Trang chủNewsDu lịchDu khách phiền lòng, du lịch sẽ thất thu

Du khách phiền lòng, du lịch sẽ thất thu

Việc người bán hàng rong, đánh giày quấy nhiễu, “chặt chém” du khách không chỉ làm ảnh hưởng hình ảnh của điểm đến mà còn làm giảm sức hấp dẫn của du lịch

Nhận được phản ánh của nhiều du khách, phóng viên Báo Người Lao Động đã dành nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực trạng người bán hàng rong, đánh giày chèo kéo, làm phiền khách du lịch ở khu vực trung tâm TP HCM. Tình trạng này dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn khá phức tạp.

Khó chịu, ngao ngán

Trước cổng chợ Bến Thành phía đường Phan Bội Châu, quận 1, TP HCM, ông Patrick – du khách đến từ Mỹ – đang trò chuyện cùng người thân thì liên tục bị một người bán hàng rong kéo níu mua kính mát. Dù ông nhiều lần từ chối bằng cách ra hiệu nhưng người bán vẫn bám theo, lần lượt giới thiệu hết chiếc kính này đến chiếc khác.

Chúng tôi nhận thấy gương mặt ông Patrick lộ rõ vẻ khó xử rồi chuyển sang khó chịu. Vài phút sau, khi biết khách không thay đổi ý định, người bán hàng rong mới chịu bỏ đi.

Chia sẻ với phóng viên ngay sau đó, ông Patrick cho biết đây là lần đầu tiên ông đến TP HCM du lịch. “Việc bị mời mua hàng trong tình huống như vậy khiến tôi rất khó xử, cảm thấy phiền lòng” – ông thẳng thắn.

Tại khu vực góc đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trước Trung tâm Thương mại Takashimaya, quận 1, chúng tôi chứng kiến một nhóm khoảng 4 người đánh giày thường xuyên xuất hiện, liên tục gạ gẫm du khách, nhất là người nước ngoài. Theo tìm hiểu, tiền công đánh mỗi đôi giày chỉ 25.000 – 30.000 đồng nhưng khi “bắt” được du khách quốc tế, họ không ngần ngại hét giá “trên trời”.

Một du khách nước ngoài vừa kéo vali ngang qua khu vực này, lập tức bị một người trong nhóm đánh giày nêu trên tiếp cận. Anh ta cố gắng kéo tay du khách vào lề đường để mời đánh giày, bất chấp người này liên tục từ chối bằng tiếng Anh: “Tôi không có tiền… Tôi không mang theo tiền”. Tuy vậy, người đánh giày vẫn nài nỉ: “Không sao, trả tiền sau cũng được”. Sau khoảng vài phút níu kéo mà không đạt được mục đích, người đánh giày mới chịu buông tay du khách.

Tại khu vực này, du khách đi bộ từ Trung tâm Thương mại Takashimaya hướng về chợ Bến Thành thường xuyên phải đối mặt với nhiều thanh niên cầm giỏ đồ nghề đánh giày. Họ ngồi dọc vỉa hè, tìm cách mời chào du khách đánh bóng giày, dán gót, nâng đế… Nhiều du khách tỏ vẻ bất lực, loay hoay tìm cách thoát khỏi những người này nhưng xung quanh không có bóng dáng lực lượng chức năng nào có mặt để xử lý.

Theo ông John – một du khách Mỹ đi cùng gia đình, TP HCM là điểm đến đầu tiên trong hành trình xuyên Việt của họ. Ông cho biết rất khó chịu và lo lắng cho sự an toàn của gia đình sau khi bị một người… tự ý đánh giày rồi đòi 5 USD, dù trước đó ông đã cự tuyệt, không đồng ý. “Để tránh làm gián đoạn chuyến đi, tôi đã trả 2 USD, người đó mới chịu rời đi” – du khách này ngao ngán.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực trung tâm TP HCM như Bưu điện Thành phố, nhà thờ Đức Bà, Hội trường Thống Nhất, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành… Những địa điểm này vốn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước nhưng thường xuyên xuất hiện lực lượng đánh giày, bán hàng rong hoặc xin ăn. Theo ước tính của chúng tôi, khoảng hơn 20 người thường tập trung quanh các địa điểm này, chủ yếu tiếp cận, chèo kéo du khách quốc tế.

Du khách phiền lòng, du lịch sẽ thất thu- Ảnh 1.
Du khách phiền lòng, du lịch sẽ thất thu- Ảnh 2.

