Trang chủNewsThời sựHình thành liên danh nhà thầu Việt, "bắt tay" làm đường sắt...

Hình thành liên danh nhà thầu Việt, “bắt tay” làm đường sắt tốc độ cao

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam khẳng định: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực, trình độ, công nghệ thi công dự án đường sắt tốc độ cao.

Cuộc cách mạng làm “thay da, đổi thịt” các nhà thầu xây dựng

Phát biểu tại tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao – Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt” do Báo Giao thông tổ chức vào sáng nay (19/11), ông Hiệp cho biết, tại dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam, khối lượng xây lắp rất lớn, chiếm đến hơn 33 tỷ USD.

Tại Việt Nam chưa từng thực hiện một dự án nào có vốn và quy mô lớn như vậy.

Hình thành liên danh nhà thầu Việt,

Toàn cảnh tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao – Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”.

“Đây là cuộc cách mạng, thay da đổi thịt đối với các nhà thầu xây dựng. Tuy dự án không quá khó về mặt công nghệ nhưng quy mô rất lớn. Các nhà thầu Việt Nam cần ý thức đây là một trận địa công nghệ mới, cần học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất”, ông Hiệp nói.

Về mặt chính sách, ông Hiệp băn khoăn, theo Luật Đấu thầu, khi lựa chọn nhà thầu có căn cứ xác định năng lực nhà thầu phải từng thực hiện 1-2 công trình ở mức độ quy mô tương đương.

Tuy nhiên, ĐSTĐC là công trình đầu tiên tại Việt Nam. Nếu xét theo tiêu chí này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó tham gia đấu thầu.

Hình thành liên danh nhà thầu Việt,

Đại tá Phan Phú, Tổng giám đốc Công ty 319 – Bộ Quốc phòng: “Đối với thiết bị công nghệ, chúng ta có thể dùng vốn đầu tư ngay nhưng nhân lực thì không thể ngày một ngày hai. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thua ngay trên sân nhà.Hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp giao thông trong nước là điều chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi mong rằng, đứng trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ dự án ĐSTĐC, các doanh nghiệp trong nước sẽ bắt tay nhau thay vì triệt tiêu. Chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án.”

Như thời điểm làm công trình toà nhà Landmark 81 ở Sài Gòn của Vincom cách đây 7-8 năm, lúc đó chưa có nhà thầu nào tại Việt Nam đạt tiêu chí đã từng thực hiện toà nhà 80 tầng. Tuy nhiên, Vincom vẫn quyết định chọn Coteccons nhờ đánh giá năng lực nhà thầu này có thể đảm đương được và quả thật dự án vẫn thành công.

“Do vậy, cơ quan quản lý cần xem xét lại cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt phát huy khả năng của mình”, ông Hiệp nói và cho biết, tới đây Hiệp hội sẽ tổ chức họp giữa các nhà thầu hàng đầu Việt Nam để cùng thảo luận và kiến nghị về cơ chế, trong đó đề xuất kinh nghiệm nhà thầu sẽ là một trong những tiêu chí để lựa chọn nhà thầu tham gia dự án.

Đồng quan điểm nhà thầu Việt có thể đảm nhận thi công xây lắp cũng như các hợp phần khác, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, đây là cơ hội rất lớn với các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt sẽ phải trải qua nhiều thách thức về công nghệ, kỹ thuật.

Liên danh, liên kết để không thua trên chính sân nhà

Hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của các doanh nghiệp Việt, tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng lưu ý, tính liên kết và hợp tác để phát triển của các doanh nghiệp Việt rất yếu.

Hình thành liên danh nhà thầu Việt,

Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng lưu ý, các doanh nghiệp Việt cần liên kết và hợp tác để phát triển, tăng năng lực tham gia dự án (Ảnh: Tạ Hải).

Nếu doanh nghiệp Việt không chủ động hợp tác để đầu tư công nghệ đón đầu thì tới lúc gói thầu mở ra sẽ rất khó thắng.

“Nếu doanh nghiệp Việt không liên kết và không tự đầu tư công nghệ, sẽ thua trên chính sân nhà. Về chính sách vĩ mô đã được chuẩn bị kỹ, tất nhiên chưa lường được hết những vấn đề phát sinh, nhưng tôi nghĩ sẽ ổn với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, năng lực, quyết tâm đóng góp cho đất nước, chúng ta có thể xử lý, trước hết về thi công cơ sở hạ tầng”, ông Kiên nói.

