Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTừ 'hiện tượng' Lê Tuấn Khang đến ngành công nghiệp người có...

Từ ‘hiện tượng’ Lê Tuấn Khang đến ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng

Trở thành người nổi tiếng trên mạng đang là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, để dễ dàng chạm đến giấc mơ giàu sang. Tuy nhiên, con đường này không hề đơn giản nếu xem đây là sự nghiệp nghiêm túc.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 1.

Nhiều người ăn nên làm ra nhờ tạo nội dung trên mạng – Ảnh: Wind

Theo dữ liệu từ Goldman Sachs, ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng (influencer) hiện có giá trị khoảng 250 tỉ USD, dự báo tăng lên gần 500 tỉ USD vào năm 2027.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi bộn tiền thuê những người có sức ảnh hưởng để quảng cáo, tạo động lực cho hàng loạt bạn trẻ dành toàn thời gian làm nội dung đăng mạng xã hội như Khoai Lang Thang, Thiện Nhân, Huyền Phi…

Những ngày này, chàng trai chăn vịt Lê Tuấn Khang đang vụt sáng như hiện tượng mạng, trang cá nhân trên TikTok vượt mốc 11 triệu tài khoản theo dõi, chưa bao gồm YouTube và Facebook. 

Không chỉ fan – người hâm mộ tìm đến tận nhà, nhiều doanh nghiệp cũng săn đón anh.

Quá tải nhãn hàng đặt quảng cáo

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 2.

Lê Tuấn Khang nổi lên với các video hài hước – Ảnh: FBNV

“Đang quá tải số lượng nhãn hàng ngỏ ý booking (đặt quảng cáo) trên kênh của Khang. Mọi người rất muốn tham gia vào giai đoạn này, được lợi truyền thông, video nhận lượt xem cao. Nhãn hàng sẵn sàng chi gấp đôi số tiền bình thường, nhưng Khang không nhận”, ông Chung Đức Khanh, CEO của Công ty Wind Media – đơn vị trực tiếp hỗ trợ Lê Tuấn Khang trong khâu kỹ thuật và định hướng nội dung đăng trên mạng, đứng ra thương thảo hợp đồng quảng cáo – nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Chung Đức Khanh cho biết doanh nghiệp đang đồng hành với hơn 400 influencer trên mạng xã hội, trong đó có hơn 30 người sở hữu từ 1 triệu tài khoản theo dõi trở lên như: Lê Tuấn Khang, Tủn Cùi Bắp TV, Quỳnh Trần JP, Thiện Nhân, Thủng Long Family…

Khi làm việc, công ty sẽ trò chuyện để lắng nghe và hiểu tính cách cũng như định hướng của từng người. Trên thị trường, có những bạn hướng ngoại, dạn người. Đồng thời cho rằng nghề KOL trên mạng rất ngắn, nên lúc nổi tiếng thì tranh thủ làm việc với cường độ cao, hốt càng nhiều càng tốt, trước khi hào quang vụt tắt.

Tuy nhiên, phía công ty cho rằng: “Khang không phải là người tranh thủ”. Không có ý định lợi dụng sóng truyền thông. Vì quá áp lực vào kỳ vọng của mọi người, sợ ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo nội dung cho video, nên Khang chưa nhận thêm hợp đồng quảng cáo mới cho năm 2025, đồng thời có ý định trả lại tiền đối với một số hợp đồng đã ký.

Nếu so với mặt bằng chung, tổng thu nhập của Khang cao hơn nhiều KOL khác, khá hài lòng. Song cũng không cao vượt trội so với những KOL có năng suất cao, làm thêm nghề tiếp thị liên kết. Đó là tùy định hướng, tính cách và khả năng của mỗi bạn.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 3.

