Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCách nào giảm áp lực cho giáo viên?

Cách nào giảm áp lực cho giáo viên?

Giáo viên (GV) đang phải đối mặt nhiều loại áp lực, bị quá tải trong công việc nhưng thầy cô vẫn tiếp tục theo đuổi nghề vì lòng yêu nghề, yêu trò. Cần xây dựng các giải pháp nhằm tăng động lực, giảm áp lực cho đội ngũ nhà giáo đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay.

anh bai chinh
Cô và trò Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Lương tăng ít, áp lực gia tăng nhiều

Viện Phát triển chính sách (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố kết quả nghiên cứu đời sống GV tại tỉnh Bình Thuận, Tây NinhHậu Giang. Công trình được thực hiện vào tháng 9 và tháng 10/2024 với việc phỏng vấn 132 các nhà quản lý giáo dục, GV các cấp và khảo sát diện rộng 12.505 GV các cấp về các nội dung liên quan đến thu nhập, đời sống, áp lực, động lực theo nghề… Kết quả, mặc dù mức lương cơ sở đã được điều chỉnh song thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình GV đối với nhóm không có làm thêm các nghề phụ. Đối với nhóm GV có làm thêm nghề phụ thì đáp ứng khoảng 62,55%. Riêng GV có thâm niên dưới 10 năm đánh giá thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 45,7% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình.

Không chỉ chịu áp lực về tài chính, 70,21% GV cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh với điểm trung bình 4,4/5 điểm (5 điểm là rất áp lực). Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 40,63% GV từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh. Thậm chí, đây được coi là vấn đề đáng báo động trong ngành giáo dục khi nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng quá cao, thường xuyên can thiệp sâu vào công việc giảng dạy, thậm chí gây áp lực về điểm số. Họ liên tục theo dõi, đặt câu hỏi và yêu cầu báo cáo chi tiết về tình hình học tập của con qua các nhóm mạng xã hội.

Đáng lo ngại hơn, một số GV còn phản rằng một số phụ huynh còn có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến thầy, cô như trực tiếp đến trường gây gổ, chửi bới, thậm chí hành hung giáo viên khi con em họ bị phê bình, nhắc nhở hoặc không đạt điểm cao. Ngoài ra, các quy định về chuẩn mực nhà giáo, thái độ với học sinh giữ vị trí áp lực thứ 2 khi có đến 63,73% GV cho rằng họ chịu áp lực hoặc rất áp lực với điểm trung bình 4,2/5 điểm. Khảo sát cũng chỉ ra 71,83% GV bị quá tải trong công việc. Tỉ lệ này của giáo viên mầm non là 87,65%.

Trong báo cáo “Tổn thương sức khỏe tâm thần sau đại dịch và những thách thức của hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần”, PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chỉ ra có 41,1% số GV bắt đầu có những dấu hiệu đáng lưu ý, 22% GV có nguy cơ tổn thương sức khỏe tinh thần cao và khoảng 6,1% GV có sức khỏe tinh thần không tốt. Nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe tinh thần của GV THCS tại Quảng Trị, Huế và TPHCM cũng chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này bao gồm quá tải về các nhiệm vụ công việc, không cảm thấy được ghi nhận với các nhiệm vụ đã hoàn thành; không cân bằng được giữa thời gian dành cho cuộc sống và công việc, những hành vi không thân thiện từ học sinh và phụ huynh…

TS Hoàng Trung Học – chuyên gia tâm lý học trường học (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng, để giảm áp lực cần những giải pháp tổng thể và phải thực hiện trong thời gian dài. Trong đó, gốc rễ của vấn đề vẫn là thu nhập của GV. Họ phải bảo đảm được đời sống tối thiểu mới an tâm làm nghề. Mức lương hiện tại của nhà giáo chưa đảm bảo cho mức sống tối thiểu, đặc biệt là ở những giáo viên mới vào nghề ở bậc học mầm non, tiểu học, TS Học cảnh báo nguy cơ GV sẽ bỏ nghề hoặc làm thêm. Một số GV bán hàng online, làm nghề phụ để kiếm thêm thu nhập. Điều này không có gì xấu nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

“Chúng ta đừng nghĩ mức lương trung bình 5 – 7 triệu đồng/tháng với GV là cao. Bởi công nhân lao động phổ thông hiện nay cũng đã có thu nhập từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. So sánh như vậy để thấy thu nhập của GV thấp đến mức nào”.

“Cởi trói” cho giáo viên được dạy thêm chính danh

Do thu nhập từ nghề giáo chưa đáp ứng chi tiêu của gia đình, một bộ phận GV đã phải làm thêm các ngành nghề phụ như làm nông nghiệp, kinh doanh nhỏ, bán hàng online, giao hàng… Số lượng này chiếm 15,33% số GV được khảo sát. Để gia tăng thu nhập, 25,4% GV được khảo sát có thực hiện dạy thêm trong trường và 8,2% có dạy thêm ngoài trường, bao gồm dạy tại nhà, tại nhà, trung tâm, online và trên các kho dữ liệu học tập mở.

