Đồng Nai lần lượt bàn giao đất làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó đất làm dự án thành phần 2 đạt trên 91%.
Chiều 26/11, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Đối với đoạn qua thành phố Biên Hòa, Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 32ha đất, tương ứng với gần 54% tổng diện tích cần bàn giao. Phần còn lại do còn tài sản trên đất người dân chưa di dời nên chủ đầu tư chưa nhận bàn giao.
Khối lượng khác, đơn vị tiếp tục lập, niêm yết phương án bồi thường để tiếp tục bồi thường trong thời gian tới.
Đối với đoạn qua địa bàn huyện Long Thành, tại dự án thành phần 1, đã bàn giao hơn 62ha đất cho chủ đầu tư, đạt gần 80% và gần 138ha đất tại dự án thành phần 2, đạt 91% tổng diện tích đất cần bàn giao.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Ban QLDA thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Ban 85) đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, đẩy nhanh công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Ưu tiên giải phóng mặt bằng các vị trí xây dựng cầu vượt ngang tại Km 25+780.
Về đất đắp đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục tiếp theo. Bao gồm thống nhất phương án vận chuyển, sử dụng đường địa phương, quyền sử dụng đất, môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường… để đơn vị thi công có thể sớm khai thác.
Xem xét cho phép sử dụng nguồn đất đắp tại các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây phục vụ thi công cao tốc này.
Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị liên quan đã đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đạt đạt từ 94 – 98% nhưng giao mặt bằng trên thực địa lại chưa cao.
Nguyên nhân chủ yếu do các kiến nghị về chính sách tạm cư, giải quyết mua nhà ở xã hội, áp dụng các khung chính sách đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp các địa phương, các đơn vị liên quan tổng hợp các kiến nghị để trình Tỉnh ủy xin ý kiến thống nhất việc xử lý các nội dung trên để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài gần 54km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 dài gần 20km; Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 dài 18,2km qua Long Thành, Đồng Nai; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 dài 16km qua thành phố Biên Hòa và Long Thành (Đồng Nai).
Hiện nay tiến độ dự án thành phần 1, thành phần 2 đang chậm hơn so với kế hoạch vì vướng mặt bằng, đất san lấp. Còn dự án thành phần 3 do có đầy đủ mặt bằng, đất đá cát… nên thuận lợi hơn, sản lượng rất tốt, dự kiến 30/4/2025 sẽ thông xe.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dong-nai-tiep-tuc-ban-giao-mat-bang-cho-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-192241126184714826.htm