Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đàm Thị Trung Thu cho hay việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và ý thức công dân cho học sinh. Vì vậy, nhiệm vụ giáo dục hiện nay không chỉ dừng lại ở truyền đạt kiến thức mà còn phải chú trọng đến việc định hướng giá trị đạo đức và lối sống cho học trò.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh gắn với thực hiện “Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học” được Cao Bằng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Do đó, các trường học trên địa bàn tỉnh phải lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động giảng dạy môn học chính khóa, cân đối giữa dạy “chữ” và dạy “người”.

cao bang 2 70927.png
Học sinh tại Cao Bằng

Cũng theo Phó Giám đốc Sở, thời gian qua, Sở đã hướng dẫn các trường triển khai thực hiện cam kết giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức chính quyền nhằm tăng cường công tác giáo dục học sinh. Theo đó, các nhà trường triển khai nhiều hoạt động và biện pháp phối hợp với gia đình trong giáo dục học sinh, chẳng hạn thông qua các buổi họp phụ huynh, trao đổi qua điện thoại, phần mềm để kịp thời thông tin đến gia đình các vấn đề liên quan đến người học.

Các trường cũng tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục văn hóa truyền thống như hoạt động trải nghiệm, về nguồn, triển khai dạy học thực địa tại các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh, tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt với các nhân vật lịch sử để giúp học sinh được tìm hiểu lịch sử truyền thống một cách trực tiếp và sinh động. 

Với sự linh hoạt, sáng tạo của các trường học, chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong những năm gần đây tại Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trường học xây dựng văn hóa học đường qua những hàng cây ‘biết nói’Dưới mỗi thân cây, gốc cây tại ngôi trường này đều là những thông điệp, lời hay ý đẹp, góp phần hình thành nên nét văn hóa của trường học.