Ông Chung Đức Khanh (giữa) trò chuyện với nhiều bạn trẻ về nghề nghiệp liên quan đến mạng xã hội – Ảnh: Wind

Ủng hộ lan tỏa nội dung tích cực

Có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực booking quảng cáo, CEO của Babyface Entertainment chia sẻ trong hai năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng lớn chấp nhận chi tiền để Lê Tuấn Khang nói riêng và một số KOL khác nói chung, lồng ghép thương hiệu vào video đăng trên nền tảng mạng xã hội.

Vì nội dung của các kênh này chuyển tải thông điệp tích cực, nhiều người cảm nhận được nét dễ thương, góp phần giúp hình ảnh của nhãn hàng được cảm mến nhiều hơn.

“Đối với video quảng cáo, nếu cài thêm giỏ hàng vào thì có khả năng bị giảm tương tác. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chấp nhận không cần tăng doanh số trực tiếp thông qua video, miễn làm sao nội dung quảng cáo được lan tỏa”, CEO của Babyface Entertainment cho hay.

Ông Nguyễn Trường Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam – cho biết nhiều doanh nghiệp rất chịu chi cho nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Lợi thế của nhóm người này là có sức hút lớn, lan tỏa mạnh.

Bên cạnh đóng góp tích cực, có không ít người trong nhóm trên rơi vào “ngáo” quyền lực, quảng cáo sai sự thật.

Dự Luật Quảng cáo (sửa đổi) mới được chính thức trình Quốc hội vào tháng vừa qua, xem xét “siết” quảng cáo của nghệ sĩ, KOL trên mạng. Điều này nhằm tăng bảo vệ người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh bền vững hơn, ủng hộ những người có tầm ảnh hưởng đang làm nghề chân chính.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 5.

KOL nỗ lực quảng bá nông sản Việt – Ảnh: NVCC

Dám nhận yêu thương, phải dám đối mặt phản ứng trái chiều

Trở thành người nổi tiếng trên mạng, đồng nghĩa với việc nhiều ánh mắt dòm ngó hơn, áp lực lớn. Trong trường hợp lỡ lời, vạ miệng, sơ suất… nhiều người lập tức bị tấn công nặng nề trên mạng, suy kiệt tinh thần, phải điều trị tâm lý.

“Khi là một người bình thường, chỉ có một ánh đèn chiếu vào mình. Nhưng khi đã lên sân khấu thì 100 ánh đèn chiếu vào. Có người yêu, có người ghét. Phải có tinh thần thép, dám nhận tình yêu thì cũng dám đối mặt với phản ứng trái chiều. Không để bản thân bị quá suy sụp trước những comment (bình luận) độc hại”, ông Chung Đức Khanh nói.

Theo ông Khanh, khi trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng, cần hiểu rõ 3 vòng chính, gồm: sự nghiệp (công việc kiếm tiền), gia đình – nhân viên (nên cần mình nỗ lực hơn), xã hội (có người thích người ghét là bình thường, điều quan trọng là không suy đồi đạo đức và không vi phạm pháp luật).



Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-hien-tuong-le-tuan-khang-den-nganh-cong-nghiep-nguoi-co-suc-anh-huong-20241203153649933.htm

Cùng chủ đề

Tiến sĩ An – Người thầy biến TikTok thành công cụ giáo dục thời đại mới

Ngày nay, việc tận dụng những nền tảng trực tuyến để lan tỏa tri thức không còn là điều xa lạ. Tiến sĩ Lê Ngọc An, giảng viên tại Đại học Y Dược, thuộc Đại học Quốc gia...

Các TikToker Mỹ “hẹn gặp lại” người theo dõi ở YouTube, Instagram

Nhiều TikToker ở Mỹ “hẹn” người theo dõi chuyển sang “follow” họ trên các nền tảng đối thủ như Instagram và YouTube của Alphabet, trong bối cảnh TikTok có nguy cơ đối mặt lệnh cấm trên toàn nước Mỹ. Theo Reuters, nhiều TikToker ở Mỹ đã “hẹn” người theo dõi chuyển sang “follow” họ trên các nền tảng đối thủ như Instagram và YouTube của Alphabet. Động thái này của những người...

