Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiCỡ cảnh của khuôn hình nhiếp ảnh

Cỡ cảnh của khuôn hình nhiếp ảnh


(NADS) – Bố cục tổng thể của khuôn hình phụ thuộc vào điểm nhìn từ vị trí máy ảnh tới đối tượng ghi hình. Quyết định yêu cầu bố cục từ lựa chọn góc độ thu hình – phương pháp tạo hình phổ biến của nhiếp ảnh.

“Chính góc chp xác định vị trí các thành phần bố cc, các mối quan hệ ca chúng, phn chiếu trên các bộ phận phông nền” – Duko Lidia Pavlovna – Nữ tiến sĩ Nghệ thuật học, thầy day môn nhiếp ảnh của nhiều thế hệ quay phim Liên Xô cũ và các nhà quay phim lão thành Việt Nam, đã viết như vậy trong Cơ sở bố cc nhiếnh (Trang 17).

Khoảng cách gần hay xa từ vị trí máy trước hết đem lại khả năng thay đổi kích thước hình ảnh, nó được phóng đại với vị trí máy gần và giảm đi với việc tăng khảng cách từ vị trí máy ảnh tới chủ thể ghi hình. Do đó, sự lựa chọn khoảng cách chụp phụ thuộc vào kích thước hình ảnh mà nhiếp ảnh gia mong muốn thể hiện, đó là cỡ cảnh. Với máy ảnh ở khoảng cách đã xác định cùng ống kính với tiêu cự chọn trước, nhiếp ảnh gia sẽ cho người xem thấy một phần của một không gian – phong cảnh, đại cảnh đông người hay một hoạt động trước máy ảnh, toàn thân một nhân vật hay chỉ một khuôn mặt. Tiếp cận hay lùi xa để lấy hình là công việc quá đơn giản đối với người chụp nhưng lại là nhiệm vụ hết sức quan trọng về tạo hình cùng ý tưởng của anh ta. Về bản chất, việc lựa chọn cỡ cảnh là bắt đầu hình thành bức ảnh tương lai, là cơ sở ban đầu của bố cục.

1. Toàn cảnh

11-tien-dung.den-gio-an.jpg
Đến giờ ăn. Ảnh: Tiến Dũng

Được chụp với vị trí máy xa, “với một không gian đáng kể, cho thấy các hình ảnh bằng một cái nhìn chung” (Sách L. P. Đuco, trang 18) Cỡ cảnh toàn rộng thường dùng để chụp phong cảnh, kiến trúc, công xưởng, việc đồng áng, các sự kiện mít tinh, tuần hành, hội họp với đông đảo người tham dự. Toàn cảnh vẫn có thể thực hiện ở cự ly gần bằng ống kính tiêu cự ngắn với góc ôm rộng. Bên cạnh cái nhìn tổng thể và cảm xúc không gian truyền đạt tới người xem toàn cảnh có hạn chế là trong cảnh chụp thiếu sự rõ ràng và không thể chuyển tải được những chi tiết đặc thù trong đó, những thứ đôi khi rất quan trọng và thú vị.

Điểm yếu của toàn cảnh sẽ là điểm mạnh của trung cảnh, cận cảnh và đặc tả. Toàn cảnh cho người xem một cái nhìn tổng thể của đối tượng ghi hình, nói cụ thể hơn là toàn vẹn nhân vật hoặc nhóm người. Trong những trường hợp này các nhân vật trong ảnh cùng hành động của họ được thấy rõ ràng hơn với quần áo, vật dụng cầm tay cũng như thái độ và tình cảm của họ. Cỡ cảnh toàn hẹp này không gian hạn chế hơn vì lẽ kích thước các nhân vật trong khung hình lớn hơn do cự ly chụp gần hoặc khi chụp các tác giả sử dụng ống kính tiêu cự dài để thu hẹp khoảng cách với các nhân vật ở xa máy ảnh.

Bức ảnh trên là ví dụ về toàn cảnh với góc máy bao quát từ trên cao cho thấy tỷ lệ của các nhân vật nhỏ trong một không gian lớn. Cỡ cảnh toàn rộng có lợi thế để mô tả không gian, môi trường và mối tương tác giữa môi trường với các đối tượng hình ảnh mà người chụp muốn mô tả. Hiện nay cỡ cảnh toàn rộng góc úp bao quát đang được sử dụng rộng rãi khi các người chụp tự trang bị được cho mình các thiết bị bay đơn giản.

