Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo dục hiện đại và câu chuyện dạy thêm, học thêm

Giáo dục hiện đại và câu chuyện dạy thêm, học thêm


Nhiều người cho rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu tất yếu xuất phát từ chính bản thân học sinh nhằm đáp ứng việc học tập và nâng cao kiến thức.

Giáo dục hiện đại và câu chuyện dạy thêm, học thêm
Nhiều chuyên gia cho rằng, học thêm, dạy thêm là hoạt động cần thiết để đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh. (Nguồn: Lao động)

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các phụ huynh, học sinh. Nhiều ý kiến đồng tình nhưng vẫn còn đó những ý kiến trái chiều cho thấy, cần tới những giải pháp đi từ thực tế để đưa hoạt động này được minh bạch, tạo uy tín cho giáo viên, chất lượng cho học sinh.

Trong đó, có một số nội dung nổi bật như: nguyên tắc trong dạy thêm và học thêm; giới hạn thời lượng dạy và học thêm trong nhà trường; quy định về dạy thêm bên ngoài… Khi chính thức ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 17 ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Việc dạy thêm, học thêm vẫn luôn là chủ đề nóng trong hệ thống giáo dục phổ thông. Trong xã hội ngày nay, việc học thêm và dạy thêm trở thành một phần không thể thiếu trong nền giáo dục của nhiều học sinh, là nhu cầu tất yếu xuất phát từ chính bản thân học sinh nhằm đáp ứng việc học tập và nâng cao kiến thức. Vậy học thêm và dạy thêm thực sự có ý nghĩa gì và chúng ta nên nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Có thể nói, học thêm và dạy thêm là một trong những giải pháp mà nhiều phụ huynh và học sinh tìm đến để cải thiện kết quả học tập. Với chương trình học chính khóa ngày càng nặng nề và khối lượng kiến thức rộng lớn, việc học thêm giúp học sinh củng cố kiến thức, bổ sung những phần mà giáo viên chưa kịp giảng dạy hoặc không thể đi sâu vào trong lớp học.

Đặc biệt, đối với những học sinh có khả năng học tập yếu, đây trở thành một cơ hội để các em tiếp cận các kiến thức cơ bản. Trong bối cảnh các kỳ thi ngày càng cạnh tranh, học thêm có thể giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập, đề thi và chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ kiểm tra, thi cử.

Bên cạnh đó, hoạt động này phản ánh quy luật cung – cầu trong xã hội. Đặc biệt, ở các bậc học cao hơn, nhu cầu học xuất hiện nhiều hơn do áp lực từ các kỳ thi và mong muốn nâng cao năng lực cá nhân. Do đó, việc dạy thêm, ở một khía cạnh nào đó, được xem là cần thiết để đáp ứng những mong muốn chính đáng này.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, học thêm có thể tạo ra một áp lực rất lớn đối với học sinh, đặc biệt là đối với những em có gia đình khó khăn. Vì dành thời gian đi học thêm, học sinh không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời, điều này có thể làm giảm khả năng phát triển toàn diện của trẻ.

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, để đảm bảo việc dạy thêm diễn ra đúng quy định, cần có sự quản lý đồng bộ và nghiêm túc từ các cấp. Điều này bao gồm cả việc chuẩn hóa chương trình học, đề thi để tránh tình trạng “học thêm để có điểm cao”.

Đồng thời, việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ phụ huynh cũng là một giải pháp hữu hiệu. Ngoài ra, cần thông qua các chương trình giáo dục cho phụ huynh, giúp họ hiểu rõ tác động của việc dạy thêm đối với sự phát triển toàn diện của con em mình, giúp phụ huynh đưa ra quyết định sáng suốt, tránh tình trạng học sinh bị ép buộc hoặc tham gia các lớp học không phù hợp.

Trong khi đó, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam bày tỏ quan điểm, Dự thảo về việc dạy thêm, học thêm có những điểm tích cực như tạo điều kiện cho giáo viên dạy thêm hợp pháp, công bằng với các ngành nghề khác, đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ép buộc học sinh học thêm.

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần làm rõ trong thông tư, đặc biệt là trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất người học. Hiện tại, giáo dục vẫn tập trung quá nhiều vào việc nhồi nhét kiến thức và chạy theo điểm số, dẫn đến học sinh phải học thêm nhiều mà không phát triển được kỹ năng và năng lực thực sự. Áp lực từ việc học thêm khiến trẻ em mất tuổi thơ và cảm thấy mệt mỏi.

