Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực...

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, khi trao đổi với Tuổi Trẻ về định hướng phát triển mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (sau đây gọi tắt là trường tiên tiến).

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9/7 Trường THCS Trần Quốc Toản 1, TP Thủ Đức học tiết toán tại thư viện thông minh – Ảnh: N.HÙNG

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP.HCM thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến từ năm học 2006-2007 tại Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3. 

Bên cạnh việc giảng dạy tốt chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường tiên tiến có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế.

Đến năm 2014, UBND TP.HCM đã cho phép mở rộng việc thực hiện mô hình này ra nhiều trường và nhiều cấp học. 

Trong bối cảnh như hiện nay thì mô hình trường tiên tiến ra đời là sự cần thiết, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội, tiếp cận xu hướng phát triển giáo dục trong khu vực và quốc tế.

Về lâu về dài, những trường tiên tiến đủ mạnh sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính hoàn toàn. Nhà trường sẽ tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, trả lương, khen thưởng…; thực hiện chủ trương giảm biên chế nhưng không giảm một cách cơ học mà giảm số lượng người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU

Hiệu ứng tích cực

* Sau nhiều năm thực hiện mô hình trên, ông nhận định như thế nào về hiệu quả giáo dục của các trường tiên tiến?

– Đến nay TP.HCM có 66 trường ở các cấp học (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) đang thực hiện mô hình tiên tiến. 

Trong đó có hai trường trực thuộc trường đại học là Trường trung học Thực hành Sài Gòn (thuộc Trường đại học Sài Gòn) và Trường trung học Thực hành (thuộc Trường đại học Sư phạm TP.HCM).

Mô hình trường tiên tiến đã mang lại những kết quả khả quan. Trong đó nhiều trường đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt: cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hơn; trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tăng lên; học sinh năng động, tự tin, bản lĩnh hơn, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học tốt hơn… 

Ngoài ra, đời sống của đội ngũ giáo viên, nhân viên cũng được cải thiện cả về mặt vật chất lẫn tinh thần…

Nhìn chung mô hình trường tiên tiến đã góp phần giúp cho ngành giáo dục – đào tạo TP.HCM khởi sắc, tạo hiệu ứng tích cực và có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay.

* Định hướng phát triển về mô hình này như thế nào, thưa ông?

– Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có ít nhất hai trường tiên tiến ở mỗi cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT); TP có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí của trường tiên tiến.

Như vậy con số 66 trường tiên tiến như hiện nay vẫn là khiêm tốn so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên sở đã có chủ trương không phát triển mô hình này một cách ồ ạt mà phải là thực chất. 

Thứ nhất là chỉ phát triển trường tiên tiến tại những địa bàn đã đảm bảo trường công lập cho các đối tượng phổ cập. Thứ hai là việc theo học tại các trường tiên tiến phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện của phụ huynh, học sinh cũng phải đạt các yêu cầu tuyển sinh theo từng cấp học, bậc học.

Thứ ba là việc xây dựng trường tiên tiến phải được thực hiện theo giai đoạn chuyển tiếp, đảm bảo tính ổn định của các đối tượng học sinh đang theo học tại trường. 

Tức là khi chuyển đổi sang mô hình tiên tiến phải thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, những học sinh đã và đang theo học tại trường từ trước đó vẫn giữ nguyên cho đến hết cấp học.

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? - Kỳ cuối: Phải thực chất, không phát triển ồ ạt - Ảnh 3.

Một hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM. Trong ảnh: học sinh thả hoa tưởng niệm các chiến sĩ đã ngã xuống ở dòng sông Thạch Hãn – Ảnh: nhà trường cung cấp

Công bằng trong giáo dục

* Thưa ông, có ý kiến cho rằng TP.HCM đã và đang có một số trường tiên tiến giảng dạy rất tốt, tạo được sự tín nhiệm của phụ huynh và xã hội. Nhưng trên thực tế cũng đang có một số trường tiên tiến chỉ có cái “vỏ” (tức cơ sở vật chất khá tốt), còn cái “ruột” thì chưa ổn lắm cả về đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy, chương trình nhà trường. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Đúng là có một số trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần phải khắc phục, thay đổi. Thời gian tới sở sẽ có kế hoạch kiểm tra, rà soát những trường thực hiện mô hình này. 

Trên cơ sở đó các phòng, ban của sở sẽ cùng với nhà trường tháo gỡ những khó khăn, xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng hướng tiên tiến, hội nhập.

Chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các nhà trường đầu tư sâu về chuyên môn để giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy các trường tăng cường việc giáo dục kỹ năng mềm, dạy ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, tổ chức các hoạt động cho giáo viên, học sinh được trực tiếp giao lưu, học hỏi với các trường ở nước ngoài…

Tuy vẫn thuộc hệ thống giáo dục công lập nhưng trường tiên tiến phải có sự khác biệt với các trường công lập khác, nếu không thì không thể thuyết phục được phụ huynh. 

