Trong 2 ngày (2-3/12), tại Yên Bái, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú thuộc các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang.
Tham dự tập huấn có lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên các Sở GDĐT; một số chuyên gia về công tác xã hội và tâm lý; 180 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú tại các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang.
Quang cảnh tập huấn
Hoạt động tập huấn nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 và Kế hoạch số 586/KH-BGDĐT ngày 24/5/2024 của Bộ GDĐT về việc tổ chức biên soạn tài liệu, tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú năm 2024.
Phát biểu tại tập huấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội là một phần quan trọng của hoạt động giáo dục trong nhà trường. Trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu về những vấn đề liên quan đến tư vấn tâm lý, công tác xã hội, kỹ năng sống, bảo đảm sao cho khi học sinh hoàn thành một chương trình giáo dục, các em không chỉ nắm được kiến thức chuyên môn, mà còn có được những kỹ năng cần thiết.
Nhấn mạnh công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội đã được Đảng và Nhà nước quan tâm chú trọng, Vụ trưởng Trần Văn Đạt cho biết: Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm, đó là: “…Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng, an ninh gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hoá, con người Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hoá học đường, quan tâm giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên”…
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt phát biểu khai mạc tập huấn
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học, như: Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Nghị định số 110/2024/NĐ-CP ngày 30/8/2024 của Chính phủ về Công tác xã hội, giao Bộ GDĐT “Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác xã hội tại các cơ sở GDĐT thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ và hướng dẫn thực hiện; xây dựng đề án, dự án về công tác xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ”.
Bộ GDĐT đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GDĐT quản lý và triển khai thực hiện các Thông tư, Công văn về hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học, với 9 tài liệu; 8 hội nghị tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ, giáo viên; tổ chức các hội thảo về chính sách công tác xã hội và tư vấn tâm lý nhằm rà soát chính sách và đánh giá hiệu quả thực hiện tại các cơ sở giáo dục, tại một số địa phương; Thảo luận, bàn giải pháp hoàn thiện chính sách về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.
Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Trần Văn Đạt, thực tế cho thấy việc triển khai công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các trường học, đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú còn gặp nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và đặc biệt đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn học sinh trong trường học còn chưa được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, tổ chức và kiểm soát các hoạt động, sinh hoạt cho học sinh nội trú, bán trú là vấn đề phức tạp cần được quan tâm sâu sắc.
Đại biểu dự tập huấn
Tại tập huấn, các chuyên gia đến từ Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Lao động Xã hội và Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội đã chia sẻ, cung cấp các kiến thức, kỹ năng triển khai hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong tư vấn, hỗ trợ học sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú.
Các đại biểu tham gia tập huấn cũng tích cực trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô tìm cách tháo gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, để nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết áp dụng tại trường học, đơn vị mình.
Chuỗi tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú được diễn ra tại 5 cụm cho 63 tỉnh thành.
TS Nguyễn Trung Hải, Trưởng khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Lao động Xã hội chia sẻ tại tập huấn
Trước đó, Bộ GDĐT đã tập huấn tại Hà Tĩnh vào ngày 26-27/11 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú các tỉnh/thành Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…; tập huấn tại Thái Nguyên ngày 29-30/11 cho các tỉnh/thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn; Trường Hữu nghị T78; Trường Hữu nghị T80.
Tập huấn tiếp theo dự kiến sẽ được diễn ra tại Trà Vinh ngày 17-18/12 và Kon Tum ngày 20-21/12.
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10089