Để cải thiện tình trạng này, quản lý dạy thêm cần đảm bảo tính tự nguyện từ học sinh và phụ huynh, đồng thời thay đổi nhận thức của thầy cô, cha mẹ và học sinh về giá trị thực sự của giáo dục. Học thêm quá nhiều không đảm bảo thành công trong tương lai, cần tránh việc dạy thêm chỉ để đạt điểm cao.

Ngoài ra, các phương thức tuyển sinh vào trường chuyên, trường chất lượng cao cần thay đổi để giảm áp lực học thêm và tập trung vào thi cử. Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ cho việc dạy thêm phụ đạo trong trường để đảm bảo sự công bằng và hiệu quả.

Với mục tiêu giáo dục là phát triển tư duy, năng lực học sinh thay vì chỉ nhồi nhét kiến thức thuần túy thì vấn đề dạy thêm, học thêm như đang diễn ra càng cần phải chấn chỉnh. Vì năng lực, tư duy hình thành từ nhiều hoạt động, không phải chỉ ngồi trong lớp học để giải bài tập, nâng điểm số. Việc đổi mới kiểm tra, thi cử cũng là giải pháp mạnh mẽ để ngăn ngừa tình trạng dạy thêm, học thêm không cần thiết như hiện nay.

Vậy làm thế nào để giải quyết những vấn đề liên quan việc học thêm, dạy thêm? Trước hết, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các lớp học thêm. Các lớp học này cần phải được tổ chức một cách minh bạch, có sự giám sát của các cơ quan giáo dục để đảm bảo chất lượng giảng dạy và sự công bằng giữa các học sinh.

Đồng thời, việc học thêm cũng không nên được coi là một phương án tối ưu. Học sinh cần được khuyến khích phát triển những kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, thay vì chỉ dựa vào việc học thêm để vượt qua kỳ thi. Các thầy cô giáo trong trường cũng cần tạo ra một môi trường học tập thú vị, sáng tạo và gần gũi để học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả.

Cha mẹ cần nhận thức rằng việc học thêm không phải là con đường duy nhất giúp con cái thành công, quan tâm đến việc phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả các kỹ năng xã hội, thể chất và tinh thần. Chỉ khi học sinh có một sự phát triển cân đối về mọi mặt, chúng mới có thể đạt được thành công lâu dài và bền vững trong cuộc sống.

Học tập là một quá trình dài và cần có sự cân bằng giữa kiến thức và phát triển toàn diện. Chính vì vậy, cần có những thay đổi trong cách nhìn nhận và tổ chức việc học thêm, không chỉ giúp học sinh đạt được kết quả học tập cao mà còn giúp các em phát triển tốt về mọi mặt, trở thành những con người có ích cho xã hội.





Nguồn

Cùng chủ đề

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ

Bộ Giáo dục-Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo, làm rõ quy định "ngành phù hợp" ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ; điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Bộ Giáo dục-Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo, làm rõ quy định "ngành phù hợp" ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ; điều kiện mở ngành đào...

Khung chính sách và pháp lý quốc tế dành cho nhà giáo hướng tới các đề xuất cho Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Luật Nhà giáo, lần đầu tiên, Hội thảo tham vấn quốc gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến về Khung chính sách và pháp lý dành cho nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam đã được tổ chức.

Dự kiến giới hạn mức điểm cộng các chứng chỉ ngoại ngữ

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh sửa đổi, Bộ GD&ĐT yêu cầu điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn phải được quy đổi về một thang điểm chung, thống nhất với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, có hai cách để tiến hành xét tuyển chương trình, ngành hoặc nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều phương...

Thúc đẩy vai trò và vị thế của nhà giáo qua khung chính sách

Việt Nam đã và đang nỗ lực trong quá trình sửa đổi và củng cố các chính sách dành cho nhà giáo thông qua việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo.

Sẽ “siết” tuyển sinh sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bộ GD&ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công cụ thời Trung cổ khủng bố tinh thần, bí mật ẩn giấu vẫn chưa có lời giải

Vũ khí vốn xuất hiện từ sớm trong lịch sử loài người. Cùng với sự phát triển của văn minh nhân loại và các cuộc xung đột trên toàn cầu, vũ khí cũng dần trở nên đa dạng, hiện đại và nguy hiểm.

