Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBổ sung tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nhà giáo: Tránh chồng...

Bổ sung tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nhà giáo: Tránh chồng chéo

Nếu bổ sung tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng vào dự thảo Luật Nhà giáo thì cần tính toán kỹ để tránh chồng chéo với các quy định liên quan khác…

img

Thầy trò Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội trong một giờ học trên lớp.

Quy định hiện hành đã có

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, giáo dục có vai trò quan trọng, nhà giáo đóng vai trò trung tâm. Do vậy, đòi hỏi cao ở nhà giáo không chỉ là đạo đức mà còn về phẩm chất, tư tưởng chính trị. Đề nghị bổ sung tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị tư tưởng vào khoản 1 Điều 14. Nếu chỉ đưa tiêu chuẩn về đạo đức thì chưa bao hàm hết phẩm chất tư tưởng chính trị của nhà giáo.

Tiêu chuẩn chính trị tư tưởng là yêu cầu quan trọng đối với nhà giáo bên cạnh các tiêu chuẩn về đạo đức, chuyên môn. Nêu quan điểm, cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho rằng, những tiêu chuẩn này đóng vai trò nền tảng, định hướng cho hành động và tư duy của người thầy, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo.

Những tư tưởng chính trị cơ bản của nhà giáo thể hiện ở việc có niềm tin vững chắc vào đường lối của Đảng, dân tộc; là người gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật, các quy định của nhà trường; giữ vững lập trường trước những quan điểm sai trái, tiêu cực; có ý thức trách nhiệm với công việc, xã hội; không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ lý luận chính trị của mình.

“Hiện ngành Giáo dục thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo, trong đó có cả tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nên chưa cần thiết phải ban hành thêm văn bản mới liên quan đến vấn đề này. Giáo dục là ngành đặc thù, công việc của nhà giáo rất vất vả. Lãnh đạo các cấp cần nghiên cứu ban hành hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi, tạo động lực cho thầy cô yên tâm cống hiến với nghề”, cô Hằng Hải nhìn nhận.

Dưới góc độ quản lý, cô Nguyễn Thị Vân Hồng – Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, ở bất cứ cơ quan Nhà nước nào cũng có quy định về văn hóa ứng xử tại đơn vị. Các cơ sở giáo dục đều có nội quy bao gồm về phẩm chất chính trị, đạo đức của nhà giáo; quy định rõ cách ứng xử của thầy cô với cấp trên, đồng nghiệp, học sinh, người dân hay cha mẹ học sinh.

Việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 1841 ngày 28/10/2021 của Thành ủy Hà Nội đã đề cập rành mạch về nhóm tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.

Cụ thể gồm: Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu về đạo đức, lối sống, không tham ô, quan liêu, lãng phí; tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, tận tụy, năng động; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ; chấp hành sự phân công, chỉ đạo của tổ chức, thực hiện tốt nội quy cơ quan…

“Tôi cho rằng, chúng ta đã có hướng dẫn triển khai từ nhiều năm nay nên không nhất thiết phải ban hành thêm quy định liên quan đến tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo. Điều căn cốt là bàn các giải pháp để luật hóa những điều lệ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đội ngũ nhà giáo”, cô Vân Hồng bày tỏ quan điểm.

img

Cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Cần nhìn nhận thấu đáo

Còn theo cô Lê Thị Thu Hường – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), nếu bổ sung tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng vào dự thảo Luật Nhà giáo liệu có trùng lặp với quy định về việc xét kết nạp vào Đảng với giáo viên hay không?

Nếu chỉ nói về xét tuyển và tuyển dụng viên chức thì nội dung đạo đức nhà giáo đã bao hàm khá đầy đủ. Còn khái niệm về phẩm chất chính trị, tư tưởng có độ phủ cao hơn, tức những người đó phải thực sự có độ chín chắn và mục tiêu phấn đấu để sẵn sàng đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ thực tế công tác, cô Tạ Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) nhìn nhận, quy định về tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng của thầy cô trong dự thảo Luật Nhà giáo rất quan trọng và cần thiết.

Nhà giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn định hướng tư tưởng, nhân cách cho học sinh. Do đó, tư tưởng chính trị đúng đắn là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc giáo dục hướng tới mục tiêu xây dựng con người phát triển toàn diện. Tư tưởng chính trị thống nhất trong đội ngũ nhà giáo góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhà trường và môi trường giáo dục lành mạnh.

Hiện một bộ phận thầy cô chỉ chú trọng bồi dưỡng chuyên môn để đứng lớp chứ ít quan tâm đến việc rèn luyện chính trị, tư tưởng. Điều này ảnh hưởng lớn đến lối sống và ứng xử của các nhà giáo đối với cấp trên, đối với tập thể và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chưa thực sự đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.

Cô Bình nhìn nhận, phẩm chất về chính trị, tư tưởng yêu cầu cao hơn đạo đức nhà giáo vì nó bao gồm cả trách nhiệm, nghĩa vụ của các thầy cô đối với tập thể, quốc gia và dân tộc chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường hay học sinh, đồng nghiệp.

Một số thầy cô còn nhận thức hạn chế về chính trị, lơ là thậm chí có tư tưởng và nhận thức chưa đúng về vai trò của mình trong việc cống hiến, góp phần xây dựng nhà trường, quê hương, đất nước mà chỉ dạy học sinh hiểu kiến thức sách giáo khoa là tự cho mình đã hoàn thành nhiệm vụ.

“Trong thời đại ngày nay, vai trò của nhà giáo càng trở nên quan trọng. Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, tư tưởng tốt là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước cũng như của ngành Giáo dục và đào tạo”, cô Tạ Thị Thanh Bình nhấn mạnh.





