Năm 2024, Hải Dương có 5 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời mở thêm cơ hội trong sản xuất, kinh doanh.
Nâng vị thế doanh nghiệp
Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp trong cả nước, Công ty CP Đá mài Hải Dương vừa lần đầu góp mặt đã lọt vào top 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Công ty vinh dự có 2 sản phẩm là đá mài Bavia và đá cắt nằm trong tổng 359 sản phẩm được vinh danh năm nay.
Tiền thân của Công ty CP Đá mài Hải Dương là Nhà máy Chế tạo đá mài Hải Dương thành lập ngày 3/11/1966, cũng là nhà máy đầu tiên trong ngành chế tạo đá mài Việt Nam. Năm 2003, Nhà máy Chế tạo đá mài Hải Dương chuyển đổi thành Công ty CP Đá mài Hải Dương (DAMAHAD). Từ đó, công ty đã tập trung đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại… nhằm nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Trước khi được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, DAMAHAD đã được người tiêu dùng bình chọn là “Thương hiệu nổi tiếng”, “Nhãn hiệu cạnh tranh quốc gia”…
Năm 2024, DAMAHAD phấn đấu đạt tổng doanh thu 550 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023. Công ty luôn bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 400 người lao động, thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.
“Với Thương hiệu quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế đi đầu trong sản xuất các sản phẩm đá mài, hạt mài tại Việt Nam. Mục tiêu của doanh nghiệp là tăng cường sản xuất hàng xuất khẩu, hướng tới xuất khẩu trực tiếp tới các thị trường cụ thể thay thế cho việc chỉ xuất khẩu thương mại”, ông Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị DAMAHAD cho biết.
Trên nền tảng khôi phục nghề truyền thống gốm Chu Đậu từng thất truyền nhiều thế kỷ, Công ty CP Gốm Chu Đậu (Nam Sách) đã nhanh chóng phát triển các dòng sản phẩm gốm cổ truyền kết hợp nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.
Từ hơn chục mẫu sản phẩm ban đầu, đến nay công ty đã có trên 1.000 mẫu sản phẩm. Từ năm 2000 đến nay, trung bình mỗi năm công ty cung cấp cho thị trường 50.000-65.000 sản phẩm, với 25% là hàng xuất khẩu. Đó là cơ sở để Công ty CP Gốm Chu Đậu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp.
“Duy trì Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước hết là sự khẳng định đối với việc tái hiện thành công chất liệu gốm Chu Đậu truyền thống. Hơn thế còn thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của Công ty CP Gốm Chu Đậu về chất lượng nghệ thuật, đa dạng mẫu mã sản phẩm, bổ sung chất liệu mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu khẳng định.
Đặt nền móng cho hàng “made in Hải Dương”
Tháng 6/2016, Công ty CP Thép Minh Phú – Hải Dương đã đầu tư xây dựng nhà máy ống thép trên 3,6 ha đất tại khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) với tổng vốn đầu tư 288 tỷ đồng, công suất gia công trên 150.000 tấn sản phẩm/năm. Tháng 5/2024, Nhà máy Thép Minh Phú – Hải Dương điều chỉnh tăng vốn lần 3 để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện tổng vốn đầu tư đăng ký của doanh nghiệp đạt 528 tỷ đồng. Quy mô sản xuất của nhà máy theo thiết kế hiện đạt 1,3 triệu tấn/năm, với các sản phẩm thép cuộn, ống hộp tôn mạ kẽm, phụ kiện kết cấu thép…
Để duy trì Thương hiệu quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp đã đầu tư đồng bộ máy móc, thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế trong các khâu sản xuất. Đặc biệt, công ty sử dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt ISO 9001-2015 được số hóa toàn bộ sử dụng Barcode và QR code chạy trên phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP) được thiết kế chuyên biệt. Doanh nghiệp luôn duy trì tăng trưởng bình quân trên 25%/năm.
Với sản phẩm ống thép mạ kẽm Minh Phú, Công ty CP Thép Minh Phú – Hải Dương vừa lần thứ 3 liên tiếp đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Sản phẩm thép Minh Phú đứng top 3 thị phần các loại sản phẩm ống thép tại miền Bắc. Nhiều sản phẩm Thép Minh Phú đã vươn tới các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Lào…
Ngay từ những năm đầu đi vào sản xuất, kinh doanh, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Long Hải ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đã chú trọng xây dựng thương hiệu để tạo sức mạnh cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Công ty chọn cách chia nhỏ phân khúc khách hàng ở các thị trường khác nhau nhằm đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm, sau đó cân nhắc chi phí và doanh thu dài hạn rồi tìm cách xây dựng thương hiệu. Dù gặp nhiều khó khăn về thị trường quốc tế, giá nguyên liệu tăng, năm 2024, công ty vẫn cung ứng cho thị trường khoảng 58.000 tấn thạch các loại, doanh thu đạt từ 1.300 -1.500 tỷ đồng, duy trì tăng trưởng bình quân khoảng 5%/năm.
Hội nghị khách hàng toàn quốc hằng năm, Công ty TNHH Long Hải đã thu thập thông tin, trao đổi ý kiến của các khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ. Năm 2023, công ty đã nghiên cứu 6 loại sản phẩm mới có bổ sung thêm dưỡng chất, bước đầu được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Đó là cách Công ty TNHH Long Hải khẳng định hiệu quả hoạt động và đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp.
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam góp phần quan trọng tạo nền móng cho doanh nghiệp Hải Dương. Bằng việc tận dụng tối đa các giá trị cốt lõi sản sinh ra trong quy trình duy trì và phát triển các sản phẩm đã được vinh danh, doanh nghiệp Hải Dương tiếp tục khẳng định chỗ đứng trên thị trường”, ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết.
Vietnam.vn