DNVN – Hiện nay, tỷ lệ giao dịch số tại nhiều ngân hàng đạt từ 97-98%, tiệm cận mức tuyệt đối. Tỷ lệ tăng trưởng giao dịch trên kênh số của ngành vẫn đạt mức 2 con số hằng năm cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.
Đại
diện Vietinbank thông tin, hiện nay 99% khách hàng đã chuyển sang ngân hàng số,
chỉ còn 1% khách hàng giao dịch tại quầy. Trong khi đó, con số này tại TPBank
là 98%.
Vụ
trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Phạm Anh Tuấn cho biết: Ngành ngân
hàng đang thúc đẩy giao dịch trên môi trường số. Đây không chỉ là thông tin được
đưa ra tại Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024 mà còn là một trong những nội
dung quan trọng của Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 phê duyệt “Kế hoạch
chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Với
chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn
và bền vững”, sự kiện Smart Banking 2024 nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện
pháp bảo vệ an toàn và chiến lược phát triển bền vững ngành ngân hàng trên
không gian số. Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra nhiều hoạt động như: tổ chức các
phiên thảo luận chuyên đề, diễn tập thực chiến phòng thủ không gian mạng và triển
lãm quốc tế với 27 gian hàng của các ngân hàng, công ty công nghệ, trung gian
thanh toán, các tổ chức thẻ trong nước và quốc tế…
Theo
ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt
Nam, chuyển
đổi số ngành ngân hàng đang được thúc đẩy bởi
các công nghệ như dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo tăng
cường (AR), các nền tảng ngân hàng mở… Vì vậy, ngành ngân hàng vừa có những điều
kiện thuận lợi để phát triển vừa phải đối mặt với những thách thức do chuyển đổi
số mang lại, trong đó có vấn đề bảo đảm an toàn an ninh mạng.
Cuối
tháng 6/2024, Ngân hàng Nhà nước đã liên tiếp ban hành 2 thông tư mới quy định
về sử dụng tài khoản thanh toán và hoạt động thẻ. Từ ngày 1/10/2024, ngân hàng chỉ
cho phép mở tài khoản bằng căn cước công dân có gắn chip, triển khai bảo lãnh
cũng như cho vay trực tuyến hoàn toàn…
Thời
gian qua, ngành ngân hàng cũng đẩy nhanh việc triển khai Quyết định 2345 về kiểm
tra sinh trắc học khuôn mặt khi khách hàng cá nhân thực hiện giao dịch trên 10
triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng. Đó là những hành
lang pháp lý, biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ khách hàng trong thời đại số.
Thanh Huyền
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/ghi-nhan-tai-nhieu-ngan-hang-thuong-mai-ty-le-giao-dich-so-tiem-can-muc-tuyet-doi/20241107030729305