Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh dài 447,66 km có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh dài 447,66 km có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tàu liên vận từ ga Kép (Bắc Giang) vận chuyển hàng xuất khẩu đi Trung Quốc. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT là Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên đến từ các bộ: Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư; đại diện 10 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua…
Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số để thông qua quy hoạch và thông qua biên bản họp thẩm định quy hoạch theo quy định hiện hành.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cho các thành viên Hội đồng thẩm định trong quá trình làm việc và bảo đảm các điều kiện công tác, kinh phí hoạt động của Hội đồng theo quy định.
Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chiều dài toàn tuyến là 447,66 km, trong đó, đoạn qua Lào Cai dài 64,82 km; qua Yên Bái dài 76,95 km; qua Phú Thọ dài 60,05 km; qua Vĩnh Phúc dài 41,75 km; qua TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh dài 40,93 km; qua Hưng Yên dài 18,57 km; qua Hải Dương dài 40,97 km; qua TP. Hải Phòng dài 81,66 km; qua Quảng Ninh dài 36,62 km.
Trong đó, đoạn qua TP. Hải Phòng bao gồm: tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25 km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn có chiều dài 12,63 km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ có chiều dài 7,88 km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 14,90 km.
Đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bao gồm: tuyến xây dựng mới có chiều dài 25,95 km; tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67 km.
Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa: ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng; chi phí khác 16.194 tỷ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đối với đoạn tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Nguồn: https://baodautu.vn/lap-hoi-dong-tham-dinh-quy-hoach-tuyen-duong-sat-ket-noi-lao-cai-voi-quang-ninh-d230632.html