Trang chủNewsThời sựHiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chỉ chở khách...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?

Không chỉ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận tại nghị trường, việc tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam chỉ chuyên chở hành khách hay khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tàu cao tốc không phù hợp để chở hàng

Báo cáo Quốc hội, Chính phủ đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam có tốc độ khai thác tối đa 350 km/giờ, chủ yếu vận tải hành khách, chỉ chở hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Lý giải rõ hơn về công năng của tuyến, Bộ GTVT cho biết: Báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội lần này đã điều chỉnh thiết kế tải trọng trục của ĐSTĐC Bắc – Nam từ 17 tấn/trục (đề xuất năm 2019) lên 22,5 tấn/trục, đáp ứng yêu cầu chở được hàng hóa khi cần thiết. Theo đó, Bộ GTVT sẽ cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên vận tải hàng hóa, đồng thời nâng cao năng lực các tuyến vận tải đường biển. Khi nhu cầu chở hàng vượt quá năng lực đường sắt hiện hữu (dự kiến sau 2050), ĐSTĐC sẽ vận tải cả hành khách và hàng hóa theo phương án chở khách ban ngày và chở hàng ban đêm để không làm giảm năng lực thông qua. Dự kiến sau khi thông tuyến, ĐSTĐC Bắc – Nam có thể chuyên chở khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?- Ảnh 1.

Nhiều chuyên gia cho rằng ĐSTĐC chở cả hành khách và hàng hóa như tuyến Vientiane (Lào) – Côn Minh (Trung Quốc) sẽ phù hợp với nhu cầu logistics của nền kinh tế, giúp chia sẻ gánh nặng cho hệ thống đường bộ

ẢNH: H.M

Ủng hộ phương án này, GS-TS Phạm Văn Hùng, Phân viện KH-CN GTVT phía Nam, cho rằng rất ít nước đầu tư xây dựng ĐSTĐC để phục vụ chở hàng hóa. Đây là loại phương tiện cao cấp, cạnh tranh với cả hàng không nên cũng cần có những điều kiện đặc biệt. Hàng hóa chở trên tàu cao tốc nếu có thì cũng sẽ tự sàng lọc vì chi phí vận chuyển cao. Đây là điều hiển nhiên bởi tàu chạy nhanh, an toàn thì giá thành cũng phải tương xứng. Mặt khác, ưu điểm được xác định của đường sắt khi vận chuyển hàng hóa là chở được khối lượng hàng lớn với giá thành cực rẻ. Nguyên tắc tự nhiên này cũng đã cho thấy tàu lửa cao tốc không thể khai thác lưỡng dụng chở cả khách và hàng.

“Giả sử 1 tấn gạo từ miền Tây giá 20 triệu đồng, chở ra Hà Nội bằng ĐSTĐC lên 40 triệu đồng thì ai mua? Việc tận dụng đoàn tàu cũ hiện nay, nâng cấp để nâng cao năng lực khai thác đã đủ giải phóng được lượng hàng hóa trong nước có nhu cầu di chuyển trên trục Bắc – Nam rồi. Tất cả khả năng để tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam có thể phục vụ phát triển kinh tế thì đều đã được tính toán tận dụng tối đa. Chúng ta không nên nhập nhằng vận chuyển hàng hóa với hành khách”, GS-TS Phạm Văn Hùng nêu quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư, công trình giao thông, PGS-TS Trần Chủng cũng ủng hộ phương án xây dựng tuyến ĐSTĐC tiếp cận công nghệ hiện đại nhất để đạt tốc độ chạy tàu trên 300 km/giờ ưu tiên chở khách. Bởi nếu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ chỉ 200 – 250 km/giờ, sau này muốn nâng cấp lên trên 300 km/giờ sẽ phải làm lại từ đầu, tốn kém hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, xác định củng cố hệ thống đường sắt thì phải chứng minh được mức độ ưu việt vượt trội. Nếu tốc độ chạy tàu chỉ 200 km/giờ thì rất nhiều người sẽ lựa chọn đi bằng đường bộ (các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam sau khi hoàn thiện cho phép xe chạy tới 120 km/giờ). Như vậy, đường sắt vừa lép vế so với hàng không, lại phải cạnh tranh với đường bộ, rất khó đảm bảo hiệu quả khai thác.

