Trang chủNewsDu lịchTạo dựng thương hiệu du lịch vùng Đông Bắc

Tạo dựng thương hiệu du lịch vùng Đông Bắc

Tương đồng các tiềm năng để phát triển du lịch với nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và một số cửa khẩu thông thương với nước bạn Trung Quốc, các tỉnh vùng Đông Bắc có nhiều cơ hội mở ra những thị trường du lịch rộng lớn. Bên cạnh những lợi thế, hoạt động phát triển du lịch trong vùng đang thiếu những sản phẩm đặc trưng, chưa xây dựng được hình ảnh và thương hiệu điểm đến.

Sở hữu ba công viên địa chất toàn cầu UNESCO: Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Công viên địa chất Lạng Sơn cùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các địa danh văn hóa lịch sử như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, cùng nhiều điểm đến danh thắng: thác Bản Giốc, khu du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, sông Nho Quế, đỉnh Tây Côn Lĩnh, đèo Mã Pì Lèng…, một số tỉnh vùng Đông Bắc còn có đường biên giới quốc gia và hệ thống cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc… Việc liên kết và hợp tác phát triển là xu thế để phát huy giá trị tài nguyên du lịch văn hóa đặc trưng vùng Đông Bắc.

Không để chỉ là tiềm năng

Có quần thể núi non hùng vĩ, địa hình chia cắt rất mạnh tạo nên nhiều đèo cao, vực sâu, các thung lũng, thác nước và nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, vùng Đông Bắc chứa đựng hệ thống hang động, sông suối thác, ruộng bậc thang và sự đa dạng sinh học. Đây còn là nơi tập trung sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa đa dạng, di sản văn hóa riêng biệt, làm nên diện mạo độc đáo của vùng. Tài nguyên văn hóa đặc sắc ẩn chứa trong văn học nghệ thuật, phong tục tập quán, nghi lễ, tri thức dân gian, tín ngưỡng, nghề thủ công, kiến trúc nhà ở, ẩm thực, hệ thống di tích lịch sử văn hóa-cách mạng… là thế mạnh cũng như tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa lịch sử, cách mạng, về nguồn; du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm đời sống và tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các tỉnh trong vùng chưa thu hút được đông du khách do thiếu sản phẩm du lịch khác biệt, hấp dẫn. Nguyên nhân được các nhà quản lý về du lịch chỉ ra, việc xây dựng sản phẩm du lịch chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức, các sản phẩm du lịch chưa dựa trên nhu cầu của khách. Hạn chế cản trở phát triển du lịch của vùng hiện nay còn do chất lượng dịch vụ du lịch thấp, môi trường vệ sinh yếu, hạ tầng du lịch kém, đường đi lại khó khăn… không giữ chân du khách tham quan, trải nghiệm dài ngày. Việc khai thác các giá trị tài nguyên đặc trưng trong xây dựng sản phẩm du lịch còn thiếu tầm nhìn tổng thể, các sản phẩm du lịch đơn điệu, trùng lặp, chưa phát triển rõ nét các sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương cũng như toàn vùng.

Đề cập vấn đề phát triển du lịch vùng, Tiến sĩ Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty lữ hành Travelogy Việt Nam đã nói một cách hình ảnh về việc xây dựng thương hiệu du lịch là tạo “thẻ căn cước”, “dấu vân tay” cho các tài nguyên du lịch văn hóa. Ông nhấn mạnh, vùng Đông Bắc hội tụ nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, lịch sử cách mạng, ẩm thực. Đây là tiền đề để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng mà không đâu có được. Xây dựng thương hiệu du lịch tại các di sản thế giới trong tiểu vùng Đông Bắc sẽ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương trong vùng cũng như hình ảnh quốc gia.

Nhìn nhận tiềm năng, lợi thế tài nguyên của vùng Đông Bắc với phát triển du lịch, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhấn mạnh: Cả nước có bốn công viên địa chất toàn cầu, thì riêng vùng Đông Bắc đã sở hữu ba công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Trong vùng còn có hồ nước ngọt tự nhiên Ba Bể nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể. Đây là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Ngoài ra, hệ thống di tích lịch sử cách mạng nằm ở các tỉnh, nhiều di tích chiến khu, căn cứ địa cách mạng cùng nền văn hóa đặc sắc… Tiềm năng thì như vậy, nhưng “kho báu” về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, lợi thế, vị trí này đang để quá lâu mà chưa được khai thác.