Thống nhất cao với quan điểm nhìn nhận năng lực nhà thầu của ông Kiên và ông Hiệp, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ: Đây là cơ hội rất lớn của các nhà thầu Việt. Nếu không chuẩn bị kỹ, doanh nghiệp Việt thua ngay trên sân nhà.

Hiện nay thiết bị nhà thầu Việt đáp ứng yêu cầu, nhưng khi làm hạng mục công trình ĐSTĐC đòi hỏi công nghệ mới hơn và kỷ luật hơn, đặc biệt là tính chính xác của máy móc.

Ngoài cố gắng doanh nghiệp cần có sự phối hợp với nhau giữa các doanh nghiệp. Thời gian qua, cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 phát huy rất tốt điều này, đây là điểm sáng. Trước đây doanh nghiệp xây lắp thường cạnh tranh, nhưng gần đây có hỗ trợ tương tác tốt, cần phát huy yếu tố này khi thực hiện ĐSTĐC và hệ thống đường sắt khác.

Thông tin về tính chất kĩ thuật phức tạp, đặc thù của đường sắt tốc độ cao, ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) cho biết, hệ thống đường sắt khác đường bộ ở chỗ có tính phức tạp cao hơn và làm việc theo hệ thống, bao gồm nhiều bộ phận cấu thành như hạ tầng, thông tin tín hiệu, thiết bị, cấp điện…

“Việc thi công đường sắt tốc độ cao đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, không được phép sai số, nếu không thì sẽ trở thành vấn đề lớn về an toàn”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tedi cũng khẳng định: Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không làm được vì các doanh nghiệp xây lắp hiện nay đã làm nhiều công trình phức tạp như cầu vòm, dây văng đặc biệt lớn, hết sức phức tạp.

Đối với dự án quy mô đặc biệt lớn, tính chất kĩ thuật phức tạp như vậy, ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) cho rằng, để chuẩn bị dự án ĐSTĐC cần quan tâm đến nguồn lực và thiết bị.

Về nguồn lực, theo ông Phương, Việt Nam đang xuất khẩu lao động rất lớn, vậy tại sao không nhập khẩu lao động chất lượng cao, từ công tác quản lý, kỹ sư vận hành thiết bị, công nhân, tạo các liên danh với nước ngoài để sẵn sàng tham gia dự án.

Hình thành liên danh nhà thầu Việt,

Ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) đặt vấn đề cần tính tới phương án nhập khẩu nhân lực chất lượng cao (Ảnh: Tạ Hải).

Về hệ thống pháp lý, cần tham khảo quy trình pháp lý để thực hiện dự án ĐSTĐC của các quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản. Các doanh nghiệp khi tìm hiểu được cần chia sẻ thông tin với nhau, từ đó hình thành liên danh giữa các nhà thầu Việt.

Ngay bây giờ, cần hướng tới nhóm cùng nghiên cứu và phân chia công việc theo thế mạnh từng đơn vị, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt cần tập trung vào thế mạnh của mình để đầu tư chuẩn bị, đi tắt đón đầu và tạo nên sự đồng nhất, đồng bộ giữa các nhà thầu tham gia, công tác chuẩn bị cũng như doanh nghiệp phụ trợ.

“Đây là sản phẩm quốc gia xứng đáng để bỏ tâm huyết vào”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, ĐSTĐC là xương sống, cùng đó là các tuyến đường sắt mới theo quy hoạch trong 30-50 năm nữa. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị ngay từ bây giờ và trọng tâm đáp ứng những yêu cầu của Nhà nước.

Một trong những giải pháp là liên danh, nhập khẩu nhân lực, công nghệ nước ngoài. Ở Việt Nam, Vinfast là tấm gương. Họ làm được, các doanh nghiệp giao thông cũng có thể làm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hinh-thanh-lien-danh-nha-thau-viet-bat-tay-lam-duong-sat-toc-do-cao-192241119182332829.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt 100% với bia: Doanh nghiệp ‘sốc’

DNVN - Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt 100% vào năm 2030 của Bộ Tài chính, giới chuyên gia băn khoăn, lo ngại mức tăng này gây hệ lụy lên nền kinh tế; trong khi doanh nghiệp trong ngành nói đây là mức tăng quá sốc, chưa có tiền lệ, sẽ...

Dự án đường sắt tốc độ cao đắt nhất thế giới của Vương quốc Anh

(CLO) Với chi phí lên tới 416 triệu USD một dặm (1,6 km), dự án đường sắt tốc độ cao 2 (HS2) của Vương quốc Anh được coi là dự án đường sắt đắt đỏ nhất thế giới. ...

