Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngBăn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc

Băn khoăn về ‘siêu dự án’ đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư “siêu dự án” này.

TPO – Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư “siêu dự án” này.

Hiệu quả kinh tế – xã hội ra sao?

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Vẫn giữ quan điểm cá nhân hơn 10 năm trước, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) khẳng định “rất cần thiết” phải đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với vận tốc 350 km/giờ.

Qua thực tế trải nghiệm ở một số nước, theo ông, tốc độ này để ly cà phê trên bàn không bị đổ, cũng rất thuận lợi để làm việc trên tàu, góp phần thu hút du lịch trong ngoài nước.

Băn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Như Ý.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, điều cử tri còn băn khoăn (trong đó có chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học) là làm thế nào để hiện thực được mục tiêu giữa ý muốn và năng lực tổ chức, thực hiện, tức là hiệu quả kinh tế xã hội.

Đại biểu phân tích, cũng là một dự án, nhưng quốc gia khác họ làm trong 5 năm, còn mình làm 10 năm, 15 năm chưa xong; họ làm 10 đồng, mình làm 20, 30 đồng.

Thực tế, hàng loạt dự án đắp chiếu vẫn diễn ra, Tổng Bí thư đã chỉ rõ và “điểm trúng huyệt” về thực trạng lãng phí lớn trong các dự án. “Khi chuẩn bị đầu tư thì rất khả thi, hiệu quả, nhưng 10 năm sau lại thành gánh nặng tài chính”, đại biểu cảnh báo.

Ngoài ra, đại biểu cũng nêu thách thức cần phải lưu ý về ngân sách đầu tư và nợ công trong dự án này. Với một dự án lớn như thế, ngân sách cân đối được thì không lo, nhưng nếu 30 năm sau phải gánh còng lưng bù lỗ, con cháu phải trả nợ là điều đáng lo ngại.

“Ngân sách cũng là tiền thuế của dân, nếu chỉ người giàu có tiền mua vé giá cao, còn người nghèo không được đi, nghĩa là phải lấy thuế của toàn dân bù cho tầng lớp thượng lưu đi đường sắt đó”, ông Nghĩa nêu.

“Nếu không liên thông quốc tế sẽ là cái bẫy trong quá trình đầu tư”

Cùng cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (đoàn Hà Nội) nhận định, đường sắt Việt Nam đang phát triển rất chậm so với các nước trên thế giới. Ông cho rằng cần phải nhìn vấn đề này thành một chương trình trọng điểm cấp quốc gia, chương trình nâng cấp ngành đường sắt và công nghiệp phụ trợ.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đường sắt đô thị đóng vai trò rất quan trọng. “Tôi chưa hình dung trong vòng 30 năm tới, một hình thức vận tải nào có thể thay thế đường sắt đô thị, nhất là các đô thị trên 1 triệu dân”, ông Trúc Anh nêu.

“Phải nhìn đường sắt đô thị và vận tải lớn trong một chương trình tổng thể trong đó có cao tốc Bắc – Nam mới chuẩn. Tiền chúng ta không ngại. 150 tỷ USD không là gì nếu chúng ta thành công nội địa hoá được, hiệu quả lợi ích kinh tế mang lại còn lớn hơn rất nhiều”, đại biểu Trúc Anh cho hay.

Với chiều dài đất nước và các vùng kinh tế trọng điểm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đồng tình với sự cần thiết làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tạo sự lan tỏa.

Băn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 2

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Như Ý.

“Phát triển đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt của Bắc Á, sẽ giải quyết được vấn đề xuất khẩu hàng hoá. Tôi kỳ vọng phát triển đường sắt này để giải quyết vấn đề logistis, vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất khẩu, kết nối được với quốc tế”, ông Cường nêu.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Hà Nội băn khoăn khi tuyến đường sắt đề xuất chỉ vận chuyển hành khách, hàng hoá chỉ là đa dụng trong trường hợp cần thiết. Hàng hoá thì dùng hệ thống đường sắt cũ, nhưng lại không kết nối liên thông được với quốc tế do khổ 1m43.

“Đi đến một điểm nào đó sẽ phải dừng lại thì không còn giá trị. Vì thế hiện giờ hàng hoá đang phải vận chuyển trên đường bộ là chủ yếu”, ông Cường đề nghị tuyến này là lưỡng dụng, bao gồm cả hàng hóa và hành khách để giải quyết nhu cầu vận tải hàng cho liên thông quốc tế.

“Nếu không liên thông quốc tế sẽ là “cái bẫy” trong quá trình đầu tư”, ông Cường cho hay.

Luân Dũng





Nguồn: https://tienphong.vn/ban-khoan-ve-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1691129.tpo

Cùng chủ đề

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Nhiều đại biểu lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và 'lỡ hẹn' như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Song, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận diện và nghiên cứu kỹ các nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn. Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực...

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân. Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ chở...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

(Dân trí) - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.540km đi qua 20 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD được Chính phủ trình ra Quốc hội. Dự án phấn đấu khởi công vào năm 2027. Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trước khi...

Robot đào hầm ngầm metro Nhổn

Sau hơn 3 tháng thi công, robot đã đào được 625m đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào tháng 11/2025. ...

