Trang chủDestinationsLạng SơnTạo cơ chế chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai...

Tạo cơ chế chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai dự án đầu tư đường bộ


Ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Tạo cơ chế chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai dự án đầu tư đường bộ - Ảnh 1.

Cần phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, từng ngành trong từng giai đoạn thực hiện và chuẩn bị dự án đầu tư – Ảnh: VGP/LS

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, làm nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trong đó, giao thông đường bộ là lĩnh vực trọng yếu của quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh giao thương, vận chuyển… diễn ra thuận lợi, linh hoạt và liên tục.

Đến nay, qua hơn 12 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011-2020 và 11 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hệ thống quốc lộ cơ bản đã hoàn thiện, gồm các trục dọc, trục ngang, trục hướng tâm cũng như hệ thống đường vành đai, kết nối thuận lợi với hệ thống cao tốc và đường địa phương; các trục quốc lộ cơ bản đã kết nối đến các cảng biển loại I và các cửa khẩu quốc tế, thuận lợi cho giao lưu đối ngoại. Nhiều công trình trọng điểm, hiện đại đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng như các tuyến cao tốc Hà NộiLào Cai, Bắc GiangLạng Sơn,… đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực có tuyến cao tốc đi qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn đầu tư phát triển các dự án đường bộ bao gồm cả phương thức đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã bộc lộ những vướng mắc về tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia trong các dự án PPP; thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua các địa phương; các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ địa phương khác.

Vì vậy, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan đến đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ là cần thiết nhằm đa dạng hóa, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp (Nhà nước, tư nhân, Trung ương, địa phương), tháo gỡ nút thắt trong đầu tư, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước…

Theo đó, việc xây dựng Nghị quyết bảo đảm phù hợp với Hiến pháp 2013, các chiến lược, nghị quyết, phương hướng, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng – an ninh; không làm cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; áp dụng riêng cho đối tượng duy nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ với thời gian thí điểm là 3 năm; cơ chế xây dựng phải tạo được sự chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai dự án đầu tư đường bộ; phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, từng ngành trong từng giai đoạn thực hiện và chuẩn bị dự án đầu tư.

Đồng thời, cấp có thẩm quyền liên quan chịu trách nhiệm về việc áp dụng các chính sách thí điểm trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả, lợi ích đạt được và hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai, bảo đảm phát huy hiệu quả của chính sách, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Tạo cơ chế chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai dự án đầu tư đường bộ - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh: Đánh giá các điều kiện bảo đảm về nguồn nhân lực, tài chính để bảo đảm thi hành Nghị quyết – Ảnh: VGP/LS

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã thảo luận, cho ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết.

Theo đó, các đại biểu nhất trí cần thiết phải ban hành Nghị quyết, tuy nhiên cũng đề nghị cần làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng đường bộ tại quy định hiện hành. Đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định khoản 1 Điều 5 dự thảo Nghị quyết thành “Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, chấp thuận về việc đầu tư thực hiện dự án…” và tiến hành rà soát các dự án đầu tư đang được thực hiện để quy định điều khoản chuyển tiếp cho phù hợp.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến về tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP, hiện nay dự thảo đang quy định đối với các dự án giao thông đường bộ đi qua các địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và các dự án đi qua khu đô thị loại III trở lên, tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP không bao gồm chi phí bồi thường, giải phòng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư. Để tăng hiệu quả huy động vốn tham gia dự án PPP, đại diện Bộ Giao thông vận tải đề xuất không giới hạn phạm vi dự án được áp dụng cơ chế trên.

Tổng hợp các ý kiến tại phiên thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá các nội dung trong hồ sơ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các thành viên Hội đồng. Về kỹ thuật soạn thảo, Thứ trưởng đề nghị cần rà soát, thống nhất các từ ngữ được sử dụng trong Nghị quyết và cân nhắc bỏ khoản 2 Điều 8 quy định về các trường hợp có quy định khác nhau về cùng một vấn đề giữa nghị quyết này với luật, nghị quyết khác của Quốc hội.

Đồng thời, bổ sung đánh giá các điều kiện bảo đảm về nguồn nhân lực, tài chính để bảo đảm thi hành Nghị quyết. Bên cạnh đó, để hoàn thiện hồ sơ xây dựng Nghị quyết, đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến của thành viên Hội đồng và tiếp tục thực hiện lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/tao-co-che-chu-dong-thong-thoang-linh-hoat-trong-trien-khai-du-an-dau-tu-duong-bo-102230508181840341.htm





Source link

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

(ĐCSVN) – Theo tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành toàn bộ dự án như tiến độ dự kiến, dự án đề xuất 19 chính sách đặc thù, đặc biệt. Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ...

