Sau gần 17 tháng khởi công, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đã từng bước thành hình trong sự nỗ lực của các tỉnh thành ĐBSCL. Tuy nhiên khả năng chậm tiến độ vẫn hiển hiện.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 1 dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1, chính quyền các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, TP Cần Thơ và các đơn vị thi công đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ Chính phủ giao.
“3 ca 4 kíp” vượt lũ
Những ngày đầu tháng 11, ông Nguyễn Đình Du, chỉ huy trưởng Công ty Trường Sơn, cho biết đơn vị thi công đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng ở điểm đầu tại TP Châu Đốc. Trong quá trình làm, đơn vị đã tiên lượng được tình hình lũ sẽ phần nào ảnh hưởng đến quá trình thi công.
“Ngay từ đầu, chúng tôi huy động lực lượng khẩn trương thi công các đầu cầu không bị ảnh hưởng do mùa lũ, khu vực nào cao cũng tranh thủ làm đường. Nhờ vậy, đến nay gói thầu ở điểm đầu cao tốc đã vượt tiến độ”, ông Du nói.
Tại gói thầu số 13 (TP Cần Thơ), có hàng trăm cán bộ, công nhân của Công ty cổ phần tập đoàn Đạt Phương đang vào giai đoạn gác dầm cầu Thị Đội và cầu Đông Pháp. Đây là hai cây cầu chính trong dự án cao tốc đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ, nối liền huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai.
Ông Trương Vũ Thắng, chỉ huy trưởng gói thầu số 13, cho biết thời gian gần đây nước lũ dâng cao gây ngập đường công vụ khiến việc vận chuyển vật tư của nhà thầu khó khăn. Tuy nhiên nhà thầu đã nỗ lực vượt khó để thi công nhằm đảm bảo tiến độ của gói thầu và tiến độ chung của cả dự án.
Cầu Thị Đội đang gác dầm nhịp thứ ba, dự kiến cuối năm gác dầm được 50% số nhịp. “Cầu Đông Pháp cũng đạt khối lượng tương tự vào cuối năm. Chúng tôi tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, mưa cũng làm để đảm bảo tiến độ”, ông Thắng nói.
Còn tại gói thầu số 4 do đại diện Liên danh nhà thầu Tân Nam – CC1 – Thành An (thực hiện thi công đoạn An Giang giáp TP Cần Thơ) thông tin, đơn vị này đã thực hiện hơn 30% khối lượng công trình, cao hơn một chút so với kế hoạch.
Dù miền Tây đang bước vào mùa nước nổi nhưng các đơn vị vẫn cố gắng thi công, vượt qua khó khăn. Đơn vị vừa thi công cầu và đường đối với những nơi cao, chưa có nước tràn vào. Tuy nhiên cái khó hiện nay vẫn là nguồn cát và đá san lấp.
Cao tốc “đứng hình” chờ… cát, đá
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn An Giang (dự án thành phần 1) có 4 gói xây lắp công trình chính, đạt 35,23%, 34,98%, vượt khoảng 0,25% tiến độ.
Đến nay, các đơn vị cung cấp cát đã cấp cho dự án thành phần 1 trên 2,7 triệu m3 trên tổng khối lượng 9,3 triệu m3 cát cần cho dự án. Tương tự, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ có 5 gói thầu. Đến nay, 4 gói thầu xây lắp chính mới đạt tỉ lệ hơn 15%.
Hiện các nhà thầu đang tập trung nhiều mũi thi công để kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. Hiện nay, đoạn qua TP Cần Thơ nước lũ dâng cao làm các gói thầu đang thi công bị ngập ảnh hưởng đến công tác xử lý nền.
Các nhà thầu đã chủ động bơm nước ra để thi công nên không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ. Theo tính toán, đoạn cao tốc qua TP Cần Thơ hiện còn thiếu hơn 2,4 triệu m3 khối cát.
Ông Đặng Hoàng Vĩnh, giám đốc ban điều hành dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ, cho hay chủ đầu tư đã đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ việc khai thác, cung cấp cát cho dự án.
Đồng thời kiến nghị tỉnh An Giang xem xét, hỗ trợ hoàn trả phần khối lượng 700.000m3 cát điều chuyển từ mỏ Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới) cho TP Cần Thơ để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án đoạn qua Cần Thơ.
Chủ đầu tư cũng đã đề nghị tỉnh Bến Tre xem xét, hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án để phục vụ thi công xây lắp đáp ứng tiến độ thực hiện dự án theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Ông Nguyễn Đình Du, chỉ huy trưởng công trình Công ty Trường Sơn (đoạn An Giang), cho hay hiện nay đơn vị đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và các thiết bị xử lý nền đường và xây dựng cầu.
Tuy nhiên nguồn cát và đá đang thiếu cũng là nỗi lo của các nhà thầu. “Cái khó khăn lớn nhất của anh em hiện nay là thiếu cát, đá phục vụ dự án. Tùy theo từng đoạn, từng thời điểm mà anh em cũng có thi công ngày đêm. Nếu không sớm giải quyết bài toán thiếu vật liệu cát, đá thì rất khó thi công đúng theo tiến độ”, ông Du nói.
Chủ đầu tư dự án thành phần 1 cũng cho biết hiện nay nước lũ đang từ từ rút. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 99%. Chỉ còn một vài hộ chưa đồng ý ở khu vực đoạn mở rộng. Hiện các đơn vị thi công làm cầu và cống, ưu tiên thi công vẫn là cầu. Khi nào nước rút hết sẽ tính. Trước mắt, An Giang đã cấp cho các đơn vị thi công 3 mỏ cát phục vụ dự án thành phần 1 này. “Đối với nguồn đá, trước mắt các nhà thầu vẫn sử dụng nguồn đá còn lại của mỏ đá Antraco. Khi nào nước rút và cần số lượng đá lớn thì UBND tỉnh An Giang sẽ có hướng xử lý. Việc này chủ đầu tư đã có báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh An Giang”, đại diện chủ đầu tư An Giang nói.
Còn ông Thạch Minh Hoài, giám đốc Ban quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng, cũng thông tin thêm, tổng chiều dài tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Sóc Trăng dài khoảng 58,37km, với tổng mức đầu tư trên 11.961 tỉ đồng.
Đến nay, dự án đã thi công đạt 14,2% giá trị hợp đồng, chậm 9,3% so với kế hoạch. Dự án có 4 gói thầu nhưng cả 4 gói thầu đều chậm tiến độ. “Tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét đắp lề phải sử dụng các vật liệu này ngoài tỉnh. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng cho công trình”, ông Hoài nói thêm.
Đảm bảo nguồn cát cho dự án
Trong lần kiểm tra dự án này gần đây, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã yêu cầu huyện Cờ Đỏ sớm hoàn thành việc thu hồi phần diện tích 17,9ha để xây trạm dừng nghỉ, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đã thăm và kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 1. Ông Quang chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục tham mưu kịp thời các giải pháp, nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu thi công.
Trong đó khẩn trương rà soát, đánh giá tác động môi trường và có phương án bố trí hợp lý, kịp thời nguồn cát cung cấp cho dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 khởi công vào ngày 17-6-2023. Dự án có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Tổng mức đầu tư cho dự án là 44.691 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản.
Nguồn: https://tuoitre.vn/lu-de-doa-tien-do-duong-cao-toc-20241116232949333.htm