Một bệnh nhi có giấy chuyển viện nhưng nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM không giải quyết hồ sơ vì cho rằng thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn.
Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, bạn đọc L.Đ.C. cho biết sáng 19-11, anh đưa con 6 tuổi đến Bệnh viện quận Tân Bình (TP.HCM) tái khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi phải nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 khám chữa bệnh.
Cùng ngày, dù đã mang theo giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng nhân viên bệnh viện không giải quyết, lý do là thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn sử dụng và yêu cầu phải có thẻ mới của năm 2025 mới giải quyết.
“Tôi đã mua thêm 15 tháng bảo hiểm y tế cho con năm 2024-2025 và thực tế trên hệ thống lưu trữ bảo hiểm y tế của con tôi đã có hiệu lực từ ngày 1-10-2024 đến 30-12-2025.
Tuy nhiên, nhân viên y tế của bệnh viện vẫn không giải quyết, vì vậy phải quay về nhà trường (nơi con học) nhờ có công văn gửi cơ quan bảo hiểm xã hội quận cấp thẻ bảo hiểm y tế mới để cháu được nhập viện điều trị” – anh C. trình bày.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, cho rằng trường hợp này trẻ đã có thẻ bảo hiểm y tế dưới 6 tuổi, giá trị thẻ đến ngày 30-9-2024 và thân nhân trẻ đã gia hạn thẻ thêm 15 tháng có giá trị từ 1-10-2024 đến 31-12-2025.
Hiện thẻ bảo hiểm y tế chỉ có giá trị từ chứ không có giá trị đến. Do vậy khi trẻ đi khám chữa bệnh, thân nhân trẻ chỉ cần mang thẻ bảo hiểm y tế cũ đến khám là được hưởng bảo hiểm y tế.
Việc nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2 không giải quyết cho bệnh nhi khi đến khám, điều trị là sai quy định. Các trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế hoặc thẻ hỏng, thẻ rách thì liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được cấp mới.
“Bệnh nhi này đã có giấy chuyển tuyến từ tuyến dưới lên nên sẽ được hưởng bảo hiểm y tế hết đợt điều trị.
Trong trường hợp cần khám lại theo yêu cầu chuyên môn, bác sĩ sẽ viết giấy hẹn khám lại cho người bệnh, người bệnh đi khám lại bằng giấy hẹn khám lại này mà không phải xin giấy chuyển tuyến từ tuyến dưới lên” – bà Hằng khẳng định.
Bệnh viện xin lỗi và chấn chỉnh thiếu sót
Sau khi nhận phản ánh của anh C., Bệnh viện Nhi đồng 2 đã có buổi làm việc với các nhân viên y tế thuộc các khoa phòng liên quan và đã có văn bản phản hồi.
Trong văn bản phản hồi, bệnh viện đề nghị tổ chức cuộc gặp và trao đổi với thân nhân bệnh nhân, xin lỗi vì sự không hài lòng, chấn chỉnh các thiếu sót của các bộ phận liên quan và vẫn đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho trẻ khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Nguồn: https://tuoitre.vn/the-bao-hiem-y-te-het-han-co-giay-chuyen-vien-duoc-huong-bao-hiem-khong-20241126165305568.htm