Facebook xuất hiện chuỗi ký tự lạ

Sáng 9/12, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam và quốc tế phản ánh tình trạng mạng xã hội này gặp lỗi xuất hiện các dòng ký tự lạ ở vị trí hiển thị thời gian bài đăng. Lỗi chỉ xảy ra khi truy cập phiên bản web của Facebook mà không ảnh hưởng đến ứng dụng di động, cũng không ảnh hưởng đến tất cả người dùng. Cụ thể, thay vì hiển thị thời gian bài đăng, người...

Zalo vượt 3 nền tảng Facebook, TikTok và Google tại Việt Nam

Theo báo cáo tổng kết năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), Zalo hiện dẫn đầu thị trường mạng xã hội trong nước với gần 70% thị phần, vượt qua 3 nền tảng xuyên biên giới hàng đầu. Sáng 28/11/2024, tại Hội nghị “Tổng kết, đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024, định hướng 2025”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho hay tính đến ngày 30/6/2024, Việt Nam đang...

Báo động áp lực từ phụ huynh

Áp lực từ phụ huynh không chỉ khiến giáo viên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất tự chủ và cảm hứng trong công việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục; mà còn tạo nên hình ảnh xấu về nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường quốc tế bị cưỡng chế thi hành án, phải đóng cửa, phụ huynh chưng hửng

Nhiều phụ huynh, học sinh tá hỏa khi hay tin Trường quốc tế Ngôi sao Sài Gòn (Saigon Star) phải ngưng hoạt động và tìm cơ sở mới vì khu đất đang hoạt động sẽ bị cưỡng chế. Vấn đề của Trường quốc tế...

Doanh nghiệp tại Việt Nam hứng chịu hơn 8.000 cuộc tấn công mạng mỗi ngày

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp tại Việt Nam phải hứng chịu tổng cộng hơn 1,44 triệu cuộc tấn công mạng. Trung bình mỗi ngày hơn 8.000 cuộc. Số liệu trên vừa được Hãng bảo mật Kaspersky công bố ngày 12-12, về...

Cây dừa chống biến đổi khí hậu, nhiều tiềm năng bán tín chỉ carbon

Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng dừa lớn thứ 5 trên thế giới với gần 200.000 hecta. Dù sở hữu tiềm năng lớn song ngành dừa Việt Nam vẫn chưa phát huy hết lợi thế. Đây là nội dung được bà...

Những lao động nào ở Đà Nẵng được nhận quà, vé xe về quê đón Tết Ất Tỵ?

Liên đoàn Lao động Đà Nẵng sẽ hỗ trợ 20.000 suất quà cùng vé tàu, xe cho lao động khó khăn về quê đón Tết Ất Tỵ. Ngày 12-12, Liên đoàn Lao động Đà Nẵng cho biết đã có kế hoạch tổ chức các...

TP.HCM sẽ có chính sách đặc biệt thúc đẩy đào tạo nhân lực trình độ quốc tế

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định thành phố sẽ có chính sách đặc biệt, sẵn sàng đầu tư hàng trăm tỉ, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm để đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế. ...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

TS Trần Đình Thiên bị mạo danh mời đầu tư, bán khóa học tràn lan trên Facebook

(NLĐO) – Một loạt chuyên gia kinh tế bị các trang mạng xã hội mạo danh mời đầu tư, bán khóa học, mới nhất là TS Trần Đình Thiên. ...

Hai Hiệp hội “bắt tay” phát triển bất động sản gắn với du lịch

Thị trường bất động sản gắn liền với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm đến lĩnh vực này.

Hải Phòng: Quận uỷ Ngô Quyền tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Quận ủy Ngô Quyền (Hải Phòng) tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế; tập trung cao công tác sắp xếp đơn vị hành chính phường; cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy để thực hiện tốt mục tiêu năm 2025. Chiều ngày 9/12, Quận ủy Ngô Quyền tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ công tác năm 2024; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.  Theo báo cáo tại hội nghị,...

