Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án BT Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 sẽ được thi công trở lại bằng vốn đầu tư công, sau 4 năm “đứng hình” do thiếu vốn với tư cách là một dự án độc lập.

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án BT Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 sẽ được thi công trở lại bằng vốn đầu tư công, sau 4 năm “đứng hình” do thiếu vốn với tư cách là một dự án độc lập.





Do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt so với phương án tài chính đã duyệt, nên tuyến tránh TP. Bảo Lộc chưa hoàn thành và tạm dừng thi công từ tháng 10/2020
Do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt so với phương án tài chính đã duyệt, nên tuyến tránh TP. Bảo Lộc chưa hoàn thành và tạm dừng thi công từ tháng 10/2020

Rõ hướng xử lý

Đã có những quyết sách quan trọng có thể thay đổi “số phận” của tuyến tránh TP. Bảo Lộc, theo chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Thông báo số 534/TB-VPCP tại cuộc họp về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án BT Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 – Km 123+105,17 trên địa phận 2 tỉnh Đồng NaiLâm Đồng (Dự án Quốc lộ 20).

Tại Thông báo số 534, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho rằng, việc sớm giải quyết các vướng mắc liên quan đến hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án Quốc lộ 20 là cần thiết, nhằm phát huy hiệu quả toàn tuyến, tránh tình trạng công trình dở dang, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Theo đó, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình chấp thuận dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo hình thức BT và tổ chức lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, như đề xuất của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) và ý kiến thống nhất của các bộ, UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp. Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, báo cáo đề xuất, bảo đảm đúng quy định.

Tính đến tháng 7/2020, tuyến tránh TP. Bảo Lộc đã hoàn thành 15,48/15,58 km nền đường, riêng nút giao Quốc lộ 55 thi công chưa hoàn thiện; hoàn thành cơ bản 3/3 cầu, cầu Nausri, Minh Rồng 2 và Âu Cơ đã thi công đến mặt cầu, lan can, chưa hoàn thiện khe co giãn, mặt bê tông nhựa trên cầu… gia cố tứ nón chưa hoàn thiện; móng cấp phối đá dăm, gia cố xi măng hoàn thành 15/15,58 km (nghiệm thu 12,15 km)… Ban Quản lý dự án 7, doanh nghiệp dự án và địa phương đang tiếp tục xử lý đoạn tuyến bị sụt, lún do mưa bão gây ra.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát các quy định của pháp luật để hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định, tránh xảy ra khiếu kiện; có trách nhiệm cân đối bố trí vốn cho Dự án Quốc lộ 20 để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ hạn nợ đến hạn, không làm ảnh hưởng đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam và uy tín của Chính phủ.

UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành sau khi có hiệu lực để đầu tư hoàn thiện đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo đúng quy định, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.

“Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng để hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định. UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm rà soát, cân đối vốn thực hiện các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo đúng quy định pháp luật”, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo.

Tuyến tránh TP. Bảo Lộc có “số phận” khá hẩm hiu này vốn là hạng mục phát sinh của Dự án Quốc lộ 20, đoạn Km0 – Km123+105,17 nhằm giảm tải cho Quốc lộ 20 chạy qua trung tâm TP. Bảo Lộc.

Trước đó, trên cơ sở được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án Quốc lộ 20, đoạn Km0 – Km123+105,17 vào tháng 8/2013, ký hợp đồng với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án theo quy định pháp luật vào ngày 16/1/2014.

Theo Hợp đồng gốc số 12/HĐ.BT.BGTVT, tổng mức đầu tư của Dự án Quốc lộ 20 là 5.264,634 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 601,463 tỷ đồng và vốn vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh là 250 triệu USD với bảo hiểm hợp đồng vay từ Tổ chức Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA), thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB).

Tổng giá trị thanh toán của Dự án Quốc lộ 20 được tạm xác định là 8.795,380 tỷ đồng, không tính hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Dự án Quốc lộ 20 đã hoàn thành công tác xây dựng, thông xe vào ngày 28/4/2015 và bàn giao khai thác, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015.

Để phát huy hiệu quả đầu tư Dự án, trên cơ sở đề nghị của địa phương và nhà đầu tư, sau khi cân đối nguồn vốn còn lại của Dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung đầu tư hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc vào Dự án Quốc lộ 20.

Thực hiện chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh Dự án, đàm phán, ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án vào tháng 3/2018 theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, tổng mức đầu tư của Dự án được điều chỉnh là 5.160,852 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng nút giao Dầu Giây khoảng 324 tỷ đồng và tuyến tránh TP. Bảo Lộc khoảng 806 tỷ đồng. Tổng giá trị thanh toán bao gồm cả các khoản lãi vay, phí, chi phí khác… tạm xác định là 9.456,356 tỷ đồng, có tính hoàn thuế VAT là 361,869 tỷ đồng trong phương án tài chính Dự án theo ý kiến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trên thực tế, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã triển khai xây dựng 2 hạng mục bổ sung từ tháng 2/2017, trong đó đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác nút giao Dầu Giây ngày 20/6/2022. Đối với hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc, đến thời điểm tháng 10/2020 khi phải tạm dừng thi công, khối lượng thi công đã đạt 70%.

