Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu...

Mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu mà phải đi vào chiều sâu

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu mà phải thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngày 29/11, Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện mô hình trường học hạnh phúc diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc, ông Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, bà Miki Nozawa – Trưởng ban Giáo dục của UNESCO Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Mô hình Trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phải đi vào chiều sâu - Ảnh 1.

Hội nghị Sơ kết 01 năm thực hiện mô hình trường học hạnh phúc tại TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

Mô hình trường học hạnh phúc: Nơi giúp học sinh được học trong sự thích thú, tò mò sáng tạo, trân trọng kiến thức

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ GDĐT đánh giá cao những nỗ lực và thành quả TP.HCM đạt được sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình trường học hạnh phúc. Trong bối cảnh 1 năm trước đó vẫn còn nhiều hoài nghi, lo lắng đến từ các thầy cô khi bắt đầu triển khai mô hình. 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Mô hình Trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phải đi vào chiều sâu - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ GDĐT đánh giá cao những nỗ lực và thành quả TP.HCM đạt được sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình trường học hạnh phúc. Ảnh: Nguyệt Minh

Theo ông Phúc, trong 1 năm qua, TP.HCM đã khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo trong việc triển khai mô hình trường học hạnh phúc. Thành phố không chỉ tổ chức tới 3 hội thảo chuyên sâu để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học và nhà quản lý giáo dục, mà còn xây dựng bộ tiêu chí gồm 3 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí quan trọng. Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nghiệm, sự bài bản và tâm huyết của ngành giáo dục TP.HCM trong việc xây dựng nền tảng giáo dục nhân văn, tiến bộ.

“Kết quả triển khai trong năm qua tại Thành phố đã tạo nên những chuyển biến tích cực, không chỉ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên mà còn lan tỏa mạnh mẽ tới học sinh và phụ huynh. Các trường học tại thành phố không chỉ là nơi truyền tải kiến thức và kỹ năng, mà từng bước trở thành những “ngôi nhà thứ hai” thật sự hạnh phúc” – ông Phúc nói. 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Mô hình Trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phải đi vào chiều sâu - Ảnh 3.

Một ngôi trường hạnh phúc là nơi mỗi người có thể học tập, phát triển và vui chơi cùng một lúc. Đó là nơi mỗi người cảm thấy hạnh phúc, được chào đón, tôn trọng và hỗ trợ. Ảnh: Nguyệt Minh

Cũng theo ông Phúc, một hệ thống giáo dục nhân văn và hạnh phúc sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Ông mong rằng mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ giáo dục hãy xem đây là trách nhiệm và cũng là cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. 

Trường học hạnh phúc là một nội dung rất đặc biệt, rất hay nhưng cũng rất khó thực hiện. Các tiêu chỉ phải được triển khai một cách bài bản, đồng thời cần tránh tình trạng thực hiện mang tỉnh hình thức hoặc đánh giá theo lối hành chính. 

Thứ trưởng Bộ GDĐT khẳng định: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để Thành phố và các địa phương khác triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” một cách thành công và bền vững; đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế để cập nhật những kinh nghiệm tiên tiến, xây dựng thêm nhiều giải pháp thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả mô hình này”. 

Mô hình trường học hạnh phúc không chỉ đơn giản là một phong trào

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Mô hình Trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phải đi vào chiều sâu - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, mô hình trường học hạnh phúc không chỉ đơn giản là một phong trào. Ảnh: Nguyệt Minh

Cùng vấn đề, ông Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, mô hình trường học hạnh phúc không chỉ đơn giản là một phong trào. Theo ông Ân, đây là một xu thế, là công cụ để giải quyết mọi vấn đề của giáo dục hiện đại. 

Ông Ân cho rằng, trường học hạnh phúc không chỉ là đổi mới về mặt hình thức, như tổ chức văn nghệ tưng bừng, treo cờ hoa, trang hoàng lại nhà trường mà cần phải thay đổi từ chất. 

“Trường học hạnh phúc không hề dễ hiểu, dễ làm như chúng ta đang hình dung. Nhưng trường học hạnh phúc là cái mà chúng ta đang cần, cái ta phải làm việc” – ông Ân chia sẻ. 

Nhấn mạnh về vai trò của mô hình trường học hạnh phúc, bà Miki Nozawa – Trưởng ban Giáo dục của UNESCO Việt Nam cho rằng: “Một ngôi trường hạnh phúc là nơi mỗi người có thể học tập, phát triển và vui chơi cùng một lúc. Đó là nơi mỗi người cảm thấy hạnh phúc, được chào đón, tôn trọng và hỗ trợ”. 

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Mô hình Trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, phải đi vào chiều sâu - Ảnh 5.