Một loạt doanh nghiệp bị xử phạt về thuế

(NLĐO) – Nhiều doanh nghiệp vừa công bố các quyết định của cơ quan quản lý về xử phạt vi phạm và truy thu thuế ...

Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt không liên kết sẽ thua trên sân nhà

Bàn về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, nếu doanh nghiệp Việt không liên kết, tự đầu tư công nghệ sẽ thua trên chính sân nhà. Sáng nay (19/11), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”. Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban...

Kinh tế tăng trưởng mạnh nhưng thủ tục hành chính vẫn là rào cản

DNVN - Dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế nổi bật. Tuy nhiên, việc cải thiện môi trường kinh doanh với sự minh bạch và ổn định vẫn là bài toán cấp thiết để duy trì, nâng cao sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân dịp 20/11

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy gửi lời chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024). ...

Giả mạo hồ sơ, nhiều doanh nghiệp bị đề nghị cấm tham gia đấu thầu

Chủ đầu tư phát hiện doanh nghiệp đấu thầu giả mạo hồ sơ đăng kiểm xe cơ giới, giả mạo nhân sự chủ chốt nên đề nghị cấm tham gia đấu thầu trong 5 năm trên địa bàn TP Quảng Ngãi. ...

Cưỡng chế đất của 36 hộ dân để thi công đường ven sông Đồng Nai

Sau khi cưỡng chế đất của 36 hộ dân, mặt bằng làm đường ven sông Đồng Nai đạt 95%, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công huy động ngay xe máy, nhân sự đẩy nhanh tiến độ. ...

Từ 2025, bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện

Bộ Y tế ban vừa hành Thông tư 37 sửa đổi, bổ sung những...

Bâng khuâng những chuyến phà vượt sông Đào trước ngày cầu Đống Cao thông xe

Khi cầu Đống Cao chính thức thông xe cũng là lúc tuyến phà vượt sông Đào, kết nối hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng của tỉnh Nam Định hoàn thành sứ mệnh. ...

Bài đọc nhiều

Y Luyện – cây đại thụ giữa đại ngàn

Khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho đến lúc về hưu, ông...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Đức gửi 4.000 UAV tấn công tới Ukraine

Ukraine đặt mua lô máy bay không người lái này từ công ty trí tuệ nhân tạo Helsing vào tháng 9. Khoản thanh toán được thực hiện thông qua một quỹ của chính phủ Đức.Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng xác nhận việc chuyển giao này và cho biết ông rất vui vì mọi chuyện diễn ra vào thời điểm thực sự cần thiết cho Ukraine.UAV này có tên gọi là "Taurus mini" - tên lửa...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công điện số 9307/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi). Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,...

Đại tướng Phan Văn Giang hội kiến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào

Đại tướng Phan Văn Giang Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Đại tướng Chansamone Chanyalath Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào. Ngày 19/11, tại Vientiane (Lào), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng...

Vùng đồng bào DTTS ở Tuyên Quang đổi thay nhờ các Chương trình MTQG

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin về các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) nói chung, Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) nói riêng. Nhờ sự vào cuộc cả...

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Kinhtedothi - Chiều 19/11, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu. Tham dự lễ kỷ niệm có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị...

Đoàn kết, sáng tạo, hành động quyết liệt, hoàn thành sứ mệnh cao cả của Học viện Tài chính

Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và 94 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2024), chiều 19/11, tại Hà Nội, Học viện Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Mới nhất

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Kinhtedothi - Chiều 19/11, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu. Tham dự lễ kỷ niệm có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng...

Hộ kinh doanh 4.0: chốt sổ cuối tháng bằng ACB ONE

Giải pháp Quản lý cửa hàng trên ứng dụng ngân hàng số ACB ONE giúp việc quản lý doanh thu trở nên đơn giản tiện lợi và "pro" hơn bao giờ hết. ...

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân dịp 20/11

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy gửi lời chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024). ...

Công ty Điện lực Hòa Bình chủ động cấp điện ổn định, an toàn dịp cuối năm 2024

Cuối năm là thời điểm tiêu thụ điện năng tăng. Để chủ động cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện 110kV, bảo đảm vận hành lưới điện cao thế thông suốt, hiệu quả.Đưa hàng Việt từ khu...

Đoàn kết, sáng tạo, hành động quyết liệt, hoàn thành sứ mệnh cao cả của Học viện Tài chính

Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và 94 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2024), chiều 19/11, tại Hà Nội, Học viện Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Ngày hội...

Mới nhất