(CLO) Với chi phí lên tới 416 triệu USD một dặm (1,6 km), dự án đường sắt tốc độ cao 2 (HS2) của Vương quốc Anh được coi là dự án đường sắt đắt đỏ nhất thế giới.
Ở Vương quốc Anh, các dự án cơ sở hạ tầng lớn thường vượt quá ngân sách. HS2 cũng không ngoại lệ khi chi phí cho dự án này vẫn tiếp tục tăng cao.
Kể từ khi được khởi công năm 2012 với tổng chi phí dự kiến là 42,8 tỷ USD cho gần 400 dặm đường sắt mới, HS2 đã được điều hành bởi 5 giám đốc điều hành và 7 chủ tịch khác nhau. Hiện kinh phí dự tính trong 2 giai đoạn đầu đã tăng lên 130 tỷ USD.
Công việc đang được tiến hành tại 350 địa điểm. Bao gồm 4 máy móc khổng lồ, nặng 2.000 tấn được triển khai để đào đường hầm mới. Khoảng 22,5 km trong số đó đã được hoàn thành trong ba năm kể từ khi bắt đầu xây dựng.
Nếu hoàn thành, HS2 sẽ có một số thành tựu kỹ thuật dân dụng đáng kinh ngạc. Lợi ích lớn nhất của tuyến đường hình chữ “Y” là thúc đẩy tăng trưởng bên ngoài London bằng cách tạo ra tuyến đường mới nhanh chóng giữa các vùng hậu công nghiệp bị lãng quên ở Midlands và miền bắc nước Anh. Những khu vực này chịu ảnh hưởng của liên kết giao thông kém, dẫn đến năng suất thấp và thiếu thốn nhất châu Âu.
Với thiết kế 400 km/h, Các đường ray sẽ đáp ứng các chuyến tàu thường xuyên nhanh nhất thế giới khi chúng bắt đầu chạy vào những năm 2030. Đường ray sẽ cần ít bảo trì hơn nhiều so với các tuyến đường truyền thống.
Trên mặt đất, HS2 Limited, công ty mẹ được giao nhiệm vụ xây dựng tuyến đường sắt, cùng các nhà thầu đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu tác động của nó đến môi trường dọc theo tuyến đường, điều chỉnh tuyến đường để hạn chế thiệt hại cho rừng và các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên nổi bật.
Nhưng trong khi giá cả tiếp tục leo thang, sự sẵn lòng chi trả của công chúng đã giảm đi. Và khi chi phí xây dựng Giai đoạn 1 và 2 tăng vọt lên mức ước tính là 130 tỷ USD, Chính phủ Anh đã phải chịu áp lực ngày càng tăng để tìm cách tiết kiệm.
Hoài Phương (theo CNN)
Nguồn: https://www.congluan.vn/du-an-duong-sat-toc-do-cao-dat-nhat-the-gioi-cua-vuong-quoc-anh-post321975.html