Bà Miki Nozawa – Trưởng ban Giáo dục của UNESCO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyệt Minh

Theo bà Miki Nozawa, sáng kiến trường học hạnh phúc mà Sở GDĐT TP.HCM phát động hoàn toàn phù hợp với khuôn khổ toàn cầu của UNESCO về trường học hạnh phúc cũng như sự hợp tác của UNESCO với Việt Nam trong việc thúc đẩy giáo dục toàn diện, công bằng và chất lượng cho tất cả mọi người, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững số 4 của Liên Hợp Quốc về giáo dục.

UNESCO đề xuất khái niệm trường học hạnh phúc nhằm đặt hạnh phúc vào trọng tâm của quá trình chuyển đổi hệ thống giáo dục của các quốc gia.

Trong thập kỷ qua, khuôn khổ trường học hạnh phúc cấp độ khu vực đã phát triển ở cấp độ toàn cầu. Khung toàn cầu này cung cấp bốn trụ cột: Con người, quá trình, nơi chốn, môi trường học tập và các nguyên tắc, cùng với 12 tiêu chí cấp cao có thể được điều chỉnh theo bối cảnh quốc gia và địa phương. 

Bộ tiêu chí được xây dựng bởi cơ sở bằng chứng ngày càng tăng về tính liên kết giữa hạnh phúc với việc học tập, giảng dạy, sự khỏe khoắn về thể chất và tinh thần cũng như khả năng thích ứng của toàn bộ hệ thống tốt hơn. Khung này tập trung vào năm yếu tố chính: Môi trường học tập mang tính hỗ trợ, phát triển toàn diện, cộng đồng gắn kết, giảng dạy và học tập có chất lượng và tiếp cận giáo dục công bằng.

Sau khi tiếp thu ý kiến của lãnh đạo, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM khẳng định, ngành GDĐT Thành phố xin cam kết sẽ tiếp thu toàn diện và cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo với 4 nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nâng cao vai trò lãnh đạo và điều hành toàn diện:

Hoàn thiện tiêu chí phù hợp với thực tiễn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lan tỏa giá trị mô hình trường học hạnh phúc.

Ngành GDĐT Thành phố sẽ phát huy vai trò tiên phong của ngành trong việc xây dựng và triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”. Các hiệu trưởng, đội ngũ lãnh đạo trường học sẽ được bồi dưỡng để trở thành những nhà quản lý vừa có tâm, vừa có tầm.

2. Hoàn thiện tiêu chí phù hợp với thực tiễn

Bộ tiêu chí “trường học hạnh phúc” sẽ tiếp tục được rà soát, bổ sung trên cơ sở ý kiến đóng góp của các chuyên gia, giáo viên và học sinh, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

3. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

Ngành sẽ tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm phòng chống bạo lực học đường, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của cả giáo viên lẫn học sinh.

4. Lan tỏa giá trị mô hình “trường học hạnh phúc”

Ngành cam kết nhân rộng các điển hình tiên tiến, chia sẻ kinh nghiệm để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong và ngoài ngành giáo dục.





Nguồn: https://danviet.vn/thu-truong-bo-gddt-mo-hinh-truong-hoc-hanh-phuc-khong-dung-lai-o-khau-hieu-ma-phai-di-vao-chieu-sau-20241129151619633.htm

Cùng chủ đề

Chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, cần thêm nhiều nỗ lực

Ngày 29/11, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS 1/12 với chủ đề “Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS - Hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. Mít tinh được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Phát...

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trả lời việc bệnh nhân cấp cứu phải nằm dưới sàn bệnh viện truyền dịch

NDO - Trưa 29/11, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sau phản ánh nhiều người bệnh điều trị tại khoa Cấp cứu của bệnh viện này phải nằm dưới đất. Tại buổi làm việc của Ban Giám đốc Sở Y tế với Ban Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch về phản ánh “Bệnh nhân cấp cứu phải nằm dưới...

Dịch sốt xuất huyết lại tăng

TP.HCM ghi nhận 698 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tuần qua, tăng 1,8% so với trung bình 4 tuần trước. TP.HCM ghi nhận 698 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tuần qua, tăng 1,8% so với trung bình 4 tuần trước. TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết lại tăng Ngày 26/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin cập nhật tình...

Hòa Phát được tỉnh Hưng Yên tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu

Ngày 27/11, Tổng Cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tuyên dương và trao Bằng khen, Giấy khen cho 152 tập thể, cá nhân tiêu biểu, chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Trong đó, Hòa Phát có 5 đơn vị được vinh danh là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát; Chi nhánh Công ty Ống thép Hòa Phát, Công ty Thép Cán nguội Hòa Phát, Công ty Tôn Hòa Phát và Công...