Cả nước có bốn công viên địa chất toàn cầu, thì riêng vùng Đông Bắc đã sở hữu ba công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Trong vùng còn có hồ nước ngọt tự nhiên Ba Bể nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể… Tiềm năng thì như vậy, nhưng “kho báu” về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, lợi thế, vị trí này đang để quá lâu mà chưa được khai thác.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch

Tạo lợi thế cạnh tranh từ liên kết vùng

Nhìn từ hệ thống tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của vùng Đông Bắc, cho thấy hoạt động liên kết và hợp tác sẽ làm phong phú và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm mang tính đặc trưng, chất lượng cao, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và những lợi thế phát triển du lịch không chỉ riêng một tỉnh mà cho toàn vùng. Không gian du lịch vùng Đông Bắc với sản phẩm du lịch đặc trưng sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra chuỗi giá trị chung cho toàn vùng, khẳng định thương hiệu du lịch điểm đến. Vì vậy, định hướng phát triển và hình thành hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng các tỉnh vùng Đông Bắc trong thời gian tới hết sức cần thiết.

Trước mắt, các tỉnh vùng Đông Bắc cần tập trung ưu tiên đầu tư phát triển để làm nổi bật hình ảnh du lịch của vùng trong tổng thể du lịch cả nước. Về phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhận định: Vùng Đông Bắc có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với công viên địa chất toàn cầu, hay nhóm sản phẩm du lịch biên giới gắn với các chợ cửa khẩu. Các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh có một số cửa khẩu quốc tế như: cửa khẩu Thanh Thủy, Săm Pun (Hà Giang), cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn), cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh (Cao Bằng), cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), cửa khẩu quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn) kết nối với Trung Quốc.

Vùng Đông Bắc có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với công viên địa chất toàn cầu, hay nhóm sản phẩm du lịch biên giới gắn với các chợ cửa khẩu.

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch biên giới gắn với các khu thương mại cửa khẩu như du lịch tham quan, khám phá cảnh quan dọc theo cung đường vành đai biên giới; du lịch tham quan, chụp ảnh các cột mốc phân giới, các điểm cao, địa danh nổi tiếng như cột mốc số 0, cột cờ Lũng Cú; cột mốc 108, thác Bản Giốc; điểm cao 424, cửa khẩu Hữu Nghị, ga Đồng Đăng; du lịch kết hợp mua sắm tại các chợ mậu biên, thị trấn biên giới: Tân Thanh, Kỳ Lừa, Đông Kinh (Lạng Sơn); các chợ mậu biên ở Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Quảng Hòa (Cao Bằng); các chợ phiên ở Hoàng Su Phì, Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)…

Gợi ý khai thác thế mạnh riêng có của vùng để liên kết các tỉnh Đông Bắc trong phát triển du lịch địa chất, ông Trần Tân Văn, Trung tâm Karst và Di sản Địa chất, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho rằng, du lịch địa chất là một loại hình du lịch văn hóa-sinh thái mới, có thể phát triển ở những khu vực có các đặc điểm, giá trị địa chất quan trọng, được khai thác nhằm làm giàu thêm nội dung, nâng cao chất lượng du lịch nói chung và đặc biệt là thu hút những du khách quan tâm đến những đặc điểm, giá trị này.

Đề cập đến phát triển du lịch địa chất trong phạm vi ba công viên địa chất toàn cầu, cũng như việc liên kết các tỉnh tương ứng, hiện tại hai tỉnh Hà Giang và Cao Bằng đang xây dựng tuyến tham quan kết nối công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và Non nước Cao Bằng, giữa một đầu là huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) và đầu kia là các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng). Tour du lịch này sẽ chạy qua đèo 14 tầng Khau Cốc Chà nổi tiếng. Tương tự như vậy, công viên Non nước Cao Bằng và công viên địa chất Lạng Sơn cũng đang có kế hoạch phát triển tuyến tham quan kết nối, có thể giữa huyện Thạch An (tỉnh Cao Bằng) và các huyện Tràng Định, Văn Lãng, Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn). Trong tương lai, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc kết nối giữa công viên địa chất Lạng Sơn với vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà theo Quốc lộ 4B qua các huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn), Tiên Yên, Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Tương tự, nếu công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn mở rộng về phía tây, kết nối huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), huyện Na Hang-Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang), huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) hoặc Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) hình thành tour du lịch địa chất khép kín với nhiều tuyến nhánh nội tỉnh, nội huyện qua hầu hết các tỉnh Đông Bắc, đồng thời kết nối với Thủ đô Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước, cũng như Trung Quốc…

