Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang là tuyến kết nối TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đi trùng và được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55 km, quy mô đường cấp III, 6 làn xe.
Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang
Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang là tuyến kết nối TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đi trùng và được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55 km, quy mô đường cấp III, 6 làn xe.
Bản đồ hướng tuyến trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án đường trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án như đề xuất với UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An và TP.HCM và sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai tiếp theo. Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang (quy hoạch là Quốc lộ 50B).
Đối với đoạn tuyến qua địa phận TP.HCM, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì nghiên cứu, hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để triển khai đầu tư ngay sau khi đồ án Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt.
Đối với đoạn tuyến qua địa phận các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bộ GTVT đề xuất giao UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang chủ trì nghiên cứu chi tiết các phương án đầu tư; phân tích, lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp; làm rõ về nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn bố trí cho dự án để tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án theo quy định.
Trường hợp cần thiết hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, 3 địa phương nói trên sẽ hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
“Giao UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang và TP.HCM chủ trì nghiên cứu chi tiết phương án đầu tư, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện toàn tuyến để đảm bảo đồng bộ toàn tuyến khi đưa các dự án trên tuyến vào khai thác, sử dụng, hiệu quả về kinh tế – kỹ thuật”, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất.
Được biết, trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang là tuyến đường kết nối TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối liên tỉnh, được hoạch định đi qua các trung tâm kinh tế – xã hội, đầu mối vận tải lớn, các khu công nghiệp, thúc đẩy giao lưu thương mại, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện phát triển cho các địa phương trong khu vực
Tuyến đi trùng và được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55 km, quy mô là đường cấp III, 6 làn xe.
Từ năm 2018, các địa phương có tuyến đi qua đã chủ động trao đổi, thống nhất để huy động nguồn vốn đầu tư Dự án Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang và đã đề xuất nhiều hình thức đầu tư như kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT; kiến nghị đầu tư bằng ngân sách địa phương, hỗ trợ từ ngân sách trung ương và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức PPP.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 cầu lớn và khoảng 10,8 km đường dẫn thuộc địa phận tỉnh Long An đã xác định được phương án đầu tư.
Do vậy, việc triển khai nghiên cứu tổng thể để làm cơ sở đề xuất phương án đầu tư Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai tiếp theo là hết sức cần thiết.
Để bảo đảm tính thống nhất trên toàn tuyến với dự án 3 cầu trên ĐT.827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm cỏ Đông, sông Vàm cỏ Tây) sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc đã được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án và đề xuất của các địa phương, các địa phương kiến nghị xem xét đầu tư với 2 loại mặt cắt ngang bảo đảm quy mô 6 làn xe.
Cụ thể, đoạn qua khu vực đô thị theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị có bề rộng nền đường 40 m, mặt đường rộng 22,5 m; đoạn tuyến thông thường theo tiêu chuẩn đường cấp III có bề rộng nền đường 30,5m, mặt đường rộng 22,5 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 28.616 tỷ đồng, đã xác định được nguồn vốn 10.456,721 tỷ đồng và cần tiếp tục cân đối khoảng 18.160 tỷ đồng.
Theo đó, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 5,8 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.238 tỷ đồng, trong đó đã dự kiến cân đối bố trí 2.619 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.552 tỷ đồng; chưa cân đối được chi phí triển khai thực hiện 2.619 tỷ đồng.
Đoạn qua địa phận tỉnh Long An dài 35,6 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.208 tỷ đồng, trong đó đã cân đối được 4.797,718 tỷ đồng để đầu tư dự án 3 cầu trên ĐT.827E từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc; đã cân đối được 3.040 tỷ đồng để đầu tư 10,58 km đường dẫn và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 3 cầu và đường dẫn từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Long An; chưa cân đối được khoảng 8.370 tỷ đồng cho đầu tư 19,4 km còn lại, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.923 tỷ đồng, chi phí đầu tư hạ tầng khu tái định cư khoảng 3.651 tỷ đồng, chi phí triển khai thực hiện khoảng 2.796 tỷ đồng.
Đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang dài 14 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.170 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.105 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện phần đường song hành khoảng 1.898 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện phần tuyến chính khoảng 2.168 tỷ đồng.
Nguồn: https://baodautu.vn/phuong-an-dau-tu-duong-truc-giao-thong-do-thi-tphcm—long-an—tien-giang-d230171.html