Trang chủNewsDu lịchTìm cách thu hút khách du lịch cao cấp

Tìm cách thu hút khách du lịch cao cấp

10 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 14,1 triệu lượt, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lượng khách tăng và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là khả thi, nhưng điều đáng nói là khách du lịch có mức chi tiêu cao vẫn còn khá khiêm tốn. Vì sao vậy, trong khi chúng ta có rất nhiều tiềm năng?

anh1 baitren
Ngày 29/8, gần 1.400 du khách trong đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ đến tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Chưa khai thác hết tiềm năng

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính chất liên ngành, liên vùng, liên kết rất sâu sắc, xã hội hóa cao. Làm du lịch là trách nhiệm của xã hội, các chủ thể làm du lịch. Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, và trong 10 tháng chúng ta đã đón được hơn 14 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chủ yếu là lượng khách có mức chi tiêu thấp và trung bình, khách ở phân khúc cao cấp còn khiêm tốn. Trong khi Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút nhóm khách hàng siêu giàu, bởi sự đa dạng, phong phú trong cảnh sắc thiên nhiên, thậm chí, nhiều điểm đến độc đáo vẫn đang trên hành trình được khám phá. Việt Nam cũng là đất nước giàu có về văn hóa, lịch sử; giúp du khách có được những trải nghiệm sâu sắc với văn hóa bản địa.

Vì sao vậy? Theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội, dù Việt Nam đã phát triển nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp, nhưng hạ tầng giao thông và dịch vụ hỗ trợ (bệnh viện, tiện ích) chưa hoàn thiện đồng bộ. Điều này có thể khiến trải nghiệm của du khách bị hạn chế so với các điểm đến cao cấp khác trong khu vực. Cùng với đó, một số dịch vụ du lịch như nhà hàng, tour du lịch, và hướng dẫn viên chưa đạt chuẩn quốc tế hoặc không nhất quán về chất lượng, từ đó ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của du khách cao cấp.

“Ngoài ra, dù có nhiều điểm đến hấp dẫn, nhưng số lượng các sản phẩm du lịch sang trọng, độc đáo như du thuyền, nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa, chăm sóc sức khỏe cao cấp, hay tour theo yêu cầu riêng còn khá hạn chế so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, hay Bali” – bà Oanh thông tin.

Từ phía góc nhìn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Wonder tour cho rằng, nguyên nhân khiến Việt Nam chưa khai thác hiệu quả phân khúc khách hàng giàu tiềm năng này là do sản phẩm du lịch Việt Nam còn thiếu sự độc đáo, khác biệt và chưa thực sự hướng đến nhu cầu trải nghiệm cá nhân hóa của du khách hạng sang.

“Chúng ta thiếu những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế như Amanoi Ninh Thuận, những tour du lịch khám phá văn hóa, lịch sử kết hợp ẩm thực tinh tế, hay những hành trình du thuyền sang trọng như Paradise Cruises trên vịnh Hạ Long… Cùng với đó, dịch vụ cũng chưa tương xứng với kỳ vọng. Từ cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ lưu trú, ẩm thực đến chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhiều khâu vẫn chưa đáp ứng hoàn toàn kỳ vọng của du khách hạng sang” – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho hay.

anh2 baitren
Du khách thích thú với sự đa dạng của đồ lưu niệm tại Việt Nam. Ảnh: P.Sỹ.

Cần những sản phẩm hấp dẫn, đủ tầm

Theo các chuyên gia du lịch, muốn đón được dòng khách du lịch cao cấp, việc đầu tiên ngành du lịch cần làm là phải nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Không thể dùng các sản phẩm du lịch thông thường để đón tiếp khách du lịch hạng sang. Đôi khi nhiều thứ đối với mình là sang trọng, hào nhoáng nhưng đối với dòng khách cao cấp không phải vậy. Từ ẩm thực, phục vụ cho đến các dịch vụ tiện ích đều phải thỏa mãn được mong muốn, sở thích của họ.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn kinh tế thế giới Oxford Economics, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao. Đại dịch Covid-19 thay đổi đáng kể nhu cầu của khách du lịch theo hướng du khách cần nhiều giá trị hơn cho mỗi chuyến đi. Đây là lý do ngày càng nhiều người lựa chọn du lịch cao cấp với mong muốn được hưởng thụ những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp.

