(Dân trí) – Hoàn thành 9 cây cầu đi bộ kết nối nhà ga Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là bước ngoặt quan trọng, tiến đến vận hành toàn tuyến vào cuối năm nay.
Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã hoàn tất việc xây dựng 9 cây cầu đi bộ kết nối với nhà ga của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, tiến đến vận hành chính thức toàn tuyến vào cuối năm nay.
9 cầu đi bộ được xây dựng tọa lạc tại các ga: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công viên Công nghệ cao và ga Đại học Quốc Gia, nằm dọc Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).
Các cầu đi bộ băng ngang đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội là nơi có nhiều xe cộ đi lại, đặc biệt là các xe container ra vào khu vực cảng lân cận.
Mỗi cầu đi bộ dài khoảng 80-150m (tùy vị trí), được thiết kế theo hình dạng khác nhau, phù hợp với vị trí nhà ga. Trong ảnh là cầu đi bộ qua ga Thảo Điền, một trong những cây cầu đi bộ dài nhất trong tổng số 9 cầu của toàn tuyến.
Ngoài mục đích lưu thông hành khách, các cây cầu thiết kế còn hướng đến chống nắng mưa, thông gió tự nhiên, tăng không gian mở.
Các cầu đi bộ được thiết kế theo dạng mái vòm, chiều rộng mặt cầu 3,5m, tĩnh không (chiều cao từ đất đến mặt cầu) gần 5m.
Mặc dù đã hoàn thành, các lối lên xuống của cầu đi bộ vẫn được rào chắn cho đến khi tuyến Metro số 1 chính thức khởi chạy.
Các cầu đi bộ này có một mặt bên trái (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên) kết nối với khu dân cư hiện hữu, một số điểm nối qua trước trung tâm thương mại. Mặt còn lại kết nối với nhà ga giúp hành khách băng qua Xa lộ Hà Nội.
Tất cả cầu đi bộ kết nối với điểm dừng chờ xe buýt, nhằm tăng cường khả năng hành khách tiếp cận nhà ga.
Chủ đầu tư cũng thiết kế các bãi giữ xe máy ở các lối lên – xuống cầu đi bộ để tạo thuận lợi cho người dân đi metro.
Cầu đi bộ cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp tàu metro xảy ra sự cố khẩn cấp trong quá trình vận hành.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TPHCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương). Dự kiến, tuyến này chính thức đưa vào khai thác thương mại ngày 22/12.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/dien-mao-9-cau-di-bo-ket-noi-nha-ga-metro-so-1-vua-hoan-thanh-20241108234126461.htm