Với nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản đã chọn TP.HCM làm điểm đến chiến lược để tiêu thụ thịt bò Wagyu Kuroge.
Tỉnh Kagoshima nổi tiếng với giống bò Wagyu Kuroge và là một trong ba tỉnh nuôi bò Wagyu nhiều nhất Nhật Bản với hơn 350.000 con, đang muốn đẩy sản lượng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Trong chuyến xúc tiến thị trường TP.HCM vào những ngày cuối tháng 11-2024, bà Erena Ikoma – phó giám đốc kỹ thuật kiêm trưởng phòng xúc tiến chăn nuôi – Văn phòng Liên đoàn xuất khẩu thịt chính quyền Kagoshima – cho biết Việt Nam là một trong những thị trường địa phương chọn làm điểm đến xúc tiến sau Đài Loan và Mỹ trong năm nay.
Theo thống kê, lượng nhập khẩu thịt bò Wagyu vào Việt Nam đã tăng từ 2 tấn/năm cách đây 10 năm lên 39 tấn trong năm nay. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với khu vực.
Bà Ikoma nhấn mạnh: “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng lớn ở Việt Nam, một thị trường có nhiều khách hàng sẵn sàng tiêu dùng cho sản phẩm cao cấp để nâng tầm trải nghiệm ẩm thực của mình”.
Năm 2022, bò Wagyu Kuroge từ tỉnh Kagoshima đã thắng lớn tại Wagyu Olympics – sự kiện danh giá hàng đầu thế giới được tổ chức 5 năm/lần với các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng thịt, vân mỡ, và điều kiện chăm sóc. Trong đó, thịt bò của tỉnh tự hào dẫn đầu 6 trong 9 hạng mục tại cuộc thi gần nhất, củng cố danh tiếng là địa phương sở hữu giống bò chất lượng cao hàng đầu Nhật Bản.
Hiện có 99 cửa hàng thịt bò Wagyu được chứng nhận đủ điều kiện phân phối trên toàn thế giới, với hai cửa hàng tại Việt Nam. Tất cả cửa hàng bán Wagyu từ Kagoshima đều được cấp bảng chứng nhận với tiêu chuẩn khắt khe, đảm bảo khách hàng nhận biết và an tâm về chất lượng sản phẩm.
Theo bà Lâm Thị Hoàng Trúc – đại diện Công ty Phan Thành Akuruhi, một trong hai điểm đang phân phối bò Wagyu Kuroge tại Việt Nam, kênh tiêu thụ chính của mặt hàng cao cấp này là qua nhà hàng, khách sạn.
Giá thịt bò Wagyu tại các siêu thị ở Việt Nam hiện được bán dao động từ 2-5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, không chỉ là món ăn, bò Wagyu còn được khách hàng Việt lựa chọn làm quà tặng sang trọng, biểu tượng của sức khỏe. Thời gian gần đây thịt bò Wagyu xuất hiện trong nhiều món ăn Việt Nam như phở bò, salad, sashimi… đưa nguyên liệu này trở nên phổ biến hơn.
Ngoài việc mở rộng kênh phân phối, tỉnh Kagoshima còn đặt mục tiêu tổ chức thêm nhiều sự kiện xúc tiến để giới thiệu không chỉ bò Wagyu mà còn các sản phẩm nông nghiệp và hải sản khác tới người tiêu dùng Việt, như rượu Shochu Kojika, cá cam, cá tráp đỏ Nhật Bản.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nhat-ban-tang-san-luong-thit-bo-wagyu-sang-viet-nam-20241130103050689.htm