Trường tiên tiến không được phân tuyến khi tuyển sinh đầu cấp, nếu nhà trường không thể hiện được yếu tố “tiên tiến, hội nhập”, không nâng được chất lượng giáo dục thì sẽ khó tồn tại và phát triển.

* Nhiều người còn cho rằng mô hình trường tiên tiến sẽ làm cho tình trạng mất công bằng trong giáo dục diễn ra sâu sắc hơn…

– Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025 của ngành giáo dục TP.HCM đã nêu rõ một trong các nhiệm vụ của giáo dục là bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả các đối tượng người học.

TP.HCM cũng đang tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, tham gia mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO. 

Trong đó đáp ứng yêu cầu trở thành một TP cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội, cũng chính là thực hiện mục tiêu giáo dục hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để tạo cơ hội học tập tốt nhất cho mọi đối tượng người học, ngành giáo dục TP quan tâm phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; phát triển mô hình trường tiên tiến… 

Việc đa dạng hóa là để cha mẹ học sinh và học sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn con đường học tập phù hợp.

Học sinh trường tiên tiến phải đạt các tiêu chuẩn nào?

– Học sinh tốt nghiệp THCS có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh đạt trình độ A2 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

– Học sinh tốt nghiệp THPT có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh đạt trình độ B1 trở lên, trong đó ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, trong đó ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

– Các trường THCS, THPT tiên tiến phải có ít nhất 90% học sinh tham gia các hoạt động học tập gắn với thực tiễn cuộc sống; có ít nhất 90% học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng; có ít nhất 95% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa, trong đó 100% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi; 100% học sinh được phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước…

(Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM)

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại

Mô hình trường tiên tiến đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục của TP.HCM. Mục tiêu của mô hình này là giúp học sinh hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Các em được phát huy cao nhất năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội. Đồng thời học sinh được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM kỳ vọng trường tiên tiến sẽ góp phần đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công; tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục có điều kiện trở thành nhân tố tiên phong trong quá trình xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại…



Nguồn: https://tuoitre.vn/truong-tien-tien-hoi-nhap-co-gi-ky-cuoi-phai-thuc-chat-khong-phat-trien-o-at-20241106103309172.htm

Cùng chủ đề

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Cần Thơ sẽ có cảng biển mới

TPO - Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có thêm cảng Ô Môn. TPO - Cần Thơ đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng thủy để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Đến cuối năm nay thành...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh. Theo ông Nguyễn Văn...

Học sinh Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ cần sớm chuyển trường trước tựu trường năm học mới

Ngày 23-8, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sở đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận huyện, trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM sẵn sàng tiếp nhận học sinh chuyển trường từ Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ (huyện Nhà Bè, TPHCM). Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, từ ngày 26-8, các trường phổ thông công lập trên địa bàn TPHCM tựu trường năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. Phát biểu tại bữa tiệc của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ -...

Sinh viên Cần Thơ kêu gọi vốn đầu tư vào dự án khởi nghiệp

Những dự án hướng tới sản phẩm và thiết bị thân thiện với môi trường, tính khả thi cao của sinh viên Cần Thơ cùng kêu gọi thêm vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất. Tại vòng...

Học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức học trò nghèo Gia Lai

Ngày 8-11, tại TP Pleiku, ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam" cho học sinh tỉnh Gia Lai. Anh Hiếu cho biết tỉnh Gia Lai còn nhiều học sinh khó khăn,...

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CRV, Civic lỗi thước lái

Honda Việt Nam vừa thông báo đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 11.000 xe CR-V, Civic và Civic Type R. Honda Việt Nam vừa thông báo trong tháng 11-2024 đến khách hàng, hãng xe tiến hành triệu hồi quy...

Công bố loại thuốc ‘uống vào bằng chạy bộ 10 cây số’

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa công bố một loại thuốc có thể thay thế việc chạy bộ 10km ở tốc độ cao. Theo báo Guardian, nhóm nghiên cứu từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã giới thiệu loại thuốc tên LaKe, có...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung tin nhắn này như sau: “Sở GD&ĐT đề nghị các Phòng GD&ĐT báo cáo về tình hình các trường tiểu...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa có chuyến thăm, giao lưu và tặng quà trường Mầm non Họa Mi trực thuộc Trại giam Hồng Ca, Yên...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh viên ...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt chuẩn giáo sư tại cơ sở giáo dục này gồm: ngành Cơ học, liên ngành Hóa học - Công nghệ...

Hiệu trưởng nhiều lần sai phạm ở Đắk Lắk lại tiếp tục bị tố cáo sai phạm

Một giáo viên và phụ huynh tại Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vừa gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phản ánh nhiều nghi vấn tiêu cực tại trường này. ...

Mới nhất

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đắk Lắk

Lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi ở khu vực vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Chiều 8/11, ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn xác nhận, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 tại khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn. "Khu vực...

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt...

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn...

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/11/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt...

Mới nhất