Nguồn: https://danviet.vn/bo-sung-tieu-chuan-chinh-tri-tu-tuong-nha-giao-tranh-chong-cheo-20241123062211419.htm

Cùng chủ đề

Giáo viên: Nghề lãnh đạo trẻ em

Đôi khi chính các thầy cô giáo cũng không nghĩ mình chính là "nhà lãnh đạo" của các em học sinh, trong cả kỳ vọng của xã hội lẫn trong mắt của chính các em. Nếu ý thức được vai trò của "nhà lãnh...

Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là một trợ lý thông thái chứ không thể thay thế được vai trò, vị trí của mình.

Quy định đặc thù để tôn vinh nhà giáo

Ngày 20-11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo. Các nội dung liên quan chính sách đặc thù về tiền lương, tuyển dụng nhà giáo, dạy thêm đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu. Bên cạnh đó,...

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhà giáo nắm bắt, thúc đẩy ngành giáo dục vươn mình. Đứng trước thách thức bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, người máy, internet vạn vật, dữ liệu lớn, trường học ảo,.... đã nhiều người đặt câu hỏi về vai trò của thầy cô giáo trong...

Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức của nhà giáo như "giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một Nông dân Việt Nam xuất sắc ở Quảng Bình cùng Bộ đội Biên phòng cứu ngư dân gặp nạn

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, tổ dân phố Tân Mỹ (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) vừa cùng Bộ đội Biên phòng cứu 4 ngư dân trên tàu đánh cá gặp nạn. ...

Thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc

Trong bài trình bày của mình tại diễn đàn giáo dục RedefinED 2024, Giáo sư Deborah Eyre cho biết một vấn đề quan trọng trong giáo dục hiện đại: quan niệm sai lầm rằng thành tích học tập cao phải trả giá bằng hạnh phúc của học sinh. ...

Dự kiến “gắt gao” khi xét học bạ?

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ. ...

Người dân vùng sạt lở bờ biển Mỹ Thắng mong sớm có nơi ở an toàn

Hơn 200 hộ dân ở thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ bị mất nhà vì biển xâm thực. Họ mong muốn các cấp chính quyền quan tâm sớm xây dựng kè bảo vệ hoặc di dời người dân...

Dấu ấn xây dựng nông thôn mới ở vùng quê đáng sống Ea Kao

Kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao đã giúp bộ mặt nông thôn ở xã Ea Kao có nhiều khởi sắc. Từ một xã xuất phát điểm thấp, đến nay Ea Kao trở thành vùng quê đáng sống trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. ...

Bài đọc nhiều

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Minh bạch với lớp học mở

Giáo dục mầm non, tiểu học tại TP.HCM thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo, thích ứng với sự phát triển. Một trong số đó là mô hình trường học mở, lớp học mở. ...

Chơi với tiếng Việt, học sinh mướt mồ hôi mà vẫn vui như Tết

Hơn 1.000 học sinh tiểu học tại TP.HCM đã có một ngày thỏa thích vui cười với nhiều loại hình trò chơi đến từ tiếng mẹ đẻ trong Ngày hội học sinh tiểu học chủ đề "Em yêu tiếng Việt". Cũng rất hồ hởi,...

Ấn Độ mong muốn hợp tác với các trường đào tạo y khoa Việt Nam

Ngày 22-11, Trường đại học Y Dược Cần Thơ đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 dành cho sinh viên nước ngoài. Năm học này có 100 sinh viên đến từ Ấn Độ theo học ngành y khoa tại trường. Tham dự...

Chưa tốt nghiệp đại học đã được tuyển dụng

Sau 6 tháng tham gia chương trình thực tập sinh tài năng ở Viettel, 101 sinh viên đã được tập đoàn này tuyển dụng, dù nhiều em chưa tốt nghiệp đại học. ...

FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản

DNVN - Tập đoàn FPT vừa công bố kế hoạch mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản. Với mục tiêu quốc tế hóa trải nghiệm học tập, văn phòng là nơi kết nối sinh viên Việt Nam, Nhật Bản và khu vực Đông Bắc Á, tạo cơ hội nâng cao chất...

Mới nhất

Tinh gọn bộ máy để rõ việc, rõ trách nhiệm

Việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng thời điểm hiện nay. ...

Tư thế ngủ tốt cho người bệnh viêm dạ dày

Tư thế ngủ và cách thức sinh hoạt hằng ngày có ảnh hưởng rất nhiều đến triệu chứng của bệnh dạ dày. Lựa...

Gần 50 năm chung sống, bỗng dưng ra tòa chia tay nhau ở tuổi xế chiều

Thời gian gần đây, không ít cặp vợ chồng ở tuổi xế chiều quyết định ly hôn, bởi họ muốn dành những tháng ngày còn lại được sống cho chính mình sau khoảng thời gian dài phải chịu đựng nhau. ...

Startup AI Hàn Quốc có thể sang đầu tư, khởi nghiệp tại Việt Nam

Các startup Hàn Quốc có nhiều lý do để đầu tư, khởi nghiệp tại Việt Nam. Đây là thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn Hợp tác số Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024. Theo dự báo mới nhất của Google Research, chuyển đổi số có thể mang tới 74 tỷ USD (khoảng 1.733 tỷ đồng) cho nền...

Một Nông dân Việt Nam xuất sắc ở Quảng Bình cùng Bộ đội Biên phòng cứu ngư dân gặp nạn

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, tổ dân phố Tân Mỹ (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) vừa cùng Bộ đội...

Mới nhất