Tránh ảnh hưởng hệ số tín nhiệm quốc gia

Trong công văn gửi Chính phủ vào tháng 6/2024, Bộ GTVT đã báo cáo khá cụ thể nguyên nhân dẫn đến việc hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc không thể hoàn thành, lay lắt suốt 4 năm qua.

Cụ thể, kinh phí giải phóng mặt bằng do địa phương phê duyệt tăng khoảng 61,5 tỷ đồng. Theo phương án tài chính của Dự án, năm 2018, Dự án được bổ sung nguồn hoàn thuế VAT để trả nợ khoản vay nước ngoài, tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, thì Dự án không được hoàn thuế VAT khoảng 361,869 tỷ đồng, nên thiếu hụt kinh phí.

Bên cạnh đó, năm 2018, ngân sách nhà nước chưa kịp bố trí vốn để trả nợ vay nước ngoài, nên nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã sử dụng nguồn vốn của Dự án để trả nợ trước. Trong khi đó, UBND tỉnh Lâm Đồng lại không thể bố trí vốn còn thiếu từ ngân sách của địa phương theo cam kết để thực hiện hoàn thành toàn bộ hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc, do vướng Luật Ngân sách nhà nước tại thời điểm thi công.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt so với phương án tài chính đã duyệt, nên tuyến tránh TP. Bảo Lộc chưa hoàn thành và tạm dừng thi công tại điểm dừng kỹ thuật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, sụt trượt do bão lũ.

Đặc biệt, do chi phí giải phóng mặt bằng chưa được thanh toán, hoàn thành chi trả cho người dân, nên MIGA đã có một số ý kiến về các vấn đề môi trường và xã hội liên quan đến Dự án, đồng thời cảnh báo việc không hoàn thành có thể dẫn tới đánh giá vi phạm cam kết, tác động tới tài chính khoản vay và tác động tới xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Tại Công văn số 12041/BGTVT-CĐCTVN gửi lãnh đạo Chính phủ vào đầu tháng 11/2024, Bộ GTVT tái khẳng định, dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc để thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công là phương án tối ưu để sớm hoàn thiện, đưa công trình vào khai thác.

Trong khi chờ tổ chức lập dự án mới, Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các bên liên quan thực hiện quản lý, bảo trì đoạn tuyến; đồng thời rà soát, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT và các nguồn vốn hợp pháp khác (dự kiến khoảng 352,12 tỷ đồng) để thực hiện.

Bộ GTVT cho biết, phương án xử lý đã được UBND tỉnh Lâm Đồng, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thống nhất thực hiện. Bên cho vay cũng đã có thư (đề ngày 5/4/2024) thống nhất về nguyên tắc phương án xử lý do Bộ GTVT đề xuất; các bộ liên quan cơ bản đều thống nhất với phương án xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành tuyến tránh TP. Bảo Lộc nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

“Trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã được giao, Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát chi tiết nhu cầu sử dụng vốn của một số dự án, ngoài cân đối vốn thực hiện nghĩa vụ trả nợ nước ngoài đúng kỳ hạn của Dự án, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam và uy tín của Chính phủ”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.





Nguồn: https://baodautu.vn/loi-thoat-cho-tuyen-tranh-tp-bao-loc-d231215.html

Cùng chủ đề

Hoàn thành tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận cuộc họp của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng (thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đầu tư phát triển giao thông mở đường để Cà Mau cất cánh

Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các nguồn lực xã hội, Cà Mau đang tập trung nguồn lực, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho tăng trưởng kinh tế vùng cực Nam của Tổ quốc. Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các...

Đô thị công nghiệp – mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tế

VSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động khu đô thị Sun Casa Central phục vụ cho khu vực bao gồm Khu công nghiệp VSIP III. Đô thị công nghiệp - mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tếVSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động...

Doanh nghiệp dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục

Xuất khẩu hàng hóa đang tiến gần mốc 400 tỷ USD, trong khi các đơn hàng xuất khẩu lớn đi khắp các châu lục tiếp tục được doanh nghiệp thực hiện theo hợp đồng đã ký. Xuất khẩu hàng hóa đang tiến gần mốc 400 tỷ USD, trong khi các đơn hàng xuất khẩu lớn đi khắp các châu lục tiếp tục được doanh nghiệp thực hiện theo hợp đồng đã ký. ...

Giải mã những biến số để sàng lọc cơ hội đầu tư năm 2025

Ngày 12/12, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội" nhằm phân tích các biến số vĩ mô, vi mô để tìm kiếm và nhận diện những cơ hội đầu tư mới trong năm 2025. Ngày 12/12, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội" nhằm phân tích các biến số vĩ mô, vi mô để tìm kiếm...