Eurowindow River Park – Hơn cả một chốn an cư, đó là đặc quyền trải nghiệm

Hơn cả một chốn an cư, Eurowindow River Park là nơi hạnh phúc ngập tràn và kiến tạo tương lai cho các gia đình. Sở hữu căn hộ 3 phòng ngủ tại đây, cư dân sẽ được tận hưởng trọn vẹn không gian sống tiện nghi, kết nối thuận tiện...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dân công sở ùn ùn đổ về trung tâm thương mại săn sale ngày Black Friday

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, đoàn người ùn ùn đổ về trung tâm thương mại xếp hàng, chờ mua sắm trong ngày Black Friday, không ít người tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ quá lâu. ...

Nữ Giáo sư 7X là Phó Giám đốc đầu tiên của ĐH Quốc gia, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học thế giới

GS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thanh Mai - nữ Phó Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia TP.HCM - vừa được vinh danh là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới. ...

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa gây sửng sốt khi hát Bolero mùi mẫn ở tuổi U80

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã khiến nhiều người bất ngờ khi song ca một cách mùi mẫn và ngọt ngào cùng nghệ sĩ Vượng Râu ca khúc thuộc dòng nhạc Bolero "Cỏ úa" trong chương trình Tết Vạn Lộc 2025. ...

Chuyên gia cảnh báo những ngành nghề này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian tới

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản trị Tài chính và Công nghệ Giáo dục, gần 40% việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI. ...

Tân Giáo sư ngành Chính trị học là Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn HN

PGS.TS Lại Quốc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là tân giáo sư ngành Chính trị học năm 2024. ...

Bài đọc nhiều

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Hệ thống Trường liên cấp Newton – 15 năm xây dựng Hình mẫu giáo dục tiên tiến

Những thành tích Hệ thống Trường liên cấp Newton đạt được 15 năm qua không chỉ ghi dấu ấn về đổi mới giáo dục, mà còn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hội nhập quốc tế. 15 năm “vàng son” của Hệ thống trường liên cấp Newton  Hệ thống Trường liên cấp Newton vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. Tại buổi lễ, nhà giáo Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Newton...

Cùng chuyên mục

Tại sao phải học thêm, tại sao phải dạy thêm?

Tại sao phải học thêm? Tại sao phải dạy thêm? Làm thế nào để phần lớn học sinh không cần học thêm?..., theo bạn đọc Báo Thanh Niên, là những câu hỏi cần được trả lời trước khi bàn đến việc quản lý...

Đánh học sinh lớp 6 bầm tím chân, cô giáo bị kỷ luật cảnh cáo

Cô giáo ở Quảng Nam đánh học sinh lớp 6 của mình chủ nhiệm bầm tím hai chân nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Chiều 29-11, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), Trường THCS Lê...

Trường Đại học Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Công ty UpGrad

Ngày 29/11, tại Trường Đại học Hà Nội (HANU) diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Hà Nội với Công ty TNHH upGrad Tech (upGrad). Lễ ký kết nằm trong chuỗi các hoạt động...

Kỷ luật cảnh cáo cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân

Cô giáo đánh học sinh bầm tím 2 chân đã viết kiểm điểm tự nhận hình thức khiển trách, tuy nhiên hội đồng xử lý kỷ luật của nhà trường quyết định tăng lên hình thức kỷ luật cảnh cáo để răn đe. Chiều 29/11, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Sáu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, trường THCS Lê Quý Đôn (xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên) đã quyết định hình...

Kỷ luật cảnh cáo cô giáo đánh bầm tím 2 chân học sinh lớp 6

Ngày 29/11, ông Nguyễn Hữu Sáu - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - xác nhận Trường THCS Lê Quý Đôn đã quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo cô T.T.E. - giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân.Theo ông Sáu, sau khi sự việc xảy ra, cô E. đã viết bản kiểm điểm tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật...

Mới nhất

Quốc hội đồng ý khởi động lại dự án BT đổi đất lấy hạ tầng

Với 444/446 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,69% tổng số đại biểu), chiều nay 29/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.Báo cáo...

Phạt nặng doanh nghiệp nợ lương tiền tỉ của người lao động

(NLĐO) - Công ty CP Môi trường xanh Friendly bị phạt gần 200 triệu đồng vì các hành vi nợ lương, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm...

Tại sao phải học thêm, tại sao phải dạy thêm?

Tại sao phải học thêm? Tại sao phải dạy thêm? Làm thế nào để phần lớn học sinh không cần học thêm?..., theo...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội để giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ...

Một ngày của công nhân điện lực Ukraine

Khi tên lửa Nga lao về phía nhà máy điện của Ukraine, các nhân viên vội vã chạy đến hầm trú ẩn, một nhóm nhỏ công nhân ở lại trong phòng điều khiển được bảo vệ bằng bao cát, để duy trì hệ thống hoạt động thủ công.Ukraine đã sửa chữa một số cơ sở hạ tầng năng lượng...

Mới nhất