Thời gian gần đây nhiều ngôi sao, tỷ phú, doanh nhân tầm cỡ quốc tế đã lựa chọn các trải nghiệm du lịch riêng tư tại Việt Nam. Như trong tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch bằng chuyên cơ riêng đến Đà Nẵng. 3 đoàn khách siêu giàu đã đến khu nghỉ dưỡng P’apiu resort (Hà Giang). Mới đây nhất, những ngày giữa tháng 10/2024, 5 chuyên cơ đã đưa 50 khách hàng là các tỷ phú từ khắp nơi trên thế giới đến Đà Nẵng dự hội nghị của thương hiệu máy bay hạng sang Gulfstream và tham quan các điểm du lịch…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách cấp cao. Tuy nhiên, để thu hút được khách du lịch cao cấp, cần phải phát huy vai trò của doanh nghiệp và địa phương trong liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn mang tính phục vụ cao, hình thành hệ sinh thái cung cấp dịch vụ sản phẩm cao cấp cho khách du lịch. Cùng với đó giá cả phải ở mức độ phù hợp để tạo thế cạnh tranh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển du lịch chất lượng cao tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu khách du lịch cao cấp; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc đáo, nguyên bản, cá biệt/cá nhân hóa, tinh tế gắn với văn hóa, hài hòa với thiên nhiên, môi trường trong các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm; nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ khách du lịch cao cấp; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu, tập trung vào phân khúc thị trường, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến và thương hiệu du lịch cao cấp, tận dụng những người nổi tiếng để quảng bá Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cũng cho rằng, để thu hút nhóm khách quốc tế chi tiêu cao hơn, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo và đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu. Trong đó, khuyến khích phát triển các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, resort ven biển, khu nghỉ dưỡng sinh thái và dịch vụ du lịch cao cấp như du thuyền, golf, spa, chăm sóc sức khỏe…

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực cao cấp, tour tham quan các di sản, thắng cảnh đẹp dành riêng cho nhóm khách VIP. Tập trung phát triển các sự kiện quốc tế lớn, hội nghị, hội thảo cao cấp để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là giới doanh nhân. Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh:

ANHBOX THAY

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch cao cấp như: Du lịch tàu biển cần đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, cảng tàu, nhà chờ, tour tuyến đa dạng kéo dài thời gian lưu trú của du khách; du lịch golf cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi golf là khách du lịch quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%); du lịch MICE cần đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế với nhiều ưu đãi; du lịch mua sắm, giải trí cần thu hút các nhà đầu tư lớn xây dựng các trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp; du lịch sự kiện cần tăng cường khai thác các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế đầu tư, hội chợ… mang tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, ngoài các chính sách vĩ mô của Chính phủ, các doanh nghiệp cần chủ động liên kết chặt chẽ với nhau, với chính quyền địa phương để phát huy thế mạnh từ xây dựng cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm dịch vụ, quảng bá, xúc tiến, đến phục vụ khách du lịch cao cấp, trong đó đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, có sự chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Qua đó, hình thành hệ sinh thái cung cấp sản phẩm dịch vụ cao cấp cho khách du lịch hạng sang.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tim-cach-thu-hut-khach-du-lich-cao-cap-10294683.html

Cùng chủ đề

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Chuyến bay từ Cộng Hoà Séc đưa 400 khách du lịch tham quan Phú Quốc

Ngày 24/10, TP Phú Quốc (Kiên Giang) đón chuyến bay thuê bao từ Cộng Hoà Séc chở theo 400 khách du lịch, mở đầu cho sự trở lại của thị trường khách du lịch Đông âu trong những tháng cuối năm 2024. ...

Festival Thu Hà Nội 2024 thu hút 50.000 lượt khách tham quan

Diễn ra từ 20-22/9 mặc dù thời tiết có lúc không thuận lợi nhưng sự kiện Festival Thu Hà Nội 2024 đã thu hút trên 50.000 lượt du khách trong nước và quốc tế tham quan, trải nghiệm bởi đây là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa, du lịch của Thủ đô và các tỉnh thành Festival thu Hà Nội đã thu hút 12 tỉnh, thành, 17 quận, huyện,...

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực thích ứng vượt cơn siêu bão số 3

Lũ lụt địa phương dừng đón khách Do mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lũ lụt và sạt lở đất xảy ra ở nhiều địa phương miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu… Do đó, nhiều địa phương dừng hoạt động du lịch hoặc khuyến cáo du khách hạn chế đến các khu vực có nguy cơ mất an toàn. Thông tin từ Cục Du...

Du khách thích thú trải nghiệm du lịch miệt vườn dịp lễ 2/9

Lễ 2/9 năm nay, lịch nghỉ dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến 3/9) là khoảng thời gian thích hợp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi giải trí. Tại Cần Thơ, tận hưởng thời gian nghỉ lễ, du khách lựa chọn tìm đến các khu du lịch miệt vườn để tham quan, trải nghiệm cuộc sống sông nước miền Tây. Một trong những điểm đến được yêu thích của nhiều du khách khi đến Cần Thơ là Căn nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cô gái Cao Bằng xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP để đưa đặc sản gia đình ra thị trường

Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Xuyên, chủ cơ sở sản xuất Thu Hằng ở xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, là người quyết tâm xây dựng thương hiệu bún khô truyền thống gia đình là sản phẩm OCOP để khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường. Theo chia sẻ của ông Đặng Văn Bận, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Lâm, hiện nay trên địa bàn huyện Bảo...

Ngày hội ấm tình đoàn kết tại khu phố 4

Trong không khí đầm ấm, nghĩa tình của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã về dự và trao nhiều phần quà cho người dân khu phố 4, phường Đông Thành, TP Ninh Bình. ...

Chống lãng phí trong quy hoạch quản lý sử dụng quỹ đất

Tiếp tục kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, các ĐBQH đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của đại bộ phận người dân. Nổi lên trong đó là việc quy hoạch quản lý sử dụng quỹ đất làm sao cho tiết kiệm, chống lãng phí. ...