TP HCM đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, trong khi tình trạng chèo kéo, quấy nhiễu du khách từ những người bán hàng rong, đánh giày… vẫn chưa được khắc phục Ảnh: Thái Phương – Lê Tỉnh

Giá nào cũng “dính”

Trong vai khách du lịch, chúng tôi đến một quán cà phê đông đúc trên đường Phan Chu Trinh, gần chợ Bến Thành. Chỉ trong vòng 10-15 phút, chúng tôi đã chứng kiến hơn chục lượt người bán hàng rong tiếp cận du khách nước ngoài mời mua đồ lưu niệm, quạt tay, thuốc lá… hoặc đề nghị đánh giày.

Tiền công đánh giày với du khách người Việt cao lắm cũng chỉ khoảng 50.000 đồng nhưng với khách nước ngoài thì… “vô giá”. Thông thường, du khách nước ngoài phải trả 3-5 USD/đôi nhưng ai dễ dãi, dễ bị “bắt nạt” thì liền bị những người đánh giày “chặt chém” gấp nhiều lần. Chưa kể, khi khách đồng ý đánh giày, những người này lại “vẽ” thêm các khâu như dán gót, lót đế… với mức phí có thể lên đến hàng triệu đồng.

Trong khi đó, người bán hàng rong thường quan sát phản ứng của du khách để đeo bám, ra giá các mặt hàng. Nếu thấy khách thích thú, họ ngay lập tức báo giá rất cao. Chẳng hạn, một gói thuốc lá hoặc chiếc quạt cầm tay mini được hét giá đến 100.000 đồng, khách có thể trả còn 50.000 – 60.000 đồng và giá nào cũng “dính”.

Nhân viên một cửa hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1 cho biết: “Tôi thường xuyên chứng kiến người đánh giày chèo kéo, “làm giá” với du khách nước ngoài, thậm chí cãi vã vì số tiền phải trả quá cao. Dù cơ quan chức năng vẫn truy quét và xử phạt nhưng sau một thời gian ngắn, những người này tiếp tục quay lại hoạt động như cũ”.

Tại khu vực trung tâm TP HCM, chúng tôi cũng thường xuyên bắt gặp những người đàn ông gánh dừa bán dạo. Họ thường hoạt động dọc các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Tần… (quận 1, quận 3). Không chỉ chèo kéo, nhiều người còn táo tợn đặt gánh dừa lên vai du khách, chặt dừa mời uống rồi nằng nặc đòi giá cao, bất chấp khách có đồng ý hay không.

Nhiều du khách phản ánh họ phải trả tới 150.000 đồng cho 2 trái dừa. Những người đàn ông này còn trắng trợn lục ví lấy tiền, khiến nhiều du khách vừa ngỡ ngàng vừa bức xúc.

Tại khu vực Bưu điện TP HCM, phóng viên ghi nhận cảnh tượng người bán hàng rong thường xuyên chen vào các đoàn du khách quốc tế để mời chào. Dù khách xua tay từ chối, họ vẫn lẽo đẽo đi theo suốt hành trình tham quan. Nhiều du khách có lẽ lần đầu chứng kiến việc này nên tỏ ra ái ngại, lúng túng…

Không dám chi tiêu, hết muốn quay lại

Lãnh đạo một số công ty du lịch cho biết thường xuyên nhận được phản ánh từ du khách quốc tế về tình trạng bị chèo kéo, mời chào mua hàng tại các điểm tham quan. Điều này khiến du khách cảm thấy không thoải mái, khó thể tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm du lịch.

Chị Lê Hòa, một nhân viên du lịch ở quận 1, nhận xét: “Hành vi giằng co, kéo níu, lấy giá quá cao… không chỉ làm ảnh hưởng hình ảnh của TP HCM mà còn làm giảm sức hấp dẫn của du lịch. Nhiều du khách nước ngoài trở nên e dè khi chi tiêu vì lo sợ bị lừa gạt”.

Chị Hòa cho biết chị có nhiều bạn bè nước ngoài đến TP HCM du lịch và ai cũng bức xúc về tình trạng này. “Nếu không sớm có biện pháp chế tài, chấn chỉnh, du khách sẽ không còn dám chi tiêu, thậm chí hết muốn quay lại” – chị băn khoăn.

Theo Thanh tra Sở Du lịch TP HCM, phần lớn người bán hàng rong, đánh giày, bán dừa dạo tại khu vực trung tâm thành phố là người nhập cư, tạm trú tại ngoại thành. Bên cạnh những người buôn bán chân chính để mưu sinh vẫn tồn tại một bộ phận lợi dụng hoạt động bán hàng rong, đánh giày để làm phiền, thậm chí chiếm đoạt tài sản của du khách, nhất là khách quốc tế.