chuong-3-t-david-lazar.jpg
Ba người đánh cá hồ Ile T, Mianma. Ảnh: David Lazar

2. Trung cảnh:

Nếu nhiếp ảnh gia có mục tiêu khác, cần thiết phải giới thiệu một con người cụ thể với trạng thái cùng sắc thái riêng anh ta cần một cỡ cảnh khác. Trung cảnh cho thấy bối cảnh cụ thể hơn với cự ly gần hơn với kích thước hình ảnh của con người và những đồ vật trong cảnh rõ ràng hơn. Tất cả những điều đó khiến cỡ cảnh này đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực ảnh chân dung, thể loại ảnh phóng sự. Trung cảnh giàu thông tin, trong khuôn hình đó có khuôn mặt con người với tâm trạng, thái độ, tư thế, trạng thái các nhân vật…

Trung cảnh có thể bao gồm phần lớn trong mặt phẳng không gian ảnh dáng vóc của một hay nhóm người đông thời vẫn hàm chứa trong không gian đó các yếu tố nền tảng cho bố cục như phông nền, các yếu tố của hoàn cảnh, thời điểm và vật dụng liên quan đến các nhân vật.

14-dong-hieu.jpg
Ảnh: Đồng Hiếu

Trong bức ảnh trên là một gia đình đi trên đường trong thành phố. Ông bố điều khiển xe máy, mắt quan sát đường cùng ngón tay trỏ luôn chạm sẵn vào phanh. Đứa trẻ ngồi giữa tay ôm khư khư lấy con chó với vẻ buồn khi phải mang nó đi tặng. Bàn tay người mẹ cùng hướng nhìn của chị như đang muốn vỗ về cả hai. Phông nền thành phố cùng áo xống của các nhân vật trong ảnh cho biết thời điểm giá lạnh, bọc đồ trước xe máy cùng chiếc ba lô sau lưng người vợ cho thấy gia đình nhỏ này như bắt đầu rời thành phố về quê ăn Tết. Tuy không gian của cỡ trung cảnh không nhiều nhưng hàm chứa nhiều thông tin. Nhờ chọn khoảng cách ghi hình, cỡ cảnh hợp lý của người chụp nên người xem như được ở ngay bên các nhân vật, hiểu rõ được hoàn cảnh xảy ra sự kiện, hiện tượng.

3. Cận cảnh:

Gọi một cách khác là cảnh gần. Vị trí máy ảnh tiếp cận hơn với đối tượng ghi hình, hạn chế không gian và làm cho kích thước hình ảnh chủ thể lớn hơn tạo thành cận cảnh. Khái niệm cận cảnh trong nhiếp ảnh dường như có lợi thế với chụp chân dung khi mà tâm trạng tính cách và tâm trạng của nhân vật được người chụp khai thác trên khuôn mặt nhân vật.

15-em-gai-khong-bong-taibill-gekas.jpg
Em gái không bông tai. Ảnh: Bill Gekas

“Cận cảnh luôn phân định không gian nhỏ nên trong hình ta thấy chủ yếu là khuôn mặt con người, một phần đôi vai và các thành phần này. Cận cảnh cho phép tạo hình dạng con người cụ thể, cung cấp tối đa mức độ cá nhân hóa, cho thấy sự phong phú và đa dạng từ nét mặt anh ta và thông qua vẻ ngoài này để mở ra bản chất bên trong, tâm lý, tâm trạng, thế giới tâm hồn của con người” – Duko Lidia Pavlovna (Cơ sở bố cục nhiếp ảnh, trang 20). Bởi không gian không đáng kể của cảnh cận đã loại trừ hầu hết môi trường. Tuy nhiên những tình huống điển hình từ các chi tiết.

“Cận cảnh cho phép tạo hình dạng con người cụ thể, cung cấp tối đa mức độ cá nhân hóa, cho thấy sự phong phú và đa dạng từ nét mặt anh ta và thông qua vẻ ngoài này để mở ra bản chất bên trong, tâm lý, tâm trạng, thế giới tâm hồn của con người” – Duko Lidia Pavlovna (Cơ sở bố cục nhiếp ảnh, trang 20). Bởi không gian không đáng kể của cảnh cận đã loại trừ hầu hết môi trường. Tuy nhiên những tình huống điển hình từ các chi tiết.

cu6a1346-2.jpg
Hoạ sỹ chân dung ký hoạ Bờ Hồ. Ảnh: Phạm Thanh Hà

Cuộc sống của hình mẫu, tâm hồn con người, tính chất của dáng vẻ, tư thế, cử chỉ là những thứ giúp cho biểu cảm của lời nói, biểu hiện của cảm xúc cũng như trạng thái bên trong của con người. Nắm bắt một cách chính xác và kịp thời đưa vào bố cục khuôn hình cử chỉ hiếm thấy sẽ làm mạnh hơn biểu cảm của chân dung. Hướng nhìn nhân vật được tính trước luôn tạo được một khoảng không gian trong trong khuôn hình ảnh chân dung.

