Cộng đồng mạng nổ ra tranh cãi với nhiều luồng ý kiến từ một bài đăng nói về việc shipper tự làm tròn tiền đơn hàng trị giá 98.600 đồng thành 99.000 đồng, còn khách chuyển khoản đúng 98.600 đồng.
Tranh cãi không hồi kết: Có vài trăm đồng cũng keo nữa hả?
Bắt nguồn cuộc tranh cãi từ một bài đăng của Thảo Mi trên TikTok. Dù đã chú thích chỉ mang tính chất giải trí, thế nhưng bài đăng lập tức “tạo sóng” với gần 1 triệu lượt xem, lan từ TikTok đến Facebook.
Theo đó, bài đăng kể về việc một shipper giao đơn với chi phí 98.600 đồng. Tuy nhiên người giao hàng này đã tự làm tròn thành 99.000 đồng để báo khách. Kết quả vị khách đã chuyển khoản đúng 98.600 đồng.
Bất chấp thông tin mà chủ bài đăng đưa ra là nhằm giải trí, dân mạng lập tức chia làm hai “phe”.
Một bên cho rằng việc làm tròn đó cũng đúng, bởi khi shipper đến nhận đơn từ quán thì chính các quán cũng thường làm tròn như thế. Nửa còn lại nói không chấp nhận hành động đó (shipper tự làm tròn lên – PV).
Theo Phạm Tùng, nếu đơn hàng hết 94.000 đồng nhưng khi khách trả 100.000 đồng, shipper không thối phần thừa mới là vấn đề. Còn ở đây, khi giá trị đơn đã 98.600 đồng, shipper báo 99.000 đồng thì “bình thường mà”.
“Chỉ vì 400 đồng thừa mà nói shipper vòi vĩnh thì hơi quá. Chắc shipper nghĩ khách trả bằng tiền mặt nên làm tròn vậy thôi. Không ai giàu lên từ 400 đồng đó cả. Cái này là bủn xỉn chứ không phải tiết kiệm, chi li”, Phạm Tùng nói.
Kiều My nói đồng tình với ý kiến của Phạm Tùng, cho rằng đó là sự bần tiện của vị khách. Đồng tiền là mồ hôi công sức, xương máu nhưng vài trăm đồng lẻ mà tính toán chi li thì chỉ làm khó nhau.
Ở bên kia “chiến tuyến”, cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng các shipper vẫn thường làm tròn theo kiểu đơn 21.100 đồng nhưng báo 22.000 đồng. Gần như các shipper sẽ không chủ động làm tròn xuống, dù ai cũng ngầm thừa nhận một quy tắc dưới 5 thì làm tròn xuống, trên 5 thì làm tròn tăng lên.
Tấn Dũng nói không thể có khái niệm tự làm tròn như thế, “đơn nhiêu trả nhiêu, trả đủ là được, cũng đừng thiếu”. Đồng tình với ý kiến của Tấn Dũng, bạn Ngọc Hải nói biết 400 đồng không bằng cái kẹo, cũng khó mà mua được gì, tuy nhiên cần phải rõ ràng: “Thứ không phải của mình thì không nên lấy”.
Shipper tự làm tròn thì chuyển đúng số lẻ, báo số lẻ sẽ tự làm tròn
Sau khi bài viết tràn khắp cõi mạng, chính chủ bài đăng phải lên tiếp bài mới để giải thích. Rằng quan điểm từ đầu của bài đăng chỉ giải trí, vị khách đó không sai và cũng chưa từng nói khách sai.
Thảo Mi viết: “Các bạn hiểu cho shipper. Bạn đặt đơn thu tiền mặt thì shipper thanh toán với quán bằng tiền mặt, quán sẽ tự làm tròn lên. Khi shipper giao đến thu tiền mặt nhưng bạn muốn chuyển khoản đúng giá lẻ, sao các bạn không tự hỏi shipper đã trả quán bao nhiêu”.
Một số dân mạng vào vai trung lập, muốn xem động thái của các shipper trước khi thanh toán và có nên làm tròn hay không. Quan điểm “cho là lòng tốt, không phải nghĩa vụ” cũng nhận được hàng chục ngàn lượt yêu thích.
Theo Tuyết Hương, khi thấy các shipper chủ động làm tròn giá trị đơn hàng xuống, hoặc chỉ báo đúng thì lập tức chuyển khoản nhiều hơn giá đơn. Đây không phải là trách nhiệm, chỉ vì thấy shipper đó không toan tính quá nhiều “nên muốn ủng hộ một chút tiền xăng”.
Tài khoản Mèo Nấm chia sẻ rất muốn người giao hàng báo đúng số tiền cần thanh toán của đơn, tự khắc sẽ bo thêm. Nhưng nếu shipper tự ý làm tròn tăng lên, Mèo Nấm sẽ chỉ trả đúng số tiền trong đơn.
Dũng Lưu nói vẫn duy trì thói quen mặc định bo cho shipper 10% giá trị đơn hàng. Từ đó, anh luôn thấy các shipper nhiệt tình, vui cười với mình. Đôi lần vì bận việc chưa kịp xuống liền nhưng shipper vẫn vui vẻ đợi chờ.
“Cho hay không thì tùy người. Shipper không nên đòi hỏi, vì xét về nguyên tắc thì không đúng khi làm tròn tiền khi khách chưa đồng ý”, Dũng Lưu viết.
Nguồn: https://tuoitre.vn/shipper-tu-lam-tron-tien-dan-mang-cai-cho-them-la-long-tot-khong-phai-nghia-vu-20241204113023413.htm