Tỷ phú Trần Đình Long cam kết thép đường ray cao tốc Hoà Phát thấp hơn nhập khẩu

Ủng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát cam kết, đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn thép nhập khẩu. Tỷ phú Trần Đình Long cam kết thép đường ray cao tốc Hoà Phát thấp hơn nhập khẩuỦng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát cam kết, đảm bảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trời nắng đẹp, ‘nàng thơ’ check-in Giáng sinh sớm lung linh sắc màu

TPO - Còn hơn một tháng nữa mới đến Noel nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã ngập tràn các đồ trang trí đón Giáng sinh sớm. Phố Hàng Mã thường ngày đã rực rỡ sắc màu nay lại càng thêm phần lung linh, huyền ảo. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến lễ Giáng sinh nhưng phố Hàng Mã (Hà Nội) đã rực rỡ với đủ các loại hàng hóa trang trí rực rỡ, thu hút đông đảo...

Người đàn ông cầm mũ bảo hiểm đập kính ô tô ở TPHCM

Ô tô va chạm đuôi xe máy, sau đó người điều khiển xe máy tháo mũ bảo hiểm đập kính ô tô. Ô tô va chạm đuôi xe máy, sau đó người điều khiển xe máy tháo mũ bảo hiểm đập kính ô tô. Ngày 13/11, mạng xã hội xôn xao clip ghi lại cảnh ô tô công nghệ va chạm đuôi xe máy khiến người lái xe máy ngã xuống đường. ...

Mưa trắng trời ở TPHCM

TPO - Sáng 13/11, nhiều khu vực tại TPHCM xuất hiện mưa rất lớn trên diện rộng, kèm với đó hiện tượng dông, sét, gió giật mạnh. TPO - Sáng 13/11, nhiều khu vực tại TPHCM xuất hiện mưa rất lớn trên diện rộng, kèm với đó hiện tượng dông, sét, gió giật mạnh. Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, 9 giờ sáng nay ngày 13/11, mưa lớn xuất hiện ở khu vực phía...

Trời nắng đẹp, ‘nàng thơ’ check-in Giáng sinh sớm lung linh sắc màu

TPO - Còn hơn một tháng nữa mới đến Noel nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã ngập tràn các đồ trang trí đón Giáng sinh sớm. Phố Hàng Mã thường ngày đã rực rỡ sắc màu nay lại càng thêm phần lung linh, huyền ảo. 13/11/2024 | 12:07 ...

Ánh sáng từ lớp học của ‘thầy giáo quân hàm xanh’ miền biên viễn

TPO - Lớp học xóa mù chữ của "thầy giáo quân hàm xanh" Lò Văn Thoại sáng ánh đèn điện mỗi tối, thắp lên ánh sáng tri thức cho đồng bào miền núi huyện Sốp Cộp (Sơn La). 13/11/2024 | 11:21 TPO - Lớp học xóa...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Giải thưởng “Nhà môi giới bất động sản Việt Nam” góp phần thúc đẩy thị trường phát triển

(Dân trí) - Batdongsan.com.vn vừa công bố Giải thưởng "Nhà môi giới bất động sản Việt Nam" - VREAA với kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự minh bạch của thị trường và tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực trong ngành. Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vữngTừ ngày 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực, siết chặt hơn các yêu cầu đối với...

Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới tỉnh

UBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới của tỉnhUBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. ...

Truyền thông quốc tế đưa tin Đà Lạt bước vào đường đua bất động sản ESG thế giới

(Dân trí) - Bên hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), The One Destination, Tập đoàn Terne Holdings Singapore, quỹ đầu tư BTS Bernina hợp tác xây dựng tổ hợp bất động sản ESG tiên phong tại Việt Nam, mục tiêu đưa Đà Lạt thành điểm đến mới của thế giới. "Cuộc cách mạng" cho bất động sản tại Việt NamThe One Destination là chủ đầu tư dự án Haus Da Lat với quy mô 5ha, nằm bên...

Bắc Ninh xin ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị 45.000 tỷ đồng của Tập đoàn VinGroup

(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản tới Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Tây Bắc (Khu 1). ...

Cùng chuyên mục

thêm một dự án nhà ở cao cấp tại KĐT Tây Hồ Tây

Theo Quyết định số 5894/QĐ-UBND ngày 12/11 của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội sẽ bổ sung danh mục, kế hoạch sử dụng đất năm 2024 với diện tích 10,76ha bao gồm xây dựng tuyến đường nối từ đường Nguyễn Đình Tứ đến đường Cổ Nhuế và đến tuyến đường số 10 khu đô thị Bắc Cổ Nhuế...

gỡ vướng mắc cho các dự án lưới điện trọng điểm, cấp bách

26 dự án điện triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các đơn vị thành viên đang triển khai 26 dự án điện, bao gồm: 3 dự án 500kV; 7 dự án 220kV và 16 dự án 110kV. Sản lượng điện tiêu thụ 10 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 3,7 tỷ kWh và tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất cực...

Tận hưởng chất sống Pháp sang trọng trong lòng Vinhomes Ocean Park

(Dân trí) - Kết tinh của vị trí độc tôn, sự thăng hoa của cảnh quan kiến trúc cùng sức hút từ hệ thống tiện ích đa dạng, phân khu The Paris kiến tạo nên một không gian sống thời thượng giữa thiên nhiên trong lành tại phía Đông Hà Nội. Vị trí độc tôn Vừa được hé lộ, phân khu The Paris thuộc The Metropolitan (Vinhomes Ocean Park) đã thu hút giới đầu tư địa ốc tại thị trường...

Căn hộ Sun Group tại Hà Nam đốn tim người trẻ vì thiết kế như bước ra từ phim

Sáng tạo về không gian và tính nghệ thuật giúp căn hộ Sun Urban City Hà Nam “mê hoặc” từ cái nhìn đầu tiên. ...

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Iron Man sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City

Vào ngày 16-11, “người sắt’’ (Iron Man) sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City trong chương trình khai trương tuyến phố kiểu mẫu SOHO. ...

Mới nhất

Mới nhất