Để du lịch vùng Đông Bắc phát triển, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các tỉnh cần thúc đẩy liên kết hơn nữa, dành nguồn lực đầu tư hạ tầng kết nối tuyến du lịch nội vùng và ngoại vùng, tạo nên sản phẩm mang tính cạnh tranh và phát huy lợi thế vùng. Theo trục không gian phát triển Đông Bắc-Hà Nội qua Quốc lộ 4A rất thuận lợi; từ Hà Nội kết nối các tỉnh trong vùng qua đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, Quốc lộ 3 kết nối Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng, Quốc lộ 2 nối Hà Giang-Tuyên Quang-Phú Thọ-Hà Nội và Quốc lộ 1 nối Hà Nội-Bắc Giang-Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác hai không gian trọng điểm trong vùng là Hà Giang-Tuyên Quang-Thái Nguyên và Cao Bằng-Bắc Cạn-Lạng Sơn-Bắc Giang. Đầu tư tôn tạo, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, nâng cấp các di tích văn hóa lịch sử theo nguyên tắc bảo tồn nguyên gốc di sản, không nên để diễn ra tình trạng phá cũ, xây mới rất nguy hiểm đối với phát triển du lịch. Về sản phẩm du lịch đặc trưng cần dựa trên đặc thù riêng có, vùng ưu tiên du lịch về nguồn, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch công viên địa chất…, trong đó, các tỉnh vùng Đông Bắc chứa đựng nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng.

Trong bối cảnh các địa phương chú trọng thúc đẩy kinh tế du lịch, nâng cấp các điểm đến du lịch, các tỉnh vùng Đông Bắc cần hướng tới khai thác hiệu quả sự nổi trội về tài nguyên du lịch từng địa phương, hình thành hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng nhằm xây dựng thương hiệu du lịch chung, để du lịch vùng Đông Bắc là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.





Nguồn: https://nhandan.vn/tao-dung-thuong-hieu-du-lich-vung-dong-bac-post847763.html

Cùng chủ đề

Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ 8, quyết chủ trương xây đường sắt tốc độ cao

(VTC News) - Tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ngày 30/10, Quốc hội bước vào ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8. Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. (Ảnh: quochoi.vn) Theo nghị trình, đầu giờ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không hạn chế phương thức xét tuyển

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông cáo giải thích rõ dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trong đó khẳng định không hạn chế phương thức xét tuyển. ...

3 món ăn đơn giản tốt cho người bị cảm lạnh

Thời tiết trở lạnh khiến mọi người dễ bị cảm lạnh. Ngoài việc nghỉ ngơi, có thể làm dịu các triệu chứng khó chịu do cảm lạnh bằng một số món ăn, đồ uống đơn giản. ...

Thủ tướng Canada đến tận Mar-a-Lago để gặp ông Trump sau khi bị dọa áp thuế 25%

Chuyến đi của ông Trudeau diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa Canada và Mexico. Theo Hãng tin AFP, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đến Palm Beach,...

Bốn ca tử vong, dịch cúm A nguy hiểm thế nào?

Sở Y tế tỉnh Bình Định vừa phát đi văn bản khẩn, thông báo tình hình 9 ca bệnh rải rác mắc cúm A/H1pdm, trong đó có 4 ca tử vong. Sở Y tế tỉnh Bình Định vừa phát đi văn bản khẩn, thông báo tình hình 9 ca bệnh rải rác mắc cúm A/H1pdm, trong đó có 4 ca tử vong. Đáng lo về tỷ lệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Yêu cầu làm rõ cơ chế thưởng-sa thải người đại diện vốn tại doanh nghiệp nhà nước

NDO - Lần đầu đăng đàn sau khi được Quốc hội bầu giữ chức Bộ trưởng Tài chính, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cần có cơ chế thưởng và sa thải đối với người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước một cách xứng đáng. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp, chiều 29/11....

“Người lái đò” nhiệt tâm, hết mình vì học trò vùng cao Điện Biên

NDO - Suốt 19 năm gắn bó với học trò vùng cao, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Phan Đình Giót (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) luôn trăn trở mỗi khi nghe các em nói về ước mơ được ăn no, mặc ấm. Đó cũng là lý do để cô thêm yêu và giữ động lực trên hành trình “gieo” chữ, vun đắp cho những ước mơ tươi đẹp...

Nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt Nam

NDO - Ngày 29/11, tại Hà Nội, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7. Theo đó, trong khuôn khổ Diễn đàn, sáng kiến thẻ điểm VNCG50 dự kiến sẽ được đưa ra nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp niêm yết Việt Nam cải thiện thực hành quản trị công ty theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030...

Thành phố Hồ Chí Minh phải đi đầu trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”

NDO - Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình “Trường học hạnh phúc và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025”. Báo cáo sơ kết một năm thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc Phát biểu tại hội nghị” Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cho biết, thời gian qua, trong ngành giáo dục xuất hiện một...

Thông cáo báo chí số 29, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ sáu, ngày 29/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 29 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Quang cảnh phiên họp ngày 29/11. BUỔI SÁNG * Nội dung 1: Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Hà Nam công bố logo Du lịch mới của tỉnh

Logo (biểu trưng) Du lịch mới của tỉnh Hà Nam là tổng hòa các hình tượng cánh diều, chùa Ngọc - Tam Chúc, mặt trời nhằm thể hiện các sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh, gắn liền là slogan “Hương sắc Hà Nam”. ...