“Trên thế giới, một số quốc gia ở châu Âu đã bắt đầu hạn chế máy bay chặng ngắn để bảo đảm mục tiêu giảm phát thải ô nhiễm môi trường. Nếu không tiến tới đón đầu công nghệ thì đường sắt sẽ lại gặp phải bài toán cạnh tranh với đường bộ trên các cự ly này. Đã xác định đầu tư thì phải hướng tới mục tiêu dài hạn, không chỉ vì sự phát triển của ngành đường sắt mà còn vì mục tiêu bền vững của môi trường trong tương lai”, ông Trần Chủng nhấn mạnh.

Đầu tư 67 tỉ USD để chỉ chở khách thì quá lãng phí

Tuy nhiên, nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế VN hiện nay là vận tải hàng hóa phục vụ xuất khẩu, kết nối quốc tế. ĐB Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách, dự toán nếu chỉ chở hành khách thì ĐSTĐC Bắc – Nam sẽ lãng phí khoảng 50% công suất. Doanh thu chỉ chở khách sẽ không đủ bù đắp chi phí vận doanh, nguy cơ phải bù lỗ rất lớn. Bên cạnh đó, nếu tàu cao tốc không vận tải hàng hóa thì sẽ không giải quyết được nút thắt về logistics, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa dọc hành lang kinh tế Bắc – Nam và không liên vận với hệ thống đường sắt quốc tế. Vì thế, ông Cường kiến nghị ĐSTĐC Bắc – Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh vận tải hàng hóa mới là khâu quan trọng nhất quyết định cho phát triển nền KT-XH của một quốc gia. Nếu thật sự có thể cải tạo hệ thống đường sắt cũ để phục vụ chuyên chở hàng hóa như kế hoạch của Bộ GTVT thì đó là phương án quá lý tưởng. Thế nhưng, thực tế ngành đường sắt bao năm qua ì ạch muốn cải tạo, đổi mới nhưng không có vốn, không có tiền, năng lực vận chuyển hàng hóa ngày càng thụt lùi. Giờ nếu cải tạo sẽ tốn thêm chi phí bao nhiêu? Tiền đó lấy từ nguồn nào? Làm song song với ĐSTĐC thì phương án tài chính có khả thi không? Còn nếu chờ làm xong ĐSTĐC mới tính chuyện cải tạo đường sắt cũ thì có kịp đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH hay không?… Đây là hàng loạt câu hỏi mà Bộ GTVT cần giải trình rõ để thuyết phục rằng phương án tàu cao tốc chuyên chở khách là hợp lý.

Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cũng kiến nghị tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam phải khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa vì ưu thế lớn nhất của đường sắt là vận chuyển hàng hóa, không phải hành khách. Với thời gian di chuyển như vậy, địa hình như vậy, nếu xác định chỉ chở hành khách thì ĐSTĐC sẽ phải đặt trong bối cảnh cạnh tranh trực tiếp với hàng không.

Để so sánh, dư địa thị trường hàng không VN còn rất lớn. Tới đây, hàng không theo xu thế sẽ phát triển cả hàng không taxi để giải quyết nhu cầu trên những cung đường khoảng cách ngắn. Cùng với đó, hạ tầng và phương tiện hàng không linh hoạt hơn. Khi khách ít thì hãng có thể cắt giảm chuyến bay, cho thuê máy bay, vẫn không ảnh hưởng tới hệ thống cảng, sân đỗ hiện hữu. Còn đường sắt thì không linh động như vậy, vì tỷ suất đầu tư quá lớn nên sẽ phải sử dụng với hiệu suất tối đa, khai thác hiệu quả nhất để đạt tới điểm hòa vốn.