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp Việt Nam

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Chính phủ Thụy Điển tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Điển đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... ...

Prudential trao “món quà” chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm

Với mục tiêu mang những giải pháp bảo vệ đến gần hơn với khách hàng và những người thân, Prudential Việt Nam ra mắt chương trình “Một giải pháp sức khỏe, cả gia đình an vui”. Đây là một trong những nỗ lực tiếp nối cam kết của Prudential trong việc mang lại giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tham gia bảo hiểm.

‘Quái vật’ bánh lốp của Nga liệu có ‘làm mưa làm gió’ trên chiến trường Ukraine?

Triển khai quái vật bánh lốp phản ánh nỗ lực của Nga trong việc nâng cao chiến thuật pháo binh, ưu tiên tính cơ động, chính xác và triển khai nhanh. Theo Army Recognition, việc xuất hiện pháo tự hành 2S43 Malva 152mm của Nga ở vùng Kursk gần biên giới Ukraine, được chia sẻ qua một video trên mạng xã hội Ukraine hôm 12/11, đã thu hút sự chú ý của giới quat sát. Pháo...

Chủ tịch Bình Định: Không có vùng cấm khi xử lý vi phạm nồng độ cồn

(Dân trí) - Trong 9 tháng năm nay, ngành chức năng Bình Định xử lý trên 130 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn. Đáng nói có trường hợp không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 10 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đà Nẵng hình thành nhiều tuyến phố không sử dụng tiền mặt

Một trong những nỗ lực của chính quyền thành phố Ðà Nẵng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, du khách trong giao dịch không cần sử dụng tiền mặt là đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch. Thanh toán trực tuyến bằng quét mã QR, sử dụng ví điện tử tại nhiều tuyến phố du lịch, hệ thống chợ đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân, du khách. Mới đây, phố đi bộ và...

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức KFHI Hàn Quốc và Tổ hợp Samsung...

– Chiều 17/8, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức KFHI Hàn Quốc và Tổ hợp Samsung Việt Nam do ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND thành phố Lạng Sơn. Đồng chí...

Kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh tại Sở Xây dựng

– Ngày 17/8, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh do lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh giao tại Sở Xây dựng. Đồng chí Tổ trưởng tổ công tác phát biểu tại buổi kiểm tra Theo báo cáo của Sở Xây dựng, ngay từ đầu năm 2023 lãnh đạo sở đã tập trung chỉ đạo cán...

Khuyến cáo khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có một số khuyến cáo đối với khách du lịch. Cụ thể, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt...

BHXH tỉnh: Triển khai thực hiện dự toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

– Ngày 16/8, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (KCB BHYT) theo quyết định số 877/QĐ-TTg, ngày 20/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán chi KCB BHYT năm 2023. Các đại biểu dự hội nghị Dự hội nghị có ban lãnh đạo BHXH tỉnh; Sở Y tế; lãnh đạo, phòng nghiệp vụ của các cơ sở KCB; lãnh đạo BHXH...

Bài đọc nhiều

Những nguyên nhân khiến ô tô mất lái và cách xử lý an toàn

 Ô tô mất lái là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, vậy đâu là nguyên nhân và xử lý thế nào cho an toàn? Xe mất lái là hiện tượng tài xế mất khả năng kiểm soát xe. Đa phần hiện tượng ô tô mất lái xảy ra đột ngột và bất ngờ khiến người lái không kịp phản ứng hoặc rất khó xử lý. Xe ô tô mất lái chính là một...

The Economist: Giáo dục Việt Nam nằm trong nhóm tốt nhất thế giới

Theo The Economist, học sinh Việt Nam được học trong một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới, phản ánh qua thành tích xuất sắc trong các cuộc đánh giá quốc tế về đọc, toán và khoa học. (Ảnh minh họa: Hữu Chí/TTXVN) Tờ The Economist của Anh vừa có bài viết khen ngợi hệ thống giáo dục Việt Nam, đề cao giá trị của giáo dục trong nước và năng lực giáo viên tốt. Theo bài báo,...

Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới áp dụng từ 15/7/2023

Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2023/NĐ-CP Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp và thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, hàng hóa ngoài hạn ngạch thuế quan từ 15/7/2023. Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ban hành kèm theo 4 phụ lục sau: 1- Phụ lục I – Biểu thuế xuất khẩu theo Danh mục mặt hàng chịu...

Bảo tồn nghề làm ngói âm dương Bắc Sơn

Nghề làm ngói âm dương Bắc Sơn là một di sản văn hóa quý báu, mang đậm bản sắc của người Tày, Nùng. Tuy nhiên, trước sự phát triển của các vật liệu xây dựng hiện đại, nghề truyền thống này đang đối mặt với nhiều thách thức. Quá trình làm ngói âm dương hoàn toàn thủ công, đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm của người thợ. Việc bảo tồn nghề này đồng nghĩa với việc gìn giữ...