Khách quốc tế tới Việt Nam thanh toán không cần đổi tiền mặt

(NLĐO) – Khách du lịch từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… có thể thanh toán qua Zalopay QR đa năng bản quốc tế không cần quy đổi tiền mặt. ...

Những xu hướng du lịch hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong năm 2025

(Tổ Quốc) - Gạt bỏ những quan niệm cũ, du khách đang tự đề ra các quy chuẩn mới về tuổi tác, giới tính và bản sắc cá nhân. Năm 2025 được dự báo là thời điểm bùng nổ của các hình thức du lịch mới, tập trung vào những trải...

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà Paris trở lại với vẻ đẹp lộng lẫy, uy nghiêm sau khi bị cháy

Được tái sinh từ đống đổ nát của thảm họa hỏa hoạn năm 2019, Nhà thờ Đức Bà Paris đã trở lại với vẻ đẹp lộng lẫy và uy nghiêm, chứng minh khát vọng phục hồi một di sản văn hóa mang tầm quốc tế. Sau hơn 5 năm nỗ lực phục hồi, Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame) đã hé lộ diện mạo mới trước công chúng thế giới vào ngày...

Giới trẻ nô nức check in quán cà phê “độc, lạ” dịp Giáng sinh

(NLĐO)– Các quán cà phê tại TP HCM trang trí Giáng sinh hút khách. Giới trẻ tìm đến các quán này như một studio mini để tạo ra những bức ảnh “sống ảo” lung linh ...

Toàn cảnh Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024

Kinhtedothi - Tối 29/11, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 khai mạc tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách. Toàn cảnh Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024 ...

Du khách thêm tốn kém cho “thiên đường” Maldives khi thuế khởi hành tăng gấp bốn

Từ ngày 1/12, thuế khởi hành cho chuyến bay rời Maldives sẽ là 50 USD với hành khách hạng phổ thông, 120 USD với hạng thương gia, 240 USD cho hạng nhất, và 480 USD cho mỗi hành khách đi máy bay riêng.Đại dương Maldives mê hoặc du khách với vẻ đẹp thuần khiếtGhé thăm bảo tàng dưới biển độc đáo nhất thiên đường du lịch MaldivesKhách sạn Gili Lankanfushi ở Maldives - thiên đường trên trái đất Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/du-khach-them-ton-kem-cho-thien-duong-maldives-khi-thue-khoi-hanh-tang-gap-bon-post996221.vnp

Hà Nội khai mạc Chương trình quảng bá du lịch đêm Hà Nội 2024

Kinhtedothi-Tối 29/11, tại không gian Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (Ba Đình), Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Ba Đình khai mạc chương trình quảng bá du lịch đêm Hà Nội 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã đến dự và nhấn nút khai mạc. Theo Ban Tổ chức, toàn bộ không gian sự kiện sẽ được thiết lập như một phim trường với bối cảnh...

Mới nhất

Nhạc sĩ Lã Văn Cường qua đời

(NLĐO)- Thông tin từ gia đình cho biết nhạc sĩ Lã Văn Cường vừa qua đời lúc 1 giờ 27 phút ngày 30-11, hưởng thọ 68 tuổi. ...

Trải rộng 65.000 km2, tiềm năng cung cấp năng lượng vô hạn

Khi toàn thế giới đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường, nguồn năng lượng này xuất hiện như một triển vọng mang tính bước ngoặt. ...

Nam sinh Bách khoa hai lần đăng quang nam vương muốn trở thành kỹ sư vi mạch bán dẫn

Lâm Quốc Dũng, sinh viên năm nhất ngành kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano, Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa vượt qua hơn 200 thí sinh từ 40 trường đại học, trở thành nam vương Sinh viên thanh lịch năm 2024. Nam vương Sinh viên thanh lịch 2024 Lâm Quốc Dũng, sinh viên năm nhất Đại...

Giá cà phê hôm nay 30/11: Tăng dựng đứng, xô đổ kỷ lục vừa lập hôm qua

Giá cà phê thế giớiĐầu giờ sáng 29/11 (giờ Việt Nam), trên sàn London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1/2025 ở mức 5.565 USD/tấn, tăng 32 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 3/2025 giao dịch ở mức 5.528 USD/tấn, tăng 32 USD/tấn.Giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 3/2025 ở mức 323,05...

Loại nước chấm của Việt Nam thuộc top ngon nhất thế giới, có gì đặc biệt?

Tháng 10, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố top 100 loại nước sốt ngon nhất thế giới và nước chấm của Việt Nam ở vị trí thứ 22 với 4,4 sao.Bát nước chấm này thường được pha từ nước cốt chanh hoặc giấm, đường, nước lọc và nước mắm. Để tăng thêm phần hấp dẫn, bát...

Mới nhất