(NLĐO)- Du lịch tại chỗ được cho là giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, linh hoạt, dễ thích nghi và giảm tác động môi trường.
Tại hội thảo khoa học phát triển ngành kinh tế du lịch gắn với khai thác văn hóa Sài Gòn – TP HCM do Trường ĐH Tài chính- Marketing tổ chức sáng 30-11, nhiều chuyên gia, nhà khoa học khác cũng chia sẻ về các khía cạnh để phát triển du lịch TP HCM như khai thác giá trị văn hóa sông nước trong phát triển du lịch TP HCM; tạo đặc trưng cho du lịch TP HCM bằng ẩm thực; khai thác du lịch từ văn hoá để rồi bảo tồn và phát triển văn văn hoá từ nguồn lợi du lịch…
Với góc nhìn xu hướng phát triển du lịch mới cho TP HCM, PGS- TS Nguyễn Quốc Cường, Trưởng Khoa thương mại Du lịch, Trường ĐH Công nghhiệp TP HCM đặt vấn đề du lịch tại chỗ. Đây là hình thức khám phá du lịch tại chỗ tại địa phương. Hình thức này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, linh hoạt, dễ thích nghi và giảm tác động môi trường.
“Kỳ nghỉ là cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, nghỉ dưỡng và thư giãn thì du lịch tại chỗ là lựa chọn tuyệt vời”- PGS- TS Nguyễn Quốc Cường nói và cho biết du lịch tại chỗ kết hợp các hoạt động văn hoá, thể thao, ẩm thực địa phương, mua sắm, tận hường thiên nhiên xung quanh… TP HCM có rất nhiều địa điểm du lịch ở nội đô và ngoại ô; phát triển du lịch đường sông, tương tác cộng đồng (như cộng đồng người hoa, cộng đồng theo đạo hồi…) cũng rất phù hợp để phát triển du lịch tại chỗ.
Ông Cường nhận định, tương lai của du lịch tại chỗ theo ông là sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, phát triển bền vũng và hiệu quả.
TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính- Marketing, cho biết trong những năm qua, TP HCM đã khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước.
Mang trong mình một kho tàng di sản văn hoá và lịch sử vô cùng phong phú, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá và chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng, với sự đa dạng và độc đáo về văn hoá, TP HCM đang dần trở thành điểm đến hấp dãn đối với du khách yêu thích tìm hiểu và khám phá các giá trị lịch sử, văn hoá. Chính vì vậy, việc phát triển ngành kinh tế du lịch gắn với khau thác tiềm năng văn hoá- lịch sử của Sài Gòn – TP HCM không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế lớn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch TP.
TS Lê Trương Hiền Hoà, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết năm 2024 số lượng du khách đến TP HCM thấp hơn năm 2019 (năm trước đại dịch COVID-19) nhưng doanh thu du lịch năm 2024 khoảng 190.000 tỉ đồng, tăng 25% so với 2019. Theo TS Hoà, việc trau chuốt các sản phẩm du lịch sẽ mang lại hiệu quả cao nhưng ngành du lịch TP đang gặp nhiều thách thức trong đó nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao là một vấn đề. Ông cũng cho biết TP HCM sẽ phối hợp cùng các trường ĐH trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành du lịch.
Nguồn: https://nld.com.vn/tp-hcm-trau-chuot-san-pham-de-thu-hut-du-lich-tai-cho-196241130124146074.htm