Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51.
Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51
Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51.
Một đoạn Quốc lộ 51. |
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 51).
Theo Bộ Tài chính, hiện nay Dự án BOT Quốc lộ 51 còn một số nội dung vướng mắc và đang tiếp tục làm việc và đàm phán với nhà đầu tư để giải quyết như: phí bảo toàn vốn chủ sở hữu; thời gian thu phí tạo lợi nhuận của Dự án; công tác đàm phán chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Do đó, Bộ Tài chính cho biết là chưa có đủ cơ sở để bộ này có ý kiến về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản nhận chuyển giao từ nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51.
“Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan để giải quyết dứt điểm các nội dung còn vướng mắc của dự án để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo hình thức BOT Dự án BOT Quốc lộ 51 theo đúng quy định tại pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư; trên cơ sở đó có ý kiến chính thức gửi Bộ Tài chính để xem xét, có ý kiến theo quy định”, công văn của Bộ Tài chính cho biết.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính kiến nghị bộ này sớm xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51.
Bộ GTVT cho biết, công tác quản lý, bảo trì tuyến chính của Quốc lộ 51 là rất cấp thiết; đồng thời, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản có tính đặc thù, phục vụ mục đích công cộng, dân sinh, phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng… trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào thì Cơ quan quản lý nhà nước cũng phải tổ chức quản lý, khai thác tài sản đảm bảo giao thông được liên tục, thông suốt và an toàn.
“Do vậy, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính thống nhất xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản đã được doanh nghiệp dự án bàn giao cho Cục đường bộ Việt Nam để hỗ trợ Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời tổ chức, thực hiện công tác quản lý, bảo trì và khai thác tài sản theo quy định”, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất.
Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Được biết, các tài sản này đã được nhà đầu tư đề nghị tạm dừng công tác bảo trì dự án và bàn giao tài sản Dự án cho Cục đường bộ Việt Nam vào cuối tháng 1/2023.
Đến ngày 19/4/2023, nhà đầu tư Dự án là BVEC đã bàn giao 72,7 km bao gồm chiều dài đường và chiều dài cầu trên 25 m thuộc đoạn tuyến từ Km0+900- Km73+600 Quốc lộ 51 cho Cục Đường bộ Việt Nam.
Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa bàn giao nhà điều hành, hệ thống thiết bị thu phí, cũng như các tài sản khác phục vụ cho Dự án. Để đảm bảo việc quản lý, bảo trì khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông được liên tục, đảm bảo an toàn giao thông, nhằm bảo vệ, kéo dài thời gian khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, Cục đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận các hạng mục tài sản BVEC bàn giao để thực hiện công tác quản lý, bảo trì và bảo quản tài sản.
Nguồn: https://baodautu.vn/chua-the-xac-lap-quyen-so-huu-toan-dan-tai-san-du-an-bot-quoc-lo-51-d230338.html