Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.
Vietnam Airlines – Đại sứ trên bầu trời
Cùng với những thương hiệu quốc gia trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề quan trọng của nền kinh tế như Viettel, FPT trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Vingroup, Vinamilk trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, Sungroup trong lĩnh vực dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch… Với sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đã sớm xác định việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục phấn đấu là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh thương hiệu quốc gia. Không chỉ được khách hàng đánh giá cao bởi dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế mà Vietnam Airlines còn được yêu mến nhờ nỗ lực phát triển bền vững, tích cực bảo vệ môi trường và thực hiện các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.
Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá. Ảnh: VNA
Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập, Vietnam Airlines đã định hướng để trở thành đơn vị tiên phong trong quá trình phát triển của ngành hàng không dân dụng, là mũi nhọn của nền kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trong nước cũng như là cầu nối quan trọng để kết nối Việt Nam với thế giới.
“Vietnam Airlines không chỉ là đại diện thương hiệu mà còn là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế thông qua sự hội nhập và phát triển trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Tuấn chia sẻ.
Ở các nước, hãng hàng không quốc gia thuộc sở hữu của Chính phủ được coi như một đại sứ trên bầu trời. Nói cách khác, hình ảnh của một hãng hàng không quốc gia cũng chính là quảng bá văn hóa, con người của quốc gia đó. Vì vậy, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới. Khi nói đến Vietnam Airlines, bạn bè, đối tác quốc tế nghĩ ngay đến văn hóa, dân tộc, thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Việt Nam và ngược lại, nói đến Việt Nam là nhắc đến “cầu nối” Vietnam Airlines.
Để vai trò thương hiệu quốc gia tiếp tục được phát huy
Bàn về giải pháp phát huy vai trò thương hiệu quốc gia của Vietnam Airlines, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, TS. Phạm Vĩnh Thắng, chuyên gia kinh tế độc lập cho rằng, bên cạnh việc lấy an toàn là mục tiêu hàng đầu và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, việc duy trì các cân đối tài chính một cách hài hòa giữa ngắn hạn và dài hạn theo định hướng nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững là một trong những yêu cầu quan trọng.
Trong hoàn cảnh cụ thể để vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã nỗ lực thực hiện tái cơ cấu toàn diện cùng với hệ sinh thái hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị để phục hồi và phát triển. Theo đó, thị trường nội địa đã có sự phục hồi rõ nét, nhiều đường bay quốc tế đã được nối lại.
Tuy nhiên, việc đối diện với nguy cơ dòng tiền thâm hụt do di chứng nặng nề của đại dịch và chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc tăng giá nhiên liệu, tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro vẫn còn đang ở phía trước. Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp tự thân để phát huy hơn nữa vai trò thương hiệu quốc gia thì việc tiếp tục xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu mạnh trên thế giới với năng lực cạnh tranh quốc tế rất cần có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Để chủ động giải quyết các vấn đề thách thức đang đặt ra, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, quảng bá điểm đến quốc gia và thực hiện chính sách nới lỏng về nhập cảnh, mở rộng các quốc gia được miễn thị thực nhằm thu hút khách du lịch, thương mại đến Việt Nam. Cùng với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay, trong đó đẩy nhanh các dự án kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành với trung tâm thành phố và xây dựng các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt để phát triển ngành hàng không, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực.
Đến nay, Vietnam Airlines đã được công nhận nhiều giải thưởng quốc tế về chất lượng dịch vụ: Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX, Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá, Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á của World Travel Awards. Mạng lưới đường bay quốc tế của Vietnam Airlines hiện rất phong phú với 91 đường bay. Trong đó có 57 đường bay quốc tế và 34 đường bay nội địa tới 54 điểm đến với 32 điểm đến quốc tế và 22 điểm nội địa. Hãng vẫn liên tục nâng cấp đội bay với các máy bay hiện đại nhất thế giới, bảo đảm an toàn và tiện nghi cao như Boeing 787 và Airbus A350.
Nhờ đó, Vietnam Airlines đã phát huy tích cực tham gia quảng bá văn hóa Việt Nam, đóng vai trò như đại sứ văn hóa của Việt Nam tại nước ngoài cũng như tham gia hỗ trợ cộng đồng và trách nhiệm xã hội, giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người dân và quốc tế – đây cũng chính là tiêu chí đáp ứng cho một thương hiệu quốc gia, đại diện cho hình ảnh của Việt Nam. |
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/suc-lan-toa-tu-thuong-hieu-quoc-gia-vietnam-airlines-post397069.html