Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc sản xuất nhằm kịp thời gian giao hàng cho các đối tác trong dịp cuối năm. Mặt khác, các tập đoàn phân phối toàn cầu cũng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác cung ứng cho năm 2025.Đưa hàng Việt từ khu sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS là một trong những hoạt động được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương Bắc Kạn chú trọng triển khai thực hiện trong thời gian qua.Vấn đề phụ cấp ưu đãi nghề chưa đủ hấp dẫn, đặc biệt đối với nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên thảo luận về Luật Nhà giáo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Các đại biểu cho rằng, cần quan tâm đến đời sống, thu nhập của nhà giáo để tháo gỡ những khó khăn trong công tác giáo dục đang tồn tại ở khu vực này.Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc sản xuất nhằm kịp thời gian giao hàng cho các đối tác trong dịp cuối năm. Mặt khác, các tập đoàn phân phối toàn cầu cũng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác cung ứng cho năm 2025.Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 147/2024 quy định biện pháp thi hành việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, thông tin trên mạng đối với: Dịch vụ, tài nguyên internet; thông tin trên mạng; cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động; giám sát thông tin và ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng.Năm 2024 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình xóa nhà dột nát, nhà tạm tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 – 2025, khi thị xã đã nỗ lực quyết tâm và đã hoàn thành 100% kế hoạch của cả giai đoạn. Qua đó, giúp người nghèo, người yếu thế có thêm điểm tựa vươn lên trong cuộc sống.Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 quy định về tỷ lệ đóng BHXH. Theo đó, tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc, bao gồm: 3% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào quỹ ốm đau và thai sản; 22% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tỷ lệ đóng BHXH tự nguyện bằng 22% thu nhập làm căn cứ đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất.Trước thềm Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024, tối 20/11, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu, gặp gỡ điển hình tiên tiến các DTTS với chủ đề “Những đóa hoa miền sơn cước”.Tại vùng đất miền đá xám Mèo Vạc – Hà Giang, nơi có những dãy núi trùng điệp và những bản làng xa xôi, có một thầy giáo mầm non mà tên tuổi đã trở nên quen thuộc không chỉ với các em học sinh mà còn với đồng bào nơi đây. Đó là thầy giáo Hoàng Đại Nghĩa, người đã giành hơn 14 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em mở rộng cánh cửa tri thức, vươn lên từ những khó khăn của cuộc sống.Vào những ngày đầu Đông, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, dưới mái nhà Rông sừng sững, đồng bào Ba Na ở khắp các thôn làng trên địa bàn thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.Tại vùng đất miền đá xám Mèo Vạc – Hà Giang, nơi có những dãy núi trùng điệp và những bản làng xa xôi, có một thầy giáo mầm non mà tên tuổi đã trở nên quen thuộc không chỉ với các em học sinh mà còn với đồng bào nơi đây. Đó là thầy giáo Hoàng Đại Nghĩa, người đã giành hơn 14 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em mở rộng cánh cửa tri thức, vươn lên từ những khó khăn của cuộc sống.Ngày 20/11, UBND TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố xã Ea Kao đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã ban hành Quyết định số 1861/QĐ-BLĐTBXH về Kế hoạch triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động tập thể, đình công, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội theo yêu cầu tại Công văn số 2176/VPCP-KTTH ngày 07/6/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Thống kê từ Bộ Công thương, tính đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt khoảng 370 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023
Trong thời gian tới, Bộ Công thương tập trung hỗ trợ các DN thực phẩm Việt Nam nắm bắt xu hướng và thực hiện chuyển đổi chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
Bà Phan Thị Thắng Thứ trưởng Bộ Công thương
Bà Linda Tran, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sunrise Ins, cho biết, tại thị trường Châu Âu, sản phẩm gạo 3 cô gái và Sunrise đang bán rất chạy. Hiện đơn đặt hàng của công ty đã được đặt đủ cho đến tháng 6/2025 với tổng sản lượng gạo cung ứng là khoảng 10.000 tấn.
“Các loại gạo của Việt Nam hiện khá đa dạng nên đáp ứng khá rất tốt nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường thế giới” – bà Linda Tran cho biết.
Còn theo chia sẻ của bà Ana Le, Phó Giám đốc Công ty CP Thực phẩm và Nước giải khát Việt Nam (Vinut), sau một thời gian dài nghiên cứu và sản xuất, những sản phẩm nước ép trái cây, nông sản của Công ty Vinut đã có mặt và khẳng định được vị thế tại nhiều thị trường như Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á và Trung Đông.
Ước tính hết năm 2024, Công ty Vinut xuất khẩu khoảng 1.000 container sản phẩm nước ép các loại. Còn dựa trên những đơn hàng đã ký cho năm 2025, ước tính lượng hàng xuất khẩu của Công ty sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2024. Những dòng sản phẩm chủ lực của công ty là nước ép trái xoài, thơm, dừa, vải, thạch rau câu…”.
“Tuy mới tiếp cận thị trường Halal trong những năm gần đây, nhưng tăng trưởng xuất khẩu của các DN đối với thị trường này rất mạnh, nhất là thị trường Trung Đông. Những nguyên liệu thuần Việt, với đặc tính trái cây nhiệt đới của Việt Nam không quá chua, cũng không quá ngọt, có vị thanh và thơm đặc trưng… khiến cho người tiêu dùng tại thị trường Halal đặc biệt ưa chuộng”, bà Ana Le cho biết.
Còn tại Công ty AK Food, TP. Hồ Chí Minh, các nhân viên công ty đang gấp rút tăng ca sản xuất để kịp xuất khẩu lô hàng cháo tươi Cây Thị các loại sang thị trường Hoa Kỳ.
“Tổng giá trị cho đơn đặt hàng này là 43.000 USD, con số không lớn nhưng đặc biệt, bởi đây là lô hàng đầu tiên mà công ty xuất khẩu sang thị trường này. Bà Nguyễn Thị Thu, Tổng Giám đốc Công ty AK Food chia sẻ.
Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, ông Vũ Bá Phú cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, ngoài những nỗ lực hỗ trợ DN chuyển đổi sản xuất, thích ứng nhanh với các tiêu chuẩn kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương đang triển khai mạnh Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia cho các DN và sản phẩm Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở doanh thu xuất khẩu cao trong năm 2024, theo lãnh đạo một số DN, năm 2025 doanh thu còn khả quan hơn khi tình hình giao thương toàn cầu đang hồi phục, tình trạng gián đoạn logistics tại các tuyến hàng hải quốc tế đã được nối lại. Riêng với Việt Nam, các DN còn có được lợi thế khác là khai thác hiệu quả thị trường Halal đầy tiềm năng (Các sản phẩm Halal bao gồm hầu như tất cả sản phẩm thiết yếu của cuộc sống như thực phẩm, đồ uống, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ đến lĩnh vực dịch vụ như: ngân hàng, du lịch, an ninh, giáo dục và đào tạo, dịch vụ ăn uống, khách sạn, logistics.).
Nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ các DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: Thời gian tới, Bộ Công thương tập trung hỗ trợ các DN thực phẩm Việt Nam nắm bắt xu hướng và thực hiện chuyển đổi chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, ngoài những nỗ lực hỗ trợ DN chuyển đổi sản xuất, thích ứng nhanh với các tiêu chuẩn kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương đang triển khai mạnh Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia cho các DN và sản phẩm Việt Nam.
Nguồn: https://baodantoc.vn/xuat-khau-tang-truong-manh-nhung-thang-cuoi-nam-1732160744657.htm