 12 phiên đàm phán, ngày 25/7/2023, Việt Nam - Israel đã ký kết Hiệp định thương mại tự do và trở thành hiệp...

Mới nhất