Chưa kể, ĐSTĐC Bắc – Nam là dạng đường trục. Tốc độ càng cao, số điểm dừng càng ít, càng ảnh hưởng tới lượng khách. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ đường sắt tốc độ chạy tàu 300 – 350 km/giờ thì gần như phụ thuộc hoàn toàn công nghệ và chuyên gia nước ngoài, tỷ trọng tham gia của các doanh nghiệp Việt thấp hơn nhiều so với phương án 200 – 250 km/giờ. Nếu tính hiệu quả khai thác so với chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, duy trì vận hành, thì quá lãng phí.

“Nhu cầu hàng hóa thì còn ổn định hoặc có xu hướng tăng trưởng chứ nhu cầu khách đi tàu thì chưa chắc. Tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam nhanh nhất cũng phải 10 năm nữa mới hoàn thành. Khi đó, nhu cầu đi lại thay đổi, tâm lý người dân thay đổi. Nếu chỉ chở khách thì với nhu cầu di chuyển trục Bắc – Nam, cùng cạnh tranh với hàng không, tương lai ĐSTĐC thua lỗ triền miên có thể thấy rõ”, TS Vũ Đình Ánh đặt vấn đề.

Nếu làm ĐSTĐC vốn đầu tư 67 tỉ USD chỉ để chở khách, rồi còn nâng cấp đường sắt hiện hữu để chở hàng, thì lãng phí gấp đôi. Khổ đường sắt hiện hữu không chuẩn, trang thiết bị lạc hậu, muốn thay khổ đường phải thay theo nền đất, rồi còn thay toa, thay đủ thứ. Không phải vô cớ mà nhiều nước thừa tiềm lực tài chính và công nghệ để làm ĐSTĐC chạy tàu 300 – 350 km/giờ nhưng họ không làm. Rất ít nước đầu tư ĐSTĐC như vậy chỉ để chở khách. Phải xác định trọng trách của đường sắt VN là vận chuyển hàng hóa.

TS Vũ Đình Ánh

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/hien-ke-duong-sat-cao-toc-bac-nam-chi-cho-khach-hay-cho-ca-hang-185241125210724129.htm

Cùng chủ đề

Phát triển TOD thế nào khi làm đường sắt tốc độ cao?

Đường sắt tốc độ cao kỳ vọng sẽ tạo ra khoảng 22 tỷ USD từ dịch vụ, quảng cáo và quỹ đất tại các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Tuy nhiên, để biến kỳ vọng thành thực tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề ‘Kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam’

Về một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh, kỷ nguyên thịnh vượng dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vào cuộc

Là nhà sản xuất thép Việt Nam duy nhất làm được thép công nghệ cao, Hòa Phát đảm bảo đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ để sản xuất thép ray. Tự chủ về công nghệ sản xuất thép cho dự án lớn Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. Cụ thể,...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga... Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Quốc hội làm công tác nhân sự, quyết chủ trương xây đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - Trong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thông qua hàng loạt dự án luật; xem xét, quyết định công tác nhân sự và thông qua chủ trương đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Chiều 25/11, Quốc hội bắt đầu bước vào tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8 với việc xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng và thông qua nhiều dự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách săn học bổng ABG Future Leaders 2025 dành cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025, nơi các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín tại Việt Nam, được kết nối với mạng lưới những người trẻ...

Nga tiến quân nhanh tại miền đông Ukraine

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn cho biết lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tiến công tại miền nam tỉnh Donetsk nhằm xuyên thủng phòng tuyến của Kyiv, theo trang The...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl vừa được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực. Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vinpearl đã có sự...

Madam Nhung: Hơn 3 thập kỷ nâng tầm ẩm thực cổ truyền Việt Nam

Madam Nhung được biết đến là người phụ nữ đậm chất Hà Nội với phong thái nhẹ nhàng, tinh tế và tài hoa trong lĩnh vực ẩm thực. Bà chính là người đã góp phần tạo nên bước tiến mới trong việc bảo tồn và nâng tầm văn hóa ẩm thực truyền thống thông qua việc lan tỏa và “tiện lợi hóa” món ăn cổ truyền, giúp các gia đình, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Từ “di sản” bánh chưng đến nấu ăn cho chính khách

Cái tên Madam Nhung không còn xa lạ trong giới ẩm thực. Với hơn 30 năm kinh nghiệm, Madam Nhung được biết tới bởi tài năng sáng tạo không giới hạn trong các món ăn mang đậm hương vị Việt.   Cái tên Madam Nhung không còn xa lạ trong giới ẩm thực Madam Nhung (tên thật là Trương Thị Lê Nhung, ở Hà Nội) cho rằng, bánh chưng không chỉ là một phần của ngày Tết mà còn là một di...