Giới hạn của cận cảnh tối đa có thể là cận hẹp – đại cận ảnh, có khi được phóng đại tới mức không nguyên vẹn khuôn mặt và một phần cơ thể. Ở điểm nhìn gần hơn nữa và hạn chế trong khuôn hình không gian hình ảnh tối thiểu, hướng đến yếu tố riêng biệt của đối tượng hình ảnh (là chi tiết) hay một phần của toàn thể hình ảnh mà tác giả muốn thu hút sự chú ý của diểm nhìn vào cái gì dó quan trọng hơn. Những cỡ cảnh này thường được gọi là cận cảnh – đặc tả. Cỡ cảnh này mang tính nhấn mạnh, cường điệu để khám phá sâu hơn, mạnh hơn nhân vật, có chủ ý của tác giả ảnh.

17b-tinh-vat.jpg
Tĩnh vật – Ăn kiêng tuyệt đối. Ảnh: X. Iutkevich

Những chi tiết hay một phần của đối tượng nguyên vẹn được đưa vào khuôn hình với mục đích giới thiệu người xem một sự hình dung tổng thể. Đó là những phần, chi tiết mang tính đặc thù, điển hình. Kích cỡ siêu cận cảnh của đặc tả chi tiết thường được sử dụng hơn cả trong ảnh tĩnh vật, thể loại thường có những phần tách riêng khỏi một không gian nội thất hay phong cảnh… Đó có thể là đồ vật, một nhóm đồ vật mang tiếng nói đời sống của con người, một phần quan trọng của kiến trúc như mặt đồng hồ trên tháp cổ, đầu rồng trên mái đình… Ngoài ra, cỡ cảnh đặc tả cũng hướng tới những phần chi tiết của thân thể con người, thí dụ: đôi mắt, bàn tay, đôi chân.

17c-chi-tiet.jpg
Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là một trong những bức ảnh gây xúc động năm 2013 được chia sẻ rộng rãi trên các trang báo điện tử toàn thế giới. Trong ảnh là đặc tả đôi bàn tay của một cặp uyên ương với hai chiếc nhẫn cưới trong đó một chiếc nhẫn được lồng trong một ngón tay trong bàn tay giả của chú rể bị tàn tật. Dù không nhìn thấy hai người nhưng người xem vẫn có thể hình dung được khuôn mặt của họ đang đắm say trong hạnh phúc.


Trích từ Công trình “Cấu trúc, không gian khuôn hình nhiếp ảnh” -Tác giả Phạm Thanh Hà”



Nguồn: https://nhiepanhdoisong.vn/co-canh-cua-khuon-hinh-nhiep-anh-15511.html

Cùng chủ đề

Cỡ ảnh của khuôn hình nhiếp ảnh

Bố cục tổng thể của khuôn hình phụ thuộc vào điểm nhìn từ vị trí máy ảnh tới đối tượng ghi hình. Quyết định yêu cầu bố cục từ lựa chọn góc độ thu hình - phương pháp tạo hình phổ biến của nhiếp ảnh. "Chính góc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng kết công tác Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam năm 2024, hướng tới Đại hội X nhiệm kỳ 2025-2030

(NADS) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội năm 2024 và công bố kế hoạch hoạt động từ nay đến hết nhiệm kì IX (2020-2025), đồng thời triển khai kế hoạch chuẩn bị Đại hội Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ X (2025-2030). ...

Nghệ thuật của cảm xúc thô mộc

(NADS) - Nhiếp ảnh trực quan tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản và cảm xúc thô mộc, khuyến khích nghệ sĩ khám phá giá trị chân thật của cuộc sống thay vì chạy theo sự hoàn hảo qua chỉnh sửa. Trong thế giới...

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đội bóng duy nhất tiếp tục bất bại??

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp tục bất bại ? kéo dài thành tích có 1 không hai trong lịch sử của mình... Hồng Lĩnh Hà Tĩnh(HLHT) tiếp tục bất bại để kéo dài thành tích có 1 không hai trong lịch sử của...

Hội thảo “50 năm nhiếp ảnh Việt Nam phát triển cùng đất nước”

(NADS) - Chiều ngày 18/11, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội thảo "50 năm nhiếp ảnh Việt Nam phát triển cùng đất nước". Chủ trì Hội thảo gồm các đại biểu NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó...

Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội ra mắt Câu lạc bộ nhiếp ảnh Lavender

(NADS) - Sáng ngày 18/11, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ nhiếp ảnh Lavender. Hoàng Ngọc Thạch, UV Ban Chấp hành Hội NANT Hà Nội làm chủ nhiệm CLB. Tham dự buổi lễ...