Những câu hỏi được đặt ra đó là “Vì sao những ngành nghề khác được làm thêm hợp pháp nhưng nghề giáo thì không?”, “Vì sao GV dạy ở trường không được dạy thêm còn GV tự do có thể mở lớp dạy?”. Khảo sát ghi nhận 63,57% GV bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm cả dạy thêm ở nhà và dạy thêm online để tăng thu nhập từ chính năng lực của mình.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, nguyên tắc chuyên môn, ví dụ như ép buộc học sinh.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều nội dung được đánh giá là cụ thể và hợp lý hơn so quy định hiện hành như sự quản lý chặt chẽ hơn về chương trình dạy thêm, những thay đổi trong việc học sinh đăng ký học thêm… Theo dự thảo, không còn quy định cụ thể các trường hợp không được tổ chức dạy thêm như quy định hiện hành nhưng Điều 3 của dự thảo đã đề cập đến những quy định cụ thể về nguyên tắc dạy thêm, học thêm.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam nhìn nhận đây không phải là “nới lỏng” hơn trong hoạt động dạy thêm, học thêm mà thực chất là siết công tác quản lý của ngành giáo dục với các quy định cụ thể hơn tạo điều kiện cho giáo viên được dạy thêm đường hoàng. Chẳng hạn, quy định, Thông tư mới chỉ yêu cầu GV phải lập danh sách học sinh, ghi rõ lớp đang học để gửi hiệu trưởng kèm theo cam kết không ép buộc học sinh dưới mọi hình thức. Đồng thời với đó là quy định “không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh” sẽ ngăn chặn được tình trạng ép buộc học sinh phải học thêm khi không có nhu cầu.

“Dự thảo Thông tư mới đã chú ý đến bảo vệ quyền lợi của học sinh và phụ huynh thông qua việc yêu cầu công khai thông tin về các khóa học thêm, mức thu học phí và các điều kiện dạy học. Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời những bất cập phát hiện trong hoạt động dạy thêm, học thêm để không còn tình trạng con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của GV” – ông Lâm chỉ ra.

Dự án Luật Nhà giáo đang được thảo luận tại Quốc hội, vấn đề GV có được dạy thêm hay không được quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, cần tạo điều kiện cho GV dạy thêm, nhưng phải thông qua các Trung tâm dạy thêm, có sự quản lý và có đóng thuế… Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm tránh biến tướng, giúp thuận lợi trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của cả thầy và trò.

Ông Đặng Tự Ân – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam:

Trường học hạnh phúc – giải pháp nhằm làm giảm áp lực cho giáo viên

anh box

Trường học hạnh phúc là trường học đảm bảo chất lượng nhà trường, đảm bảo mục tiêu đổi mới giáo dục đó là dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Hạnh phúc ở đây không chỉ đơn giản là trường học vui vẻ, thoải mái mà tất cả các thành viên trong nhà trường từ Ban giám hiệu, GV, học sinh đến cha mẹ học sinh đều hạnh phúc, vui vẻ, không chịu áp lực, được thỏa mãn khi tham gia vào quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng trường học hạnh phúc cần thực chất chứ không phải là sự vui vẻ, nửa vời. Phải có hệ thống đánh giá, giám sát nghiêm ngặt, thực chất.

Để hiện thực hóa trường học hạnh phúc, có rất nhiều công việc cần phải triển khai một cách đồng bộ; trong đó, vai trò của hiệu trưởng là người dẫn dắt, lan tỏa hạnh phúc. Hiệu trưởng đi đầu thay đổi cần quan tâm đồng thời 3 yếu tố con người, môi trường làm việc và phong cách làm việc trong trường. Cả 3 yếu tố lồng ghép, đan xen vào nhau và con người ở đây được hiểu là cán bộ, nhà giáo, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh. Để làm được những điều lớn lao, cao xa, ngay từ bây giờ, mỗi thầy cô, cán bộ quản lý học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như: Bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp.



Nguồn: https://daidoanket.vn/cach-nao-giam-ap-luc-cho-giao-vien-10295249.html

Cùng chủ đề

Hà Nội ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi thuận lợi, an toàn

Người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch Nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã. Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch, 8 quận, huyện triển khai tiêm chủng gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh,...

Sẽ xử lý nghiêm vụ cô giáo ‘xin laptop phụ huynh’

Ngày 1/10, ông Võ Cao Long, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP.HCM chính thức cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến vụ việc cô giáo "xin hỗ trợ mua laptop" xảy...

Quận Bắc Từ Liêm tập huấn ATTP cho các trường học có bếp ăn tập thể

Theo đó, có 600 học viên là người lãnh đạo quản lý, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm và tổ giám sát ATTP tại bếp ăn căng tin trường học cho các khối mầm non công lập, tư thục; tiểu học; THCS; trường liên cấp trên địa bàn quận tham gia tập huấn. Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thuận cho biết, hội nghị tập huấn nhằm mục đích tăng cường kiến...

Đề xuất đưa quy định về chính sách tiền lương cho nhà giáo vào Luật

Trình bày tờ trình Dự án Luật, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, so với quy định hiện hành, đối tượng, phạm vi áp dụng của Luật Nhà giáo là nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm cả nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước...