Những đối tượng này thường hoạt động có tổ chức, chia thành các nhóm nhỏ. Họ lựa chọn các khung giờ mà cơ quan chức năng ít tuần tra như sáng sớm hoặc tối muộn, tập trung tại những khu vực đông du khách… 

(Còn tiếp)

Những vụ việc đáng xấu hổ

Giữa tháng 9-2024, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh YouTuber nổi tiếng IShowSpeed tham quan trung tâm TP HCM. Tại đây, anh bị hét giá thuê ván trượt cân bằng lên tới 1 triệu đồng trong lúc đang livestream với hàng triệu người theo dõi.

Thông tin này lan truyền chóng mặt trên thế giới, trở thành tâm điểm tranh luận của nhiều người trên mạng xã hội. Nhiều người, trong đó có cả người Việt, bày tỏ sự xấu hổ vì hành vi “chặt chém” này.

Trước đó, tháng 10-2023, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nữ du khách Đài Loan tố chiêu thức “chặt chém” của người bán dừa dạo, khiến cư dân mạng rất bất bình. Nữ TikToker cho hay chị đang ở Bảo tàng TP HCM thì một người bán dừa báo giá 150.000 đồng/trái. Sau khi chị thắc mắc, người bán nhanh chóng hạ giá còn 50.000 đồng!

Chúng tôi cũng thử tiếp cận một người đánh giày tên C. – ngụ tại quận 12, TP HCM – có dáng vẻ lam lũ. C. cho hay anh đã đánh giày lâu năm quanh khu vực quận 1 và quận 3. Theo anh, những người đánh giày hét giá quá cao tại các địa điểm tập trung đông du khách như Saigon Square, chợ Bến Thành, đường Lê Lợi, đường Nguyễn Huệ… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng công việc của những người mưu sinh chân chính.

“Nhiều du khách có lẽ đã “nghe tiếng” hoặc từng nếm trải việc bị chèo kéo, “chặt chém” nên khi gặp chúng tôi, họ tỏ vẻ e ngại, thậm chí né tránh” – anh C. nêu thực trạng. Anh tiết lộ chiêu trò của những người đánh giày bất lương: Thường mời chào tiền công tương đối rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng/đôi, sau đó viện đủ lý do – như giày hở mũi, cần lót đế… – để tính phí đến 1-2 triệu đồng.

“Một ngày, họ chỉ cần chèo kéo được 1-2 khách như vậy là có thể sống khỏe, trong khi chúng tôi làm cật lực mà thu nhập chẳng bao nhiêu. Chiêu trò của họ khiến cả nghề đánh giày bị mang tiếng xấu, nhất là làm tổn hại hình ảnh du lịch của thành phố” – anh C. bất bình.



Nguồn: https://nld.com.vn/du-khach-phien-long-du-lich-se-that-thu-196241124200640406.htm

Cùng chủ đề

Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(Tổ Quốc) - Ngày 21/11 tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch...

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm làm tranh sơn mài

(Tổ Quốc) - Từ một xưởng tranh nằm giữa làng sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), hoạ sĩ Trần Công Dũng đã tiên phong đưa dòng tranh tinh hoa làng nghề này trở thành một sản phẩm trải nghiệm du lịch độc đáo thu hút du khách mỗi ngày. ...

Thành lập Ban tổ chức “Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn của UN Tourism”

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký quyết định thành lập Ban tổ chức “Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism”. ...

Hàng trăm nghệ nhân trình diễn hát Then, đàn Tính tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

(Tổ Quốc) - Chiều 17/11, 14 đoàn tham gia Liên hoan hát Then, đàn Tính lần thứ VII diễu hành tại trung tâm Hà Nội, thu hút đông đảo người dân và du khách. ...

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

17/11/2024 07:11 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình. (PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vừa mở cửa đã rớt rất mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay bất ngờ lao dốc mạnh trên thị trường quốc tế khi vừa mở cửa tuần giao dịch mới. ...

Hạn chế cộng điểm ưu tiên để công bằng khi vào đại học

Với những điểm mới trong Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học, ...

Loạt doanh nghiệp may mặc trả cổ tức “khủng”

(NLĐO)- Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Mobifone (mã chứng khoán: MFS) bổ nhiệm bà Đinh Mai Hoa giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty từ ngày 20-11. ...

Lộ diện người thay thế sau khi Chủ tịch Tập đoàn 911 qua đời trước thềm đại hội cổ đông

(NLĐO)- Hồi tháng 10, người vừa ngồi vào vị trí chiếc ghế Chủ tịch Tập đoàn 911 đã thoái hơn 600.000 cổ phiếu NO1, chiếm hơn 2,5% vốn. ...

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita | Địa ốc | Tài Chính

Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân phối các căn hộ cao cấp Kiều by KITA. Ngay khi công bố các chính sách bán hàng khá hấp dẫn, đã có 10...