Gỡ ngay 15 ứng dụng độc hại khỏi smartphone

Những chuyên gia bảo mật vừa phát hiện 15 ứng dụng độc hại nhắm đến người dùng trên toàn cầu, trong đó có người dùng tại Việt Nam. Ước tính đã có 8 triệu smartphone cài đặt chúng.

Bước tiến mới trong kết nối tri thức khu vực ASEAN

Sau thành công của sự kiện One Global Vietnam-La Francophonie 2024 tại Pháp,Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối tri thức qua sự kiện One Global Vietnam – ASEAN 2024 tại Malaysia từ 23-24/11 vừa qua.

Phát động cuộc thi vẽ tranh kỷ niệm 75 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Romania-Việt Nam

Nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Romania và Việt Nam (1950 - 2025), Đại sứ quán Romania và Lãnh sự quán Romania tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi Việt Nam.

Giảm nhiệt sau lệnh ngừng bắn ở Trung Đông; trong nước nhiều khả năng sẽ quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay 28/11, giá dầu gần như đi ngang do lo ngại về nguồn cung giảm bớt sau thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah. Trong nước, chiều nay được dự báo sẽ quay đầu tăng với mức tăng dao động trong khoảng 300-550 đồng/lít (kg).

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Cùng chuyên mục

Hạn chế ‘ăn’ điểm do khoanh bừa

Khác với những năm trước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ áp dụng câu hỏi dạng thức mới và cách tính điểm cũng có nhiều thay đổi. Cách tính điểm mới này nhằm hạn chế tình trạng thí sinh khoanh bừa để đạt điểm cao. ...

Lạc lối với môn học lựa chọn – Kỳ 2: Mất cân bằng nghiêm trọng

Thời điểm này, học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đang được khảo sát đăng ký môn thi và nhiều vấn đề bất cập bắt đầu bộc lộ. ...

Xét tuyển sớm là gì và điều kiện nào để trúng tuyển chính thức?

Mấy ngày qua, thông tin về xét tuyển sớm được dư luận quan tâm do Bộ GD-ĐT dự kiến có một số thay đổi về chỉ tiêu và điểm trúng tuyển của hình thức xét tuyển này. Vậy xét tuyển sớm là gì...

Bất ngờ học sinh tự tổ chức đêm nhạc hàng trăm triệu, mời toàn ‘sao’

Mời đến 6 nghệ sĩ nổi tiếng, chi phí tổ chức lên tới hàng trăm triệu đồng, sử dụng flycam và 3 màn hình LED… là những điểm đặc biệt của chương trình âm nhạc The J do học sinh Trường trung học Thực hành, Trường đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức. ...

Nam sinh gây sốt mạng nhờ nhan sắc đỉnh cao tựa sao Hàn

Kim Nhung(Tổng hợp) Nguồn: https://vtcnews.vn/nam-sinh-gay-sot-mang-nho-nhan-sac-dinh-cao-tua-sao-han-ar910067.html

Mới nhất

Dự án kè trăm tỷ ở Cần Thơ sẽ hoàn thành trong quý 3/2025

Sau gần 2 năm tạm ngưng, dự án kè Cái Sơn ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ sẽ được thi công trở lại trong quý 1/2025 và dự kiến hoàn thành trong quý 3/2025. ...

Phó Thủ tướng: Đang tập trung đưa AI vào quản lý thuế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc đưa AI, công nghệ vào quản lý thuế đã giúp cho người nộp thuế thấy dễ dàng và hài lòng hơn. Ngày 28.11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Phát biểu giải trình, tiếp...

Còn gần một vạn hộ gia đình cần hỗ trợ về nhà ở

Ngày 28/11, Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động vận động ủng hộ chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh. ...

Hạn chế ‘ăn’ điểm do khoanh bừa

Khác với những năm trước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ áp dụng câu hỏi dạng thức mới và cách tính điểm cũng có nhiều thay đổi. Cách tính điểm mới này nhằm hạn chế tình trạng thí sinh khoanh bừa để đạt điểm cao. ...

Công cụ thời Trung cổ khủng bố tinh thần, bí mật ẩn giấu vẫn chưa có lời giải

Vũ khí vốn xuất hiện từ sớm trong lịch sử loài người. Cùng với sự phát triển của văn minh nhân loại và các cuộc xung đột trên toàn cầu, vũ khí cũng dần trở nên đa dạng, hiện đại và nguy hiểm.

Mới nhất