Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất mở rộng đối tượng cấp học bổng khuyến khích học...

Đề xuất mở rộng đối tượng cấp học bổng khuyến khích học tập

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84/2020 ngày 17.7.2020 quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục, trong đó có quy định về học bổng khuyến khích học tập.

Hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa cũng được cấp học bổng

Dự thảo đề xuất sửa đổi nhiều nội dung, trong đó có quy định về nguồn hình thành học bổng khuyến khích học tập đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập (sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4, Điều 8 Nghị định 84/2020).

Cụ thể, dự thảo đề ra 2 phương án:

Phương án 1: Học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí đối với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục. Theo phương án này, dự thảo Nghị định không có sự phân biệt học sinh, sinh viên học chương trình chính quy với người học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa.

Trong khi đó, theo Nghị định 84/2020, hiện nay, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí với trường công lập. Đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập là hệ chính quy.

Về lý do sửa đổi, theo Bộ GD-ĐT, qua báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị định 84/2020 và kết quả khảo sát cho thấy đa số ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học công lập cho rằng mức trích lập 8% nguồn thu học phí là cao, làm khó cho cơ sở giáo dục đại học công lập, nhất là các trường tự chủ mức độ 1.

Phương án 2: Học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí hệ chính quy với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4, Điều 8 Nghị định 84/2020, Bộ GD-ĐT lựa chọn phương án 1.

Theo thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, theo phương án 1, nếu không phân biệt giữa chương trình chính quy và vừa làm vừa học hay đào tạo từ xa, nhiều người học có cơ hội nhận học bổng. Điều này sẽ khuyến khích hơn nữa việc học tập, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người vừa học vừa làm để trang trải chi phí.

“Khi các cơ sở giáo dục có nguồn học bổng dồi dào, họ có thể thu hút những sinh viên tài năng, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu”, thạc sĩ Phương nói thêm.

Thạc sĩ Phương chia sẻ, việc mở rộng đối tượng xét, cấp học bổng sẽ khuyến khích người học suốt đời, tạo điều kiện cho những người muốn nâng cao trình độ nhưng không có nhiều thời gian theo học chương trình chính quy.

Đề xuất mở rộng đối tượng cấp học bổng khuyến khích học tập  - Ảnh 1.

Theo phương án 1, dự thảo không phân biệt học sinh, sinh viên học chương trình chính quy với người học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa

Sửa đổi điều kiện cấp học bổng cho học sinh trường chuyên, trường năng khiếu

Một trong những sửa đổi, bổ sung được dự thảo đưa ra là điều kiện cụ thể xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao (sửa đổi khoản 1, Điều 8 Nghị định 84/2020).

Cụ thể, dự thảo đề xuất quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập:

  • Học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó;
  • Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có kết quả rèn luyện đạt mức khá trở lên, kết quả học tập đạt từ mức đạt trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó…

Về lý do sửa đổi, bổ sung, theo Bộ GD-ĐT, đối với học sinh phổ thông theo Chương trình GDPT 2018, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Vì vậy, việc sửa đổi này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất về cách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình GDPT 2018.

Còn đối với học sinh, sinh viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, dự thảo giữ như quy định tại khoản 1, Điều 85 luật Giáo dục (không bổ sung điều kiện).




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-xuat-mo-rong-doi-tuong-cap-hoc-bong-khuyen-khich-hoc-tap-185241122151240977.htm

Cùng chủ đề

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chính thức trở thành Đại học Kinh tế Quốc dân

Hôm nay (15/11), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nguy cơ gánh nặng của trường ĐH

Luật Giáo dục ĐH năm 2012 quy định cơ sở giáo dục ĐH phải triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục ĐH, tự đánh giá chất lượng đào tạo...

Trường ĐH Cửu Long trao bằng tốt nghiệp cho nhiều tân cử nhân Lào, Campuchia

Trường ĐH Cửu Long vừa trao bằng tốt nghiệp cho gần 900 tân cử nhân, kỹ sư, trong đó có nhiều sinh viên người nước ngoài. ...

Đề xuất sinh viên đào tạo từ xa, vừa học vừa làm cũng được cấp học bổng như hệ chính quy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có tờ trình dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng quy chế công tác sinh viên, trong đó nhóm được xét, cấp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thái Lan triển khai 10 dự án tại Bình Định, đề xuất mở đường bay thẳng đến Quy Nhơn

Ngày 22.11 tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Thái Lan tại tỉnh Bình Định. Hội nghị nêu ý kiến đề xuất tỉnh Bình Định có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng đến Quy Nhơn. Tham dự hội nghị có bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM và...

Yêu cầu tác giả chỉnh sửa

Sau quá trình kiểm tra, xác minh vụ một cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế bị tố đạo văn luận án tiến sĩ, chiều 22.11, ĐH Huế đã ban hành kết luận vụ việc. ...

Bài đọc nhiều

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên

Dự kiến từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học xét học bạ phải xét kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh; công khai danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm, tuyển không quá 20%. Ngày 22-11,...

Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối

DNVN - Ngày 22/11, Trường Đại học Đông Á phối hợp Văn phòng Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) tại Hà Nội và Đại học Cyber Ngoại ngữ Hàn Quốc đồng tổ chức hội thảo “Giáo dục tiếng Hàn tại miền Trung Việt Nam trong bối cảnh xã hội siêu kết nối”. ...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

(ĐCSVN) - Hội thảo “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá" trao đổi về công tác bồi dưỡng để trang bị cho đội ngũ giáo viên những kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng và ứng dụng AI trong giảng dạy, đồng thời hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ một cách an toàn và hiệu quả. ...

Bộ GD&ĐT dự kiến siết xét tuyển học bạ từ 2025

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sửa đổi, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung điều kiện xét tuyển bằng học bạ.Bộ yêu cầu việc xét học bạ phải bằng tổ hợp gồm ít nhất ba môn, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn với trọng số ít nhất một phần ba tổng điểm. Một ngành, chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ...

Bộ GD-ĐT dự kiến ‘siết’ tuyển sinh đại học bằng học bạ

Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, Bộ có thêm những điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng...

Mới nhất

Tổng thống Bulgaria thăm Việt Nam: Sự coi trọng, quý mến và tình cảm tốt đẹp

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-28/11. Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Rumen Radev diễn ra vào thời điểm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt...

Đồng bào các dân tộc tỉnh Đồng Nai đoàn kết, chung sức xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh

Sau 2 ngày làm việc (21 và 22/11/2024), Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024 tỉnh Đồng Nai với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết đổi mới, sáng tạo, phát huy tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững” đã thành công tốt đẹp.Trong 2 ngày 21, 22/11, Cục Di sản văn hóa,...

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên

Dự kiến từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học xét học bạ phải xét kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh; công khai danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm, tuyển không quá 20%. ...

Ông Diệp Bảo Tuấn được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Chiều 22-11, ông Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã trao quyết định bổ nhiệm ông Diệp Bảo Tuấn, phó giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, giữ chức vụ giám đốc bệnh viện này. ...

Nâng cao sự chủ động của Quốc hội trong giám sát triển khai luật để gỡ điểm nghẽn

Kinhtedothi - Chiều 22/11, tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND TP. Chỉ ra được đặc điểm...

Mới nhất