Đam mê trà Trung Quốc, một doanh nhân trẻ người Mỹ đã nảy ra ý tưởng vận dụng các công cụ truyền thông mạng xã hội để kinh doanh và góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.
Jesse Appell chia sẻ cách pha trà trong một video clip đăng tải trên nền tảng Tiktok và nhận được nhiều lượt theo dõi. (Nguồn: https://brewista.co) |
Khi Jesse Appell, người Mỹ, uống tách trà Trung Quốc đầu tiên được pha từ lá trà rời tại chợ Maliandao ở Bắc Kinh cách đây 13 năm, anh đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy có tới 1.000 người bán để lựa chọn.
Đến từ Boston, Appell là nghiên cứu sinh của chương trình học bổng Fulbright chuyên ngành tiếng Trung tại Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh vào thời điểm đó.
Quá yêu thích trà Trung Quốc, Appell đã tìm cách đưa các sản phẩm trà và nền văn hóa Trung Quốc đến với người tiêu dùng Mỹ và đạt được một số thành công nhất định. Doanh nhân trẻ người Mỹ nhanh chóng thu được hơn 30.000 đơn đặt hàng từ các khách hàng Mỹ thông qua các video clip được chia sẻ trên nền tảng Instagram và TikTok với sự góp mặt của một số nghệ sĩ hài kịch Trung Quốc.
Các sản phẩm được Jesse Appell quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội chủ yếu là túi trà, bột trà và cà phê có nguồn gốc từ các địa phương trên khắp Trung Quốc.
Jesse Appell đã có thời gian khá dài sinh sống Trung Quốc, chủ yếu là tại thủ đô Bắc Kinh, từ năm 2010 cho đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, chủ yếu là để học cách giao tiếp chéo từ một nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp ở đây.
Cách đây 3 năm, anh quyết định thành lập công ty Jesse’s Teahouse chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm trà và nông sản Trung Quốc. Trang web của công ty Appell có khoảng 2.000 lượt truy cập mỗi ngày. Khoảng một nửa trong số 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội cá nhân của Appell đến từ TikTok, còn lại là từ các nền tảng khác như Facebook, Instagram và YouTube.
Những video clip được Appell đăng tải ghi lại quá trình anh tự pha trà, rót nước hoặc thưởng thức trà. Nhiều tiểu phẩm có nội dung hài hước, nhận được nhiều bình luận và lượt yêu thích từ phía khách hàng.
Theo Jesse Appell, trà và các vật dụng liên quan như khay tre từ Trung Quốc được chuyển đến Jesse’s Teahouse thông qua một trung tâm hậu cần tại tiểu bang New Jersey, Mỹ trước khi giao tới tay khách hàng. Một phần tư đến một nửa doanh thu của Jesse’s Teahouse đến từ việc kinh doanh các dụng cụ, thiết bị pha trà.
Một kho nguyên liệu trà từ một nhà sản xuất địa phương của Jesse’s Teahouse tại Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Ý tưởng của Appell đã giúp cho các nhà sản xuất địa phương dần xâm nhập thị trường khổng lồ Bắc Mỹ. Một trong những nhà cung cấp của doanh nhân trẻ người Mỹ ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc thậm chí đã kiếm được hơn 200.000 USD thông qua các video clip trên mạng xã hội của Appell.
Không chỉ dừng lại ở công việc kinh doanh, thông qua Jesse’s Teahouse, Jesse Appell muốn sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để giới thiệu văn hóa Trung Quốc đến người Mỹ. Trang podcast Apple của anh mô tả trà là cầu nối giữa con người và mở đầu các cuộc trò chuyện.
Jesse Appell bắt đầu đăng các video clip trên mạng xã hội vào những ngày đầu của đại dịch Covid-19, khi nhiều người bị kẹt ở nhà, từ đó lượng người theo dõi vì thế cũng tăng đột biến.
Nhận thấy nhu cầu gia tăng, Appell nảy ra ý tưởng thành lập một câu lạc bộ những người uống trà trực tuyến và bắt đầu đăng các video hướng dẫn về kỹ thuật pha trà. Một video trên YouTube về cách làm “cam trà”, loại quả họ cam quýt sấy khô nhỏ xíu chứa đầy trà Puer từ Vân Nam, đã nhận được hơn 37.000 người xem.
“Bất kỳ ai bình luận hay tương tác trên các video clip đều là những khách hàng tiềm năng.Tôi sẽ có nhiều người theo dõi hơn và bán được nhiều trà hơn bằng cách ghi lại hành trình của mình với tư cách là một người giao thoa văn hóa uống trà”, Jesse Appell hào hứng chia sẻ.
Nguồn: https://baoquocte.vn/doanh-nhan-tre-nguoi-my-kiem-bon-tien-nho-chuyen-lam-clip-pha-tra-trung-quoc-294050.html