(NLĐO) – “Muốn đi xa là phải đi cùng nhau”, quan điểm xuyên suốt đó được lãnh đạo 3 cơ quan báo chí: VietNamNet, Người Lao Động và Tuổi trẻ Thủ đô nhấn mạnh
Chiều 29-11, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị đánh giá kết kết hợp tác giữa Báo VietNamNet, Báo Người Lao Động và Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Về phía lãnh đạo 3 đơn vị báo chí có: ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet; ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động… cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, nhân viên của 3 cơ quan báo chí.
Hội nghị đánh giá kết kết hợp tác giữa các Báo: VietNamNet, Người Lao Động và Tuổi trẻ Thủ đô
Phát biểu tại hội nghị, Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cho biết ngày 14-3-2024, Báo Điện tử Vietnamnet, Báo Người Lao Động và Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ký kết hợp tác, triển khai hoạt động chuyển đổi số, cùng nhiều chương trình của 3 cơ quan. Sau 8 tháng, 3 đơn vị cùng nhìn lại, đánh giá những nội dung đã làm được, chưa làm được, nhằm tiếp tục trao đổi, học hỏi lẫn nhau, đặc biệt bàn luận về các nội dung để thích ứng kịp thời, bước vào kỷ nguyên mới.
“Báo Tuổi trẻ Thủ đô rất trân trọng sự hợp tác giữa 3 đơn vị. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều ở Báo VietNamNet, Báo Người Lao động từ nội dung, kỹ thuật đến công tác an sinh xã hội” – Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nói.
Nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietNamNet, cho rằng việc hợp tác giữa 3 báo, đặt ra cho VietNamNet những câu chuyện trước đây chưa chia sẻ nhưng bây giờ chia sẻ công khai.
Ông Nguyễn Văn Bá giới thiệu về hệ thống VMS mà Báo VietNamNet đang sử dụng và phát triển là VMS Platform. Hệ thống đang được xây dựng và liên tục cập nhật. Hệ thống có nhiều tính năng thông minh, có thể kiểm tra được lỗi chính tả, xác định các “hot trend”, so sánh nội dung giữa các bài viết của VietNamNet với mạng internet, chấm điểm SEO… từ đó chấm nhuận bút, đánh giá công sức của phóng viên trong sản xuất tin, bài.
Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Người Lao Động Nguyễn Tố Bình cũng đã chia sẻ về việc xây dựng mô hình tòa soạn số tại cơ quan; phát triển kinh tế báo chí, phát hành trên các nền tảng thương mại điện tử…
Chọn con đường “tiên phong”
Tại hội nghị, nhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đã chia sẻ về chặng đường phát triển chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP” của Báo. Nhấn mạnh thu phí báo điện tử là xu hướng tất yếu, ông Tô Đình Tuân cho rằng đây là chặng đường rất khó khăn, song Báo Người Lao Động chọn con đường “tiên phong” trong lĩnh vực này. Là cơ quan báo chí có báo in đầu tiên triển khai thu phí báo điện tử từ tháng 7-2022, đến nay Báo đã để lại nhiều dấu ấn trong bạn đọc với 300 sản phẩm báo chí chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, yêu cầu của bạn đọc.
“Chúng tôi xác định nếu đi đầu sẽ rất vất vả, nhưng từ vất vả đó, Báo Người Lao Động sẽ ghi được dấu ấn đậm nét”- Tổng Biên tập Tô Đình Tuân cho hay.
Theo Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, với những cơ quan báo chí tự cân đối thu chi, vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao, vừa sản xuất các sản phẩm báo chí đáp ứng nhu cầu cuộc sống, yêu cầu bạn đọc, sẽ giúp các cơ quan đó trưởng thành hơn. Với Báo Người Lao Động, triển khai hoạt động thu phí báo chí với chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP” với nhiều khó khăn, thách thức, đã giúp cán bộ, viên chức, người lao động của báo trưởng thành hơn.
Trong xu thế chung của báo chí, Tổng Biên tập Tô Đình Tuân cho biết lượng độc giả của báo in có thể sẽ giảm sút, việc phát hành ngày càng khó khăn. Điều đó đặt ra yêu cầu đẩy mạnh phát hành các sản phẩm báo điện tử, các sản phẩm trên nền tảng số, triển khai thu phí báo điện tử như Báo Người Lao Động đang thực hiện hơn 2 năm qua.
Đại diện các cơ quan báo chí trao đổi nghiệp vụ tại hội nghị
Với chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP”, Tổng Biên tập Tô Đình Tuân cho biết định hướng của Báo Người Lao Động là tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới với các sản phẩm báo chí chất lượng, độc đáo, mới lạ, riêng có để phục vụ bạn đọc. “Khi bạn đọc bỏ chi phí ra mua các sản phẩm báo điện tử, họ sẽ rất trân trọng sản phẩm đó. Từ nguồn thu đó, chúng tôi có định hướng sẽ tiến tới trả thù lao cao hơn cho tác giả của các tác phẩm chất lượng cao đó”- Tổng Biên tập Tô Đình Tuân nói về kế hoạch phát triển chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP” thời gian tới.
Theo Tổng Biên tập Tô Đình Tuân, “nếu không đi thì không thành đường, nếu không đi sẽ không tới được”. Đó cũng là tinh thần của Báo Người Lao Động trong việc triển khai thu phí báo điện tử, xác định phải đi từ những bước đi đầu tiên. Ông Tô Đình Tuân nêu rõ mỗi cơ quan báo chí có một cách làm khác nhau trong hoạt động thu phí báo điện tử, song đều hướng đến mục tiêu tao ra các sản phẩm báo chí có chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của độc giả.
Tổng Biên tập Tô Đình Tuân cho biết đối với Báo Người Lao Động điện tử nói chung, thời gian qua Báo đã kiên trì thay đổi, đổi mới hàng năm, nâng cao chất lượng về nhiều mặt. So với một số cơ quan báo chí có tiềm lực mạnh, ông Tô Đình Tuân cho biết đơn vị với nguồn lực còn hạn hẹp, đã thực hiện chuyển đổi số theo cách phù hợp, bắt nhịp và tiến cùng.
“Nếu chờ đủ kinh phí mới làm thì có lẽ chúng ta không bao giờ làm được chuyển đổi số” – ông Tô Đình Tuân nói và cho biết cách làm của Báo là kinh phí ít nhưng nỗ lực cao để chuyển đổi số báo chí. Từ nỗ lực đó, hệ thống CMS, giao diện của Báo đã có nhiều thay đổi, tốt hơn rất nhiều so với trước đây.
Bên cạnh đó, Báo Người Lao Động cũng đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động báo chí như phân tích dữ liệu người dùng, bạn đọc, hỗ trợ tòa soạn số.
Nguồn: https://nld.com.vn/bao-nguoi-lao-dong-vietnamnet-tuoi-tre-thu-do-day-manh-hop-tac-196241129184539466.htm