Ngành y tế Thủ đô đạt giải Nhất sơ khảo hội thi Công đoàn Hà Nội

Phát biểu khai mạc hội thi, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm  - Cụm trưởng Cụm thi đua số 8 LĐLĐ TP cho biết, hội thi “Công đoàn Hà Nội - hành trình xây dựng và phát triển” do LĐLĐ Hà Nội chỉ đạo nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, của Thủ đô ngàn năm văn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận ‘vừa hồng, vừa chuyên’

Cán bộ Mặt trận là nhân tố cối lõi quyết định thành công của các phong trào, Cuộc vận động. Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của những người làm công tác Mặt trận. ...

Việt Nam – Bulgaria: Củng cố tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau làm nền tảng thúc đẩy hợp tác song phương

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Bulgaria tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 - 28/11/2024. ...

Quốc hội nghe báo cáo về phòng chống tham nhũng năm 2024

Ngày 26/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Thanh tra Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024. Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). ...

Bản tin Mặt trận sáng 26/11

Bản tin Mặt trận sáng 26/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích; Bình Dương hỗ trợ Quảng Bình 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai; Xây dựng chính sách hỗ trợ đất đai vùng đồng bào dân tộc thiểu số... ...

ĐBQH đề xuất giao cho các cơ quan báo chí được quyền tự chủ diện tích quảng cáo

Chiều 25/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đề cập đến quảng cáo trên báo in, ĐB Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Khởi công dự án 300 tỉ đồng tại làng Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết tại P.Hòa Quý (TP.Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Quảng Nam) với vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. ...

Giáo sư Nguyễn Đình Đức vào hội đồng biên tập tạp chí quốc tế uy tín

Hiện tại, giáo sư Nguyễn Đình Đức là thành viên hội đồng biên tập của 10 tạp chí quốc tế trong danh mục ISI thuộc những nhà xuất bản có uy tín, như: tạp chí Aerospace Science and Technology (Nhà xuất bản Elsevier); tạp chí Mechanical Engineering Science (Proc. IMechE Part C, Nhà xuất bản SAGE); tạp chí Mechanics of Composite Materials...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Cùng chuyên mục

Khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, có nhiều điểm mới trong đó có quy định về xét tuyển sớm, các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp...

Hòn đảo duy nhất nào của Việt Nam nổi lên rồi biến mất?

Hòn đảo này hình thành do hoạt động của núi lửa, nhưng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, sau đó biến mất vĩnh viễn trong lòng biển sâu. ...

Thay đổi cách tính điểm trắc nghiệm thi tốt nghiệp THPT 2025

Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn học khác đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong đó, môn Ngoại ngữ vẫn duy trì hình thức câu hỏi trắc nghiệm truyền thống như các năm trước.Các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, câu hỏi...

Trường ĐH Luật TP HCM giành chiến thắng cuộc thi Phiên tòa giả định cấp quốc gia 2024

(NLĐO) - Cuộc thi thu hút hơn 50 đội thi đến từ 27 trường đại học có đào tạo chuyên ngành luật trên cả nước. ...

Cách săn học bổng ABG Future Leaders 2025 dành cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025, nơi các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín tại Việt Nam, được kết nối với mạng lưới những người trẻ...

Mới nhất

Phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng, chức vụ nhiều hơn 20%

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực ở hầu hết các địa phương. Sáng 26.11, tại Kỳ họp thứ 8, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo công tác...

Hai kịch bản về cách AI tác động đến tăng trưởng thương mại toàn cầu

Trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng thương mại thực tế toàn cầu có thể tăng gần 14 điểm phần trăm vào năm 2040 nếu ứng dụng AI đều khắp thế giới và tăng trưởng năng suất đạt mức cao. Theo báo cáo mới của Ban Thư ký Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về tác động...

Công nghệ igus Mobile Shore Power Outlet (iMSPO) cấp điện bờ tại cảng an toàn, nhanh chóng và linh hoạt

iMSPO - hệ thống kết nối điện di động trên bờ đầu tiên trên thế giới giành giải thưởng “Ports and Harbor Innovation Of The Year” của EHM tại Amsterdam, Hà Lan. Điện bờ (shore power) nói đến việc cung cấp điện từ bờ cho các tàu khi đang cập bến. Điều này giúp giảm thiểu...

Dự kiến gần 48.000 tỷ vốn ngân sách làm metro số 2 TPHCM

TPO - TPHCM quyết định dùng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, thay cho kế hoạch sử dụng vốn vay ODA trước đây. TPO - TPHCM quyết định dùng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, thay cho kế hoạch...

Co.opSmile vào tận trường học, bệnh viện

Không chỉ trở thành người bạn thân thiết, xóm giềng thân thuộc của nhiều bà con trong các khu phố, Co.opSmile còn bước vào phục vụ đời sống bệnh viện và trường học. Co.opSmile trở thành người bạn thân thuộc của nhiều người dân khu phố, sinh viên, giảng viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH Ra đời từ năm 2016, khi người...

Mới nhất