Khởi công 200 căn nhà Đại đoàn kết

Ngày 17/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phong Điền tổ chức Lễ khởi công xây dựng 200 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố, từ nguồn tài trợ của Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans). ...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dự Ngày hội Đại đoàn kết với người dân

Ngày 17/11, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đến xóm, tổ dân phố chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng với nhân dân. Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Thái...

Bài đọc nhiều

Lan toả tình yêu môi trường qua hành trình xuyên Việt của chàng trai người Nga

Sau hơn hai năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, Petr Koshel - một công dân Nga đã dành trọn tình yêu của mình cho dải đất hình chữ S. Petr đã quyết định thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt hơn cả là mong muốn kết nối, lan tỏa lối sống xanh, tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Hành trình đẹp trên dải...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Giao lộ Sáng tạo Hà Nội 2024 kết nối các công trình di sản lịch sử tiêu biểu

Giao lộ sáng tạo Thủ đô hình thành theo 7 công trình di sản tiêu biểu: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Bắc bộ Phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp, phố Tràng Tiền, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024: “Giao lộ sáng tạo”Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Bữa tiệc" đa màu sắcDiễn đàn Văn hóa các thành phố thế giới 2024:...

Ninh Thuận ưu đãi cao nhất cho các dự án du lịch, năng lượng tái tạo

(NLĐO) – Mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định được tỉnh Ninh Thuận áp dụng để mời gọi đầu tư vào loạt dự án thương mại, du lịch, năng lượng tái tạo... ...

Cùng chuyên mục

Phố cổ Chiang Mai tôn vinh truyền thống văn hóa từ các lễ hội ánh sáng

Lễ hội hoa đăng Loy Krathong được tổ chức ở khắp các tỉnh, thành phố của Thái Lan, nhưng tỉnh Chiang Mai ở miền Bắc được xem là điểm đến mê hoặc nhất để chiêm ngưỡng sắc màu lung linh của ánh sáng.Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch xuyên biên giớiChùa “Wat Arun”, “Lễ hội Yi Peng” của Thái Lan thành “Di sản cảnh đêm thế giới”Thúc đẩy phát triển du lịch xuyên biên giới...

Nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt và khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch

Tối 16/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành, Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch năm 2024. ...

Siêu du thuyền 600 tỷ đồng đã có mặt tại vịnh Hạ Long để phục vụ khách siêu giàu

Theo các chuyên gia, ngoài cảnh quan sẵn có thì Quảng Ninh cần nâng cấp, đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, trước mắt là bến du thuyền xứng tầm, đáp ứng được việc đón dòng khách hạng sang.Quảng Ninh cần làm gì để phát huy giá trị di sản độc đáo Vịnh Hạ Long?Di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà được quảng bá trên kênh truyền hình CNN GGN vinh danh Vịnh Hạ Long-Cát...

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của gạch, gốm đỏ Vĩnh Long

(NLĐO) - Tỉnh Vĩnh Long tổ chức festival không chỉ tôn vinh làng nghề sản xuất gạch, gốm đỏ mà còn khẳng định tầm nhìn phát triển du lịch đầy tiềm năng. ...

Hai điểm đến lý tưởng ở Bạc Liêu

(NLĐO) - Đến Bạc Liêu, du khách sẽ rất ấn tượng bởi Nhà hát Cao Văn Lầu (hay còn gọi là Nhà hát 3 nón lá) và quảng trường Hùng Vương. ...

Mới nhất

105 trẻ em ở Đà Nẵng được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim từ chương trình do VCF tài trợ

UBND thành phố Đà Nẵng vừa qua có Quyết định số 2496/QĐ-UBND ngày phê duyệt tiếp nhận tổng kinh phí trên 3,8 tỷ đồng từ Chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024–2026, do Tổ chức The VinaCapital Foundation (VCF) tài trợ. Được...

Phân hiệu Cao đẳng Đường Sắt tổ chức meeting kỷ niệm 42 năm Ngày Hiến chương Nhà giáo

Trong không khí phấn khởi hướng tới ngày Hiến chương các nhà giáo, Phó Tổng giám đốc Trần Anh Tuấn đã đến chúc mừng và tri ân đối với các thầy cô giáo Phân hiệu Cao đẳng Đường sắt tại Đà Nẵng. Tại buổi lễ gặp mặt, thầy và trò trường Phân hiệu Cao đẳng ĐS đã có dịp...

Cô gái Cao Bằng xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP để đưa đặc sản gia đình ra thị trường

Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Xuyên, chủ cơ sở sản xuất Thu Hằng ở xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, là người quyết tâm xây dựng thương hiệu bún khô truyền thống gia đình là sản phẩm OCOP để khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường. Theo chia sẻ của ông Đặng Văn...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông...

Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp đang là hướng đi được đánh giá góp phần nâng cao giá trị sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở tỉnh biên giới Cao Bằng. Khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm OCOP Các sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng gồm thuộc các nhóm sản phẩm chủ lực là...

Mới nhất