Hút vốn ngoại vào trái phiếu doanh nghiệp

Luật Chứng khoán (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025 được kỳ vọng sẽ “mở đường” cho việc thu hút dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Luật Chứng khoán (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025 được kỳ vọng sẽ “mở đường” cho việc thu hút dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Miếng...

Bài đọc nhiều

Gần cuối năm, Bình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài 10 triệu USD

Bình Định vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Quốc tế Lehome thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng nội – ngoại thất cao cấp Gainwell Việt Nam tại Quy Nhơn với quy mô 800 triệu sản phẩm/ năm, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Gần cuối năm, Bình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài 10 triệu USDBình Định vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Quốc tế Lehome thực hiện Dự án...

VRG nhận giấy chứng nhận đầu tư dự án KCN gần 500 ha tại Tây Ninh

(NLĐO) – KCN Hiệp Thạnh giai đoạn 1 (Tây Ninh) do VRG đầu tư có quy mô sử dụng đất hơn 495 ha, tổng vốn đầu tư 2.350 tỉ đồng ...

Hơn 9.600 tỷ đồng đầu tư đường ven biển Phan Thiết

TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia ở xã Tiến Thành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.600 tỷ đồng. TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường...

Bộ Công an khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh

Đây là sân bay đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân, là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Bộ Công an khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc NinhĐây là sân bay đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân, là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác...

Giá kim loại đồng ngày 12/12: tiếp tục giảm

Đồng chuẩn trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,5% xuống còn 9.175 USD/tấn từ mức trước đó là 9.314 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 12/11. Đồng USD tăng trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố. Đồng USD cũng được thúc đẩy bởi Trung Quốc đang cân nhắc cho phép một loại tiền tệ yếu hơn vào năm tới. Đồng USD tăng giá khiến kim loại đắt hơn đối với những người...

Cùng chuyên mục

Đầu tư phát triển giao thông mở đường để Cà Mau cất cánh

Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các nguồn lực xã hội, Cà Mau đang tập trung nguồn lực, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho tăng trưởng kinh tế vùng cực Nam của Tổ quốc. Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các...

6 giá trị tạo sức hút cho The Continental

(Dân trí) - Với tầm nhìn kiến tạo không gian sống đẳng cấp, The Continental mang sức sống của một điểm đến toàn cầu, đánh thức miền di sản Cổ Loa. Dự án sở hữu 6 giá trị riêng có, khẳng định vị thế tiên phong trong định hình chuẩn mực sống khác biệt. "Trái tim" đô thị Inter-City HubThe Continental tọa lạc ở vị trí chiến lược khi chỉ cách sân bay Nội Bài 15 phút và trung tâm...

Tổng thầu chia sẻ về công nghệ và tiến độ thi công dự án Gem Park

(Dân trí) - "Handong đang áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhằm gia tăng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ dự án", Giám đốc điều hành công ty Handong - Tổng thầu dự án Gem Park chia sẻ. Với 14 năm kinh nghiệm tại Hàn Quốc và Việt Nam, công ty xây dựng Handong đã hoàn thành hơn 40 dự án tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Doanh nghiệp được nhiều chủ đầu tư và chủ doanh...

Giá kim loại đồng ngày 12/12: tiếp tục giảm

Đồng chuẩn trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,5% xuống còn 9.175 USD/tấn từ mức trước đó là 9.314 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 12/11. Đồng USD tăng trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố. Đồng USD cũng được thúc đẩy bởi Trung Quốc đang cân nhắc cho phép một loại tiền tệ yếu hơn vào năm tới. Đồng USD tăng giá khiến kim loại đắt hơn đối với những người...

Giá thép hôm nay 12/12: tiếp tục giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Mới nhất

Cao thủ tung hư chiêu cực đỉnh, đối thủ chưa kịp nhìn đã bị hạ gục

Sergio Pettis đánh bại Horiguchi bằng "hư chiêu" ngoạn mục.Sergio Pettis là em trai của Anthony Pettis - võ sĩ sinh năm 1987 đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng các võ sĩ đánh đứng xuất sắc nhất của MMA theo Tapology. Sergio Pettis từng thi đấu tại UFC trước khi chuyển sang hệ thống Bellator MMA. Anh từng...

Doanh nghiệp tích cực chuyển đổi xanh giao thông thủ đô

Trước tình trạng đô thị hóa gia tăng mạnh, giao thông xanh được cho là vấn đề cốt...

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển kinh doanh, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng...

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần...

Gạo các loại giảm nhẹ, giá lúa neo cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá các loại kho mua giảm nhẹ, giá lúa tươi neo cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhẹ với gạo, lúa...

Mới nhất