Bài đọc nhiều

Lan toả tình yêu môi trường qua hành trình xuyên Việt của chàng trai người Nga

Sau hơn hai năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, Petr Koshel - một công dân Nga đã dành trọn tình yêu của mình cho dải đất hình chữ S. Petr đã quyết định thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt hơn cả là mong muốn kết nối, lan tỏa lối sống xanh, tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Hành trình đẹp trên dải...

Trà Quế – Làng du lịch tốt nhất thế giới

Tổ chức Du lịch thế giới vừa thông báo làng rau Trà Quế (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) là ngôi làng thứ hai tại Việt Nam vào danh sách “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Đó là tin vui với bà con ở ngôi làng rau nhiều năm qua là địa điểm quen thuộc với du khách yêu thích thiên nhiên. ...

Ký kết hợp tác phát triển du lịch tại Mù Cang Chải

Kinhtedothi - Ngày 19/11, tại Hà Nội, Công ty CP Mù Cang Chải Discovery đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Radisson Hotel Group, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới. Với sự hợp tác này, Radisson Hotel Group sẽ một lần nữa phát triển thương hiệu Radisson Collection, là thương hiệu sang trọng bậc nhất của tập đoàn Radisson Hotel Group, thông qua dự án Omani Mu Cang...

Khánh Hòa đẩy mạnh hợp tác và liên kết phát triển du lịch với Phú Yên, Ninh Thuận

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch các tỉnh cùng thảo luận, tìm ra giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả trong công tác liên kết hợp tác, phát triển du lịch thời gian tới. ...

Cùng chuyên mục

Những địa điểm nhất định phải ghé thăm khi khám phá phía Đông Đài Loan

So với các vùng đô thị tấp nập hiện đại, khu vực phía Đông của Đài Loan (Trung Quốc) được biết đến là vùng đất với cảnh sắc thiên nhiên mang một sắc màu riêng biệt.Ghé thăm công viên Nghi Lan- nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống của Đài LoanChiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp tại đảo Tam Tiên Đài Loan Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cánh đồng lúa tại thị trấn Chishang...

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024

Lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng này, Việt Nam đã phải vượt qua hàng loạt ứng cử viên "nặng ký" khác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan.Ngành du lịch kêu gọi bình chọn cho Việt Nam tại Giải thưởng Golf thế giới Cần chiến lược tổng thể khai phá 'mỏ vàng' du lịch golf Việt NamViệt Nam quảng bá du lịch Golf và MICE tại thị trường Hàn Quốc Nguồn:...

Đẩy mạnh các chương trình hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ

(Tổ Quốc) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) đã tổ chức Đêm Diwali (Diwali Night). Diwali được xem là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Ấn Độ, được tổ chức vào tháng Ashwin (tháng 10) hoặc...

Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ 3 với chủ đề "Dòng chảy di sản"

Festival Ninh Bình lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề "Dòng chảy Di sản" là sự kiện văn hóa-du lịch có ý nghĩa rất quan trọng, tái hiện những mốc son lịch sử huy hoàng của dân tộc.Hướng tới xây dựng Festival Ninh Bình mang thương hiệu quốc gia và quốc tếFestival Ninh Bình-Tràng An 2003: Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắcFestival Ninh Bình-Tràng An 2023: Tôn vinh giá trị di sản gắn với du lịch Nguồn:...

Đánh thức ngành “công nghiệp không khói” ở Cà Mau

Kinhtedothi – Với vị trí địa lý án ngữ vùng cực Nam của Tổ Quốc, Cà Mau có 3 hệ sinh thái ngập nước ngọt, lợ, mặn riêng biệt, đang là một tiềm năng và cơ hội mới cho ngành công nghiệp không khói. Kế hoạch số 08/KH-UBND về phát triến du lịch tỉnh Cà Mau năm xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang nội dung văn hóa và nhân văn sâu sắc, đóng góp...

Mới nhất

Người Việt chinh phục những đỉnh núi cao nhất thế giới

Tin vui chị Nguyễn Thanh Bình (Hà Nội) là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Ama Dablam cao 6.812m trên dãy Himalayas (Nepal) sáng 9-11 làm cộng đồng những người yêu thích bộ môn leo núi thêm tự hào, hứng khởi. Chị Nguyễn Thanh Bình chinh phục thành công đỉnh Ama Dablam trên dãy...

Báo động tình trạng lạm dụng kháng sinh gia tăng trên toàn cầu

Kháng kháng sinh đang gây ra khoảng 5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Các chuyên gia dự báo mức tiêu thụ kháng sinh toàn cầu có thể tăng lên 75,1 tỷ liều hàng ngày vào năm 2030.

Bình Định

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga... Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc...

Xây dựng chính sách hỗ trợ đất đai vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) khuyến khích người dân nỗ lực sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. ...

Mới nhất

Bình Định