Hơn 30.000 học sinh TPHCM đang học chương trình tiếng Anh tích hợp

Chiều nay (29/11), Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sơ kết chương trình dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh – tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (gọi tắt tiếng Anh tích hợp theo đề án 5695 được UBND phê duyệt) sau 10 năm triển khai.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, từ khởi điểm chỉ 18 trường, 3 quận/huyện, 600 học sinh học chương trình tiếng Anh tích hợp vào năm 2014, đến nay đã có 160 trường ở 20 quận/huyện với trên 30.000 em tham gia. Điều này cho thấy nhu cầu học tiếng Anh, kết hợp với các môn kiến thức khoa học ngày càng cao.

Theo ông Quốc, đối với chương trình tiếng Anh tích hợp, đội ngũ giáo viên giảng dạy được đào tạo và kiểm tra định kỳ. Hầu hết giáo viên tham gia đều có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế như TESOL, CELTA hoặc TEFL. Ngoài ra, họ được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh.

Học tiếng anh
Học sinh ở TPHCM học các môn khoa học do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Ảnh: KB

Sau 10 năm, kết quả học tập của học sinh tham gia đề án 5695 đạt mức cao, đặc biệt ở các môn toán và khoa học.

“Tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ môn toán và khoa học bằng tiếng Anh đạt từ 85-90%. Trong đó bậc tiểu học có trên 93% học sinh khá – giỏi, THCS-THPT trên 80%. Đặc biệt tỷ lệ học sinh dự thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel có kết quả đạt ở 3 môn tiếng Anh – toán – khoa học trong 10 năm qua ở tiểu học là 86%; THCS 92%; THPT là 96%”- ông Quốc thông tin.

Theo ông Quốc, ngoài kết quả việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên đã giúp học sinh đáp ứng được nhiều yêu cầu. Học sinh không chỉ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp mà còn chủ động thực hiện nhiều nội dung khác hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Tiếng Anh tích hợp là tiền để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Là một trong những trường tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp đầu tiên ở TPHCM, đại diện Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ, theo thời khoá biểu đối với các lớp thực hiện theo đề án 5695, thời lượng học sinh học với giáo viên nước ngoài ở cấp THCS là 8 tiết/tuần (chiếm 20% tổng số tiết), ở cấp THPT là 15 tiết/tuần (chiếm 36,6%).

“Cộng với các tiết môn tiếng Anh trong chương trình Việt Nam thì học sinh các lớp thực hiện theo đề án 5695 có thời lượng tiếp cận tiếng Anh thường xuyên, điều này giúp học sinh có thể sử dụng tiếng Anh trong những ngữ cảnh cuộc sống khác nhau với những mục đích khác nhau”- đại diện trường này nói.

EMG Education – đối tác của Sở GD-ĐT TPHCM trong việc tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp, cho biết việc giảng dạy ba môn tiếng Anh, toán và khoa học hoàn toàn bằng tiếng Anh không chỉ tạo điều kiện để học sinh áp dụng tiếng Anh trong giờ học tiếng Anh mà còn trong các môn học chính yếu khác. 

Học tiếng anh
Giờ thực hành khoa học của học sinh. Ảnh: KB

“Khung chương trình được thiết kế đảm bảo mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chuẩn Pearson Edexcel của Vương quốc Anh cho các bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học, để học sinh đạt được các mục tiêu học tập của cả hai chương trình” – đơn vị này nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao đề án 5695 của TPHCM. Theo ông đề án là minh chứng cụ thể và sinh động về hiệu quả của công tác xã hội hoá. “Nếu không có sự ủng hộ của phụ huynh thì trên 30.000 học sinh sẽ không thể tiếp cận được chương trình này” – ông nói.

Ông Thưởng đề nghị Sở GD-ĐT các tỉnh/thành có thể tham khảo học hỏi kinh nghiệm, mô hình, tìm đối tác phù hợp để từng bước thực hiện kết luận 91 của Bộ Chính trị đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Nam sinh Việt lọt top thí sinh có điểm thi tiếng Anh cao nhất thế giới

Nam sinh Việt lọt top thí sinh có điểm thi tiếng Anh cao nhất thế giới

Nam sinh lớp 11 Trần Ngọc Bảo khiến nhiều người thán phục khi vừa lọt “Top in the World” môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) với điểm số tuyệt đối trong kỳ thi IGCSE của Cambridge.
Thêm 1 đại học được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Thêm 1 đại học được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho phép Trường Đại học Tài chính – Marketing được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Như vậy, cả nước có 35 trường được tổ chức thi.
Nguyên nhân Việt Nam tụt 5 bậc chỉ số thông thạo tiếng Anh

Nguyên nhân Việt Nam tụt 5 bậc chỉ số thông thạo tiếng Anh

Theo bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đã quay trở lại nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, đánh dấu bước thụt lùi sau 2 năm liên tiếp đạt thứ hạng trung bình.