Cùng chuyên mục

SSIAM “bắt tay” VPBankS khai thác sản phẩm quỹ mở tại Việt Nam

Sản phẩm quỹ mở trở nên hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư bởi hiệu suất đầu tư vượt trội, mang lại hiệu quả tài chính. SSIAM “bắt tay” VPBankS khai thác sản phẩm quỹ mở tại Việt NamSản phẩm quỹ mở trở nên hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư bởi hiệu suất đầu tư vượt trội, mang lại hiệu quả tài chính. Với...

Cây dừa chống biến đổi khí hậu, nhiều tiềm năng bán tín chỉ carbon

Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng dừa lớn thứ 5 trên thế giới với gần 200.000 hecta. Dù sở hữu tiềm năng lớn song ngành dừa Việt Nam vẫn chưa phát huy hết lợi thế. Đây là nội dung được bà...

Tối 12-12, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn biến động mạnh

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn biến động trái chiều so với thế giới, một số nơi giảm mạnh giá bán ra vàng nhẫn 99,99. ...

Chuyên gia tài chính chỉ ra 4 biến số năm 2025, rủi ro Mỹ xoay chuyển CSTT

Năm 2025, TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo Fed xoay chuyển từ nới lỏng sang thắt chặt khi phải đối diện với rủi ro lạm phát tăng. Góc nhìn của vị chuyên gia này không quá lạc quan trong bối cảnh toàn cầu năm tới. Chuyên gia tài chính chỉ ra 4 biến số năm 2025, rủi ro Mỹ xoay chuyển CSTTNăm 2025, TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo Fed xoay chuyển từ nới lỏng sang thắt chặt khi phải...

V-GREEN bắt tay Prime Group phát triển 100.000 trạm sạc ở Indonesia

Ngày 11-12, V-GREEN và Tập đoàn đa ngành Prime Group đã công bố biên bản ghi nhớ về việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia. Theo thỏa thuận, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu và tích cực thảo...

Mới nhất

Làng văn hóa ở ngã ba biên giới

Cách trung tâm huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum chừng 15km về phía Bắc, làng Đăk Răng, xã Đăk Dục có gần 120 hộ với 348 nhân khẩu, trong đó 99% dân số là người Giẻ Triêng sinh sống. Vào những ngày cuối tuần, tiếng cồng chiêng, tiếng hát xoang rộn rã, cuốn hút các đoàn khách đến thăm.“Từ...

Sơn La: Phát huy vai trò Người có uy tín ở vùng cao Bắc Yên

Những năm qua, Người có uy tín trên huyện vùng cao Bắc Yên (tỉnh Sơn La) đã và đang phát huy tốt vai trò gương mẫu trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh...

Bình Định phê duyệt giá đất Dự án Khu đô thị Khang Mỹ Lộc

Dự án Khu đô thị Khang Mỹ Lộc được phê duyệt đơn giá tiền sử dụng đất hơn 7,6 triệu đồng/m2 đối với diện tích đất ở được giao đất đợt 1 là hơn 4,4 ha (diện tích đất ở của dự án là hơn 4,59 ha). Dự án Khu đô thị Khang Mỹ Lộc được phê duyệt đơn giá...

SABECO chia sẻ từ kế hoạch đến hành động

Việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua sáng kiến trong bao bì bền vững, quản lý nước và hiệu quả năng lượng giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là SABECO hạn chế phát thải, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh. Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2024: SABECO chia...

SSIAM “bắt tay” VPBankS khai thác sản phẩm quỹ mở tại Việt Nam

Sản phẩm quỹ mở trở nên hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư bởi hiệu suất đầu tư vượt trội, mang lại hiệu quả tài chính. SSIAM “bắt tay” VPBankS khai thác sản phẩm quỹ mở tại Việt NamSản phẩm quỹ mở trở nên hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư bởi hiệu suất đầu tư vượt trội,...

Mới nhất