Cùng chuyên mục

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Minh Nguyệt và Phu nhân Tổng thống Bulgaria Desislava Radeva thăm Trường mầm non chất lượng cao...

NDO - Chiều 25/11, trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến thăm chính thức Việt Nam, Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Minh Nguyệt và Phu nhân Tổng thống Bulgaria Desislava Radeva tới thăm Trường mầm non chất lượng cao Việt-Bun (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Minh Nguyệt và Phu nhân Tổng thống Bulgaria Desislava Radeva cùng giáo viên, học sinh Trường Mầm non chất lượng cao Việt-Bun. Cô và trò...

Những lần sắp xếp, sáp nhập bộ ngành qua các thời kỳ

Qua nhiều lần sắp xếp, sáp nhập, tổ chức bộ máy của Chính phủ giữ ổn định từ năm 2007 đến nay với 30 đầu mối gồm: 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan thuộc Chính phủ. Phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa 13 vào ngày 25/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành việc tổng kết và báo cáo Trung ương về phương án sắp xếp,...

Trình Quốc hội báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ nghe các báo cáo và thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024. Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng nay (26.11), Bộ trưởng Bộ Công an, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2024. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trình bày báo cáo công tác...

Cảnh báo chiêu lừa chiếm tài khoản Facebook nhiều người mắc tại Việt Nam

(Dân trí) - Một chiêu lừa đã cũ, từng xuất hiện từ cách đây khá lâu, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vẫn đang bị mắc bẫy khiến tài khoản Facebook của họ bị kẻ xấu chiếm đoạt. Chiêu lừa nhờ tham gia bình chọn các cuộc thi trên Internet để lấy cắp tài khoản Facebook Ngày càng nhiều cuộc thi trực tuyến mà kết quả dựa vào số lượng bình chọn và chia sẻ của người...

Tổng thống Bulgaria tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

(Dân trí) - Chiều nay, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã cùng Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - công trình mới khánh thành và mở cửa đón nhân dân, du khách từ 1/11. Chiều 25/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Bulgaria tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân...

Mới nhất

Có nên rửa sạch trứng trước khi bỏ vào tủ lạnh?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, trứng để lâu ở môi trường bên ngoài có thể bị hỏng, cách tốt nhất là để vào tủ lạnh. Dấu hiệu nhận biết trứng hỏng là khi đập ra, lòng trắng đục hơn bình thường hoặc lòng đỏ dính vào vỏ trứng.Bề mặt...

Câu đố khiến 99,9% người giỏi Toán trả lời sai

Câu đố này yêu cầu bạn thêm các dấu nhân, chia, cộng, trừ và các dấu ngoặc làm sao để các chữ số 7, 3, 7, 3 có kết quả bằng 24.Câu đố đòi hỏi người chơi phải vận dụng khả năng tính toán và tư duy logic mới có thể tìm được ra đáp án.Nếu vượt qua...

Giá vàng hôm nay, 26-11: Giảm mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay lao xuống dốc khi xung đột quân sự ở khu vực Trung Đông có thể hạ nhiệt, chứng khoán Mỹ...

Giá tiêu đồng loạt bật tăng trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, giá tiêu đồng loạt bật tăng trở lại, trung bình ở mức 140.700 đồng/kg, giá tiêu mới nhất ngày 26/11/2024 thế nào? Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đồng loạt bật tăng trở...

Mỹ thừa nhận “cởi trói” cho Ukraine trong sử dụng vũ khí tầm xa, Nga tố vượt mọi ranh giới đỏ

Ngày 25/11, điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố, Mỹ đã hướng dẫn cho lực lượng vũ trang Ukraine về cách lựa chọn mục tiêu tấn công bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS mà Washington cung cấp.

Mới nhất