Tiềm năng lớn của thị trường xe máy điện tại Việt Nam

Sự thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng đang khiến nhu cầu xe máy điện tăng nhanh trong thời gian qua, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nhu cầu xe máy tại Việt Nam trên đà suy giảm Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng cầu xe máy trong 5 năm qua đang có xu hướng suy giảm ngày càng rõ nét. Sau hai năm...

Cùng chuyên mục

Bảo tồn nghề làm ngói âm dương Bắc Sơn

Nghề làm ngói âm dương Bắc Sơn là một di sản văn hóa quý báu, mang đậm bản sắc của người Tày, Nùng. Tuy nhiên, trước sự phát triển của các vật liệu xây dựng hiện đại, nghề truyền thống này đang đối mặt với nhiều thách thức. Quá trình làm ngói âm dương hoàn toàn thủ công, đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm của người thợ. Việc bảo tồn nghề này đồng nghĩa với việc gìn giữ...

Cụm di tích Ải Chi Lăng – ghi dấu những trang vàng hiển hách của dân tộc

Ải Chi Lăng, một bức tường thành vững chãi nằm giữa lòng đất Lạng Sơn, đã từng chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử dân tộc. Đến Ải Chi Lăng, bạn sẽ được khám phá “Bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất” với 52 điểm di tích, trong đó có 46 điểm còn nguyên vẹn và 6 điểm đã bị mất. Điểm đến này đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt và...

Gìn giữ và bảo tồn trò chơi Gà đất của dân tộc Tày – Nùng

Trò chơi gà đất là một di sản văn hóa vô cùng quý báu của dân tộc Tày - Nùng, Lạng Sơn. Để trò chơi này không bị mai một và tiếp tục được truyền lại cho các thế hệ sau, chúng ta cần có những giải pháp bảo tồn và phát huy hiệu quả. Việc bảo tồn và phát huy trò chơi gà đất không chỉ là bảo tồn một nét văn hóa độc đáo mà còn là góp...

Ải Chi Lăng – bức tường thành phía Bắc Tổ quốc

Ải Chi Lăng vùng đất địa linh nhân kiệt và rực rỡ chiến công ở miền biên ải phía Bắc của Tổ quốc. Nơi mà ai đi qua dường như cũng thấy những câu thơ trong Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi vang lên hào sảng: " Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế Ngày hai mươi, trận Mã Yên, Liễu Thăng cụt đầu..." Chi Lăng vẫn đó, Mã Yên vẫn đây và mảnh đất này qua bao...

Đà Nẵng hình thành nhiều tuyến phố không sử dụng tiền mặt

Một trong những nỗ lực của chính quyền thành phố Ðà Nẵng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, du khách trong giao dịch không cần sử dụng tiền mặt là đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch. Thanh toán trực tuyến bằng quét mã QR, sử dụng ví điện tử tại nhiều tuyến phố du lịch, hệ thống chợ đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân, du khách. Mới đây, phố đi bộ và...

Mới nhất

Trời nắng đẹp, ‘nàng thơ’ check-in Giáng sinh sớm lung linh sắc màu

TPO - Còn hơn một tháng nữa mới đến Noel nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã ngập tràn các đồ trang trí đón Giáng sinh sớm. Phố Hàng Mã thường ngày đã rực rỡ sắc màu nay lại càng thêm phần lung linh, huyền ảo. 13/11/2024 | 12:07 ...

Lốc xoáy khiến 36 nhà dân ở Quảng Ngãi bị tốc mái

Lốc xoáy bất ngờ quét qua trong đêm khiến hàng chục nhà dân ở xã Phổ Thuận (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị tốc mái. Rất may không có thiệt hại về người. Ngày 13/11, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra...

Lạng Sơn: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Với sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và Nhân dân, thời gian qua việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc từng bước hoàn thành các mục tiêu,...

Khi người trẻ sống tối giản – Kỳ cuối: Có dễ tối giản khi tiêu dùng đang được kích thích?

Đầu tiên phải khẳng định rằng lối sống tối giản khó có 'công thức chuẩn' phù hợp cho tất cả mọi người. "Toa thuốc"...

Đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học, sao không có chính sách để giáo viên ‘sống khỏe’?

Nhiều bạn đọc tranh luận về đề xuất cấm giáo viên nhận tiền người học dưới mọi hình thức. Bài viết "Đề xuất cấm...

Mới nhất

Mưa trắng trời ở TPHCM