Bài đọc nhiều

Ba cách xem ngày tạo tài khoản Facebook

Nếu muốn biết chính xác gia nhập Facebook ngày nào hay tài khoản Facebook đã bao nhiêu ‘tuổi’, bạn có thể làm theo ba cách dưới đây. Xem ngày tạo tài khoản Facebook Cách dễ nhất để xem ngày tạo tài khoản Facebook là sử dụng mục Thông tin cá nhân trên website hoặc ứng dụng. Trong ô tìm kiếm, nhập “thông tin của bạn”. Facebook sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm “Truy cập thông tin của bạn”, bấm vào...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

NSƯT Như Huỳnh giành Huy chương vàng Liên hoan cải lương toàn quốc 2024

Sau 20 ngày tranh tài, Liên hoan cải lương toàn quốc 2024 đã khép lại tại thành phố Cần Thơ. Chương trình được tổ chức bởi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ.Kết thúc liên hoan, BTC đã trao 4 Huy chương vàng cho các vở diễn Xuân Hương nữ sĩ (Nhà hát cải lương Hà Nội); Người con của rừng Tràm...

Chuỗi hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành LĐ-TB&XH

(Dân trí) - Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành LĐ-TB&XH được tổ chức ở nhiều địa điểm trên toàn quốc, đúng dịp kỷ niệm ngày lập nước. Ngày 6/11, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, nhằm đánh giá tiến độ triển khai, xác...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình “Ngày Việt Nam tại Brazil”

“Ngày Việt Nam tại Brazil” không chỉ tôn vinh những giá trị văn hoá, nghệ thuật, lịch sử phong phú của dân tộc Việt Nam qua hàng nghìn năm phát triển, mà còn thể hiện khát vọng, sức sống của dân tộc. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Chương trình “Ngày Việt Nam tại Brazil” đặc biệt có ý nghĩa khi được tổ chức vào...

Cùng chuyên mục

So sánh vợ người ta, chồng người ta: Riết không dám rủ đi đâu chung

'So sánh khiến không khí gia đình ngột ngạt, như kiểu bạo hành lời nói. Rồi nhiều khi đi quá xa, mất kiểm soát', một bạn đọc nhận xét. Như chạm trúng nỗi niềm của những người vợ, người chồng hay bị nửa kia...

Giúp trẻ tìm hiểu các ngành nghề qua bộ sách “Em thích nghề nào?”

Bộ sách nhằm giúp các em bước đầu có hiểu biết về một số ngành nghề trong cuộc sống. Bộ sách khơi dậy trong em mơ ước được làm những nghề mình yêu thích, có ích cho cộng đồng. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/giup-tre-tim-hieu-cac-nganh-nghe-qua-bo-sach-em-thich-nghe-nao-post994368.vnp

Bồi dưỡng truyền dạy văn hoá phi vật thể và triển khai mô hình di sản

(CLO) Trong 2 ngày (19 và 20/11), Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tỉnh Kon Tum và Gia Lai tổ chức “Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể” và “Mô hình di sản kết...

Cận cảnh các nhà ga metro số 1 TPHCM

Hầu hết các nhà ga tuyến metro số 1 đều có vị trí chiến lược, nằm gần các trung tâm thương mại, khu du lịch, khu dân cư sầm uất, tạo nên những điểm kết nối quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng của TP.HCM. Hầu hết các nhà ga tuyến metro số 1 đều có vị trí chiến lược, nằm gần các trung tâm thương mại, khu du lịch, khu dân cư sầm...

Mới nhất

Chiêm ngưỡng siêu phẩm trong trận Thể Công Viettel thắng đậm SLNA

SLNA 0-5 Thể Công ViettelThể Công Viettel đánh bại SLNA với tỷ số 5-0 trên sân vận động Vinh (Nghệ An) tối 19/11. Trong 5 bàn thắng của đội khách, pha lập công của Lê Quốc Nhật Nam khiến khán giả phải trầm trồ.Tiền vệ sinh năm 2001 thực hiện cú sút chạm một xuất sắc từ ngoài...

Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ tham gia quản lý hợp tác xã

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, thời gian qua,...

Được Mỹ ‘mở khóa’, Ukraine liền dùng tên lửa ATACMS tấn công đất Nga?

Reuters ngày 19.11 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Ukraine đã dùng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ...

Phụ huynh bị lừa mất 55 triệu đồng khi đăng ký cuộc thi viết chữ đẹp

Một phụ huynh ở TP.Đà Nẵng đã bị lừa mất 55 triệu đồng khi đăng ký cho con tham gia cuộc thi viết...

Mới nhất