Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học...

Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT

(NLĐO)- Nhà trường cần có chiến lược quản lý toàn diện để phát triển năng lực số cho học sinh hiệu quả và phù hợp với mục tiêu giáo dục.

Ngày 27-11, tại hội thảo “Phát triển năng lực số gắn liền với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT” do Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo cho rằng việc phát triển và nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng.

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 1.

Hội thảo thu hút ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà giáo

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP, cho biết trong thời đại số với khối lượng thông tin khổng lồ, người học cần có khả năng phân tích hợp lý và tư duy phản biện để đánh giá thông tin hiệu quả. Trong đó, năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.

Theo ông Minh, một số kỹ năng số để học sinh trở thành công dân số toàn cầu, đó là năng lực tư duy thông tin và dữ liệu thể hiện qua khả năng tìm kiếm, hiểu và sử dụng thông tin, dữ liệu một cách hiệu quả…

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 2.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng giao tiếp và hợp tác với người khác bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số… 

Khả năng sáng tạo và chia sẻ nội dung kỹ thuật số: Sử dụng công cụ kỹ thuật số để tạo văn bản, hình ảnh, video và các loại nội dung khác…

TS Lê Văn Thiện, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), cho rằng để phát triển năng lực số cho học sinh một cách hiệu quả và phù hợp với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, nhà trường cần có chiến lược quản lý toàn diện, tập trung vào các yếu tố như: Xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển năng lực số cho học sinh THPT. Mục tiêu hướng đến đầu tiên là giúp học sinh hiểu và sử dụng công nghệ số hiệu quả, đồng thời biết cách tìm kiếm, phân tích, đánh giá thông tin từ môi trường số. 

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 3.

TS Lê Văn Thiện, Trường THPT Gia Định

Cùng với đó, học sinh cần được trang bị kỹ năng bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và sức khỏe tinh thần khi tiếp cận công nghệ. Đặc biệt, việc khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ để sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tiễn sẽ thúc đẩy tư duy phản biện và phát triển khả năng tự học, làm việc nhóm. Kế hoạch phát triển năng lực số bắt đầu từ việc tích hợp nội dung về công nghệ vào chương trình học, lồng ghép kiến thức số vào các môn học..

Theo ông Thiện, trường học cũng cần có các buổi học về an toàn số và chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp học sinh bảo vệ bản thân trước những rủi ro của môi trường số và biết cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị. 

Cuối cùng, việc đánh giá và cải tiến kế hoạch phát triển năng lực số qua các bài kiểm tra thực hành và ý kiến từ học sinh, phụ huynh sẽ giúp hoàn thiện quá trình này…

8 năng lực trong khung năng lực số

TP HCM: Đề xuất 8 năng lực trong khung năng lực số cho học sinh THPT- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, đề xuất khung năng lực số cho học sinh THPT (bao gồm văn hóa số), gồm 8 năng lực:

Kiến thức cơ bản về thiết bị kỹ thuật số: Chọn lựa các thiết bị và công nghệ số phù hợp để giải quyết các tình huống trong thực tế. Theo dõi các thông tin mới về các ứng dụng và công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu và mục đích sử dụng.

Xử lý thông tin và dữ liệu: Linh hoạt trong tìm kiếm, sử dụng và quản lý thông tin hiệu quả, đánh giá, đối chiếu độ tin cậy của các nguồn dữ liệu khác nhau.

Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các công nghệ số trong môi trường số để giao tiếp và hợp tác, tham gia vào xã hội số với tư cách cá nhân theo chuẩn mực giao tiếp và biết cách quản lý định danh cá nhân khi tham gia trực tuyến.

Kiến tạo nội dung số: Quá trình phát triển và sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ số đáp ứng nhu cầu bản thân và xã hội trong môi trường số trên cơ sở tôn trọng bản quyền và bảo mật.

An toàn kỹ thuật số: Bảo vệ thông tin, dữ liệu và hệ thống kỹ thuật khỏi các rủi ro, tấn công, mất mát. Đồng thời giáo dục về an toàn kỹ thuật số; đồng thời chú ý đến sức khỏe cá nhân và bảo vệ môi trường khi sử dụng các thiết bị số.

Giải quyết vấn đề: Xác định bản chất vấn đề; linh hoạt, sáng tạo giải quyết các tình huống có vấn đề kỹ thuật trong khi tham gia vào môi trường số…

Văn hóa số: Cách thức học sinh thể hiện, cư xử, suy nghĩ và giao tiếp trên môi trường số; thiết lập môi trường văn hóa trong thời đại chuyển đổi số.

Năng lực định hướng liên quan đến nghề nghiệp: Vận hành thành thạo các thiết bị số và công nghệ số đặc trưng trong một lĩnh vực cụ thể, nhất định. Vận hành thành thạo các thiết bị số và công nghệ số đặc trưng trong một lĩnh vực đặc thù: Xác định và lựa chọn thiết bị số và công nghệ số phù hợp với lĩnh vực cụ thể.



Nguồn: https://nld.com.vn/tp-hcm-de-xuat-8-nang-luc-trong-khung-nang-luc-so-cho-hoc-sinh-thpt-196241127160045088.htm

Cùng chủ đề

Nvidia ra mắt công nghệ AI biến hóa âm thanh

Công nghệ AI này có thể tạo ra những hiệu ứng độc đáo như biến âm thanh của một cây trumpet thành tiếng chó sủa, lồng thêm tiếng hát vào giai điệu… dựa trên mô tả văn bản.

Bình Phước muốn vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số

Từ những tư vấn về đường hướng, cách làm cho Bình Phước của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh đã vững tin để đặt mục tiêu cao, đưa tỉnh vào top 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số. Đưa Bình Phước thành điểm sáng về chuyển đổi số Chiều ngày 26/11, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Ủy viên dự khuyết...

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số

Đồng Tháp luôn xác định thương mại điện tử là một trong những nền tảng quan trọng và là một trong những lĩnh vực tiên phong đi đầu mà tỉnh đang tập trung để phát triển kinh tế số của địa phương.

Học thật – thi thật trong đào tạo lái xe ô tô

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và các thiết bị giám sát vào đào tạo, sát hạch, cấp GPLX giúp việc dạy và học lái xe ô tô hiện nay đi đúng hướng, giúp học viên đủ khả năng lái xe ra đường ngay sau khi nhận bằng. ...

Phở Hà Nội chuyển đổi số, chế biến phục vụ bởi robot thông minh

Phở Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong chế biến và được phục vụ bởi robot. Đây là một hoạt động nằm trong Chương trình Phở số Hà Thành năm 2024. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình Phở số Hà Thành năm 2024. Đây là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 nhằm tôn vinh món “Phở truyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lướt sóng nhóm cổ phiếu nào?

(NLĐO) - Tuy phiên chứng khoán 27-11 thị trường khá trầm lắng, nhưng nhà đầu tư vẫn có thể tranh thủ các nhịp rung lắc để giải ngân trong phiên tiếp theo. ...

Một hiệu trưởng bị kỷ luật vì “ém” nhiều vụ học sinh đánh nhau

(NLĐO)- Một hiệu trưởng ở tỉnh Vĩnh Long bị kỷ luật vì trường xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau nhưng không báo cáo với lãnh đạo các cấp. ...

Cảnh báo lừa đảo cài đặt phầm mềm nộp thuế giả mạo

(NLĐO) - Công an TP Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng theo yêu cầu của đối tượng lạ ...

Ấn tượng một trường tiểu học ở Cần Thơ

(NLĐO)- Trường Tiểu học Bình Thủy ở TP Cần Thơ 2 năm liền có học sinh đoạt giải cao trong cuộc thi Robothon quốc tế. ...

Long An công bố thời gian và địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện quan trọng

(NLĐO) – Đây là một trong những hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá Văn hóa - Thể thao - Du lịch của tỉnh Long An ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Khởi công dự án 300 tỉ đồng tại làng Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết tại P.Hòa Quý (TP.Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Quảng Nam) với vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. ...

Cùng chuyên mục

Đại học Duy Tân thu hồi bằng bác sĩ nha khoa

Cụ thể, theo phản ảnh của một số sinh viên vừa nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 10/2024, ngành bác sĩ Răng-Hàm-Mặt của Đại học Duy Tân không được các bệnh viện chấp nhận vào học chứng chỉ hành nghề.Lý do là bằng tốt nghiệp ghi ngành đào tạo là bác sĩ nha khoa. Trong khi đó, theo quy định trong hệ thống ngành y, hiện nay, chỉ có ngành bác sĩ Răng-Hàm-Mặt, không có ngành nha khoa.Đây là khóa...

Nay rày mai khác – Tuổi Trẻ Online

Biết tin dự kiến sẽ siết xét tuyển sớm, chị Hai mừng rỡ. Bữa tối gia đình gặp nhau, chị Hai nói với ba má: Hú hồn ba má ơi, nếu con giờ này chưa vào đại học thì lo lắm, siết xét tuyển...

Có giảm cơ hội đỗ đại học của thí sinh?

Trong khi hầu hết các trường hiện dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh cho các phương thức xét tuyển sớm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến giảm chỉ tiêu tuyển sinh xét tuyển sớm. Quy định này đang gây nhiều ý kiến không đồng tình. ...

Một thành phố cần tuyển hơn 100 giáo viên nhưng chỉ có 48 hồ sơ dự tuyển

TP Hạ Long, Quảng Ninh cần tuyển 113 giáo viên làm việc tại các trường công lập nhưng chỉ thu được 48 hồ sơ dự tuyển và hiện có 41 người trúng tuyển. UBND TP Hạ Long vừa có thông báo về kết quả xét tuyển hợp đồng lao động vào làm việc tại các trường công lập. Theo đó, với chỉ tiêu tuyển dụng 113 giáo viên, TP nhận tổng số hồ sơ dự tuyển là 48, trong đó cấp...

Một hiệu trưởng bị kỷ luật vì “ém” nhiều vụ học sinh đánh nhau

(NLĐO)- Một hiệu trưởng ở tỉnh Vĩnh Long bị kỷ luật vì trường xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau nhưng không báo cáo với lãnh đạo các cấp. ...

Mới nhất

Nvidia ra mắt công nghệ AI biến hóa âm thanh

Công nghệ AI này có thể tạo ra những hiệu ứng độc đáo như biến âm thanh của một cây trumpet thành tiếng chó sủa, lồng thêm tiếng hát vào giai điệu… dựa trên mô tả văn bản.

Những hình ảnh ấn tượng về thời tiết của Cuộc thi Weather Photographer of the Year

(NADS) - Hiệp hội Khí tượng học Hoàng gia Anh đã công bố các tác giả xuất sắc đoạt giải cuộc thi Nhiếp ảnh Thời tiết năm 2024 (Weather Photographer of the Year). ...

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024

Sáng ngày 27/11, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Giá cà phê sẽ tăng nhẹ và dần tiến đến ổn định giá

Nhận định giá cà phê ngày mai 28/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 28/11/2024. Giá cà phê hôm nay 27/11/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở...

Khơi thông mọi nguồn lực cho đất nước vươn mình

Bảy giải pháp Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra gắn kết chặt chẽ với nhau, nội dung nọ làm tiền đề cho nội dung kia và ngược lại, cho nên phải thực hiện đồng bộ, tạo sự thúc...

Mới nhất