Maersk vừa ra mắt tàu methanol hai nhiên liệu mới nhất của mình tại một quốc gia Đông Nam Á, nhằm tăng cường các nỗ lực giảm khí thải carbon trong ngành công nghiệp.
Con tàu mang tên A.P. Møller, dài 350m, được bổ sung vào đội tàu ngày càng lớn của Maersk với khả năng chạy bằng methanol và các nhiên liệu biển truyền thống.
Tàu chạy bằng methanol xanh có thể tiết kiệm tới 280 tấn CO2 mỗi ngày
Phát biểu trong chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC, ông Ditlev Blicher, Chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Maersk, cho biết các tàu này đại diện cho công nghệ mới nhất, sẵn sàng hỗ trợ ngành vận tải biển giảm lượng carbon phát thải.
Ông Blicher giải thích: “Công nghệ này cho phép ngành công nghiệp chuyển từ các loại nhiên liệu đen hay nhiên liệu hóa thạch sang e-methanol, hay methanol xanh, giúp giảm đáng kể lượng khí carbon thải ra từ vận tải biển thông thường.”
Maersk định nghĩa nhiên liệu xanh là loại nhiên liệu có sự giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 65% so với nhiên liệu hóa thạch trong suốt vòng đời của nó.
Mặc dù chủ yếu được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, methanol cũng có thể được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo bền vững theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế.
Maersk cho biết các tàu chạy bằng methanol xanh có thể tiết kiệm tới 280 tấn CO2 mỗi ngày, là bước quan trọng trong mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2040. Hơn nữa, methanol xanh có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, giúp giảm phát thải oxit lưu huỳnh – một tác nhân gây ô nhiễm không khí và mưa axit, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Ông Blicher tiết lộ A.P. Møller là con tàu thứ chín trong tổng số 25 tàu hai nhiên liệu mà Maersk dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Việc thay thế chỉ 12 tàu “thông thường” bằng các tàu lớn chạy methanol hai nhiên liệu có thể giúp tiết kiệm 1,5 triệu tấn CO2 – gần gấp đôi lượng khí thải của thành phố Copenhagen trong năm 2022.
Tương lai của ngành vận tải biển?
Là nhà vận chuyển hàng hải lớn nhất thế giới, Maersk đang dẫn đầu xu thế với khoảng 170 tàu hai nhiên liệu chạy methanol đang được đặt hàng từ toàn ngành.
Theo ông Blicher, ngành công nghiệp vẫn cần thêm sự hỗ trợ để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là khi sản xuất methanol có chi phí cao hơn. Ông dự đoán sự thay đổi sẽ đến từ các quy định làm giảm động lực sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như việc tăng giá nhiên liệu đen để phản ánh tác động thực sự của chúng đối với nền kinh tế.
Tuy nhiên, mặc dù việc xây dựng nền tảng quy mô là rất quan trọng, ông cho rằng ngành công nghiệp vẫn cần thêm sự hỗ trợ để chuyển đổi khỏi các nhiên liệu hóa thạch, trong khi sản xuất methanol có chi phí cao hơn.
Singapore, cảng cung cấp nhiên liệu tàu lớn nhất thế giới, đã dẫn đầu nhiều sáng kiến thúc đẩy vận tải biển bền vững.
Ông Murali Pillai, Bộ trưởng Bộ Luật và Giao thông vận tải Singapore, cho biết sự xuất hiện của tàu A.P. Møller củng cố cam kết của quốc gia này trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Ông bày tỏ sự vui mừng về sự hợp tác với Maersk và mong muốn tiếp tục nỗ lực để biến Singapore thành trung tâm dẫn đầu về các nhiên liệu hàng hải mới.
Đáng chú ý, vào tháng 10, Maersk đã nâng dự báo doanh thu cả năm sau khi báo cáo kết quả mạnh mẽ trong quý ba, với doanh thu đạt 15,8 tỷ USD, tăng từ 12,1 tỷ USD trong năm trước, nhờ nhu cầu cao và giá cả tăng do gián đoạn ở Biển Đỏ.
Theo CNBC
Nguồn: https://vimc.co/ga-khong-lo-van-tai-maersk-ra-mat-tau-chay-bang-nhien-lieu-methanol-kep